4 bước thần thánh để xây dựng website hoàn chỉnh và đỉnh cao

Trong thế kỷ 21 này, việc kinh doanh bất kỳ sản phẩm/dịch vụ nào đều gắn liền với website. Tuy nhiên 90% các chủ doanh nghiệp lại rất mơ hồ về cách xây dựng website sao cho hoàn chỉnh. Đây chính là lí do chính yếu khiến cho việc mở rộng kinh doanh online gặp nhiều khó khăn. Và không ít đơn vị khởi nghiệp đã sấp mặt chỉ vì không thể làm cho trang web bán hàng phát triển như những anh bạn hàng xóm. Trong bài viết này, chúng tôi xin chia sẻ đến các bạn 4 bước cốt lõi nhất để xây dựng một website đình đám.

Xác định chủ đề và làm bảng từ khóa

Khi làm bất cứ việc gì thì chúng ta cũng cần có mục tiêu và kế hoạch cụ thể để triển khai. Và để có một website hoàn mỹ thì việc định hình khung sườn là không thể bỏ qua. Sau đây là 2 vấn đề cốt lõi mà bạn phải tự tìm được câu trả lời trước khi bắt tay vào xây dựng web.

Vì sao phải xác định chủ đề của website trước nhất?

Đầu tiên của mọi cái đầu tiên là xác định chủ đề chính của trang web. Hãy nghĩ về mục đích của bạn khi làm web và những gì bạn sẽ cung cấp trên trang web này. Đây chính là nền tảng cho tất cả các bước sau trong quy trình xây dựng một website mượt mà và hoa lệ.

Xác định chủ đề website là mở đầu cho sự thành công

Ví dụ như bạn đang định mở shop giày dép online thì chủ đề chính của web sẽ là giày dép. Và các chủ đề con sẽ được lập bằng cách chọn ra những ngách hàng mà bạn sẽ kinh doanh. Giả sử bạn sẽ bán giày Adidas và giày Nike chính hãng thì đó sẽ là 2 chủ đề con trong web.

Cũng đơn giản mà! Nếu bạn có thắc mắc hoặc khó khăn trong việc xác định chủ đề thì cứ comment thoải mái nhé. Đảm bảo sẽ có câu trả lời chu đáo dành cho bạn.

Cách làm bảng từ khóa cho giai đoạn đầu

Nếu chủ đề là nền móng thì bảng từ khóa chính là những vật liệu xây dựng. Một ngôi nhà đẳng cấp và trường tồn thì vật liệu xây lên nó không thể tầm thường và lệch lạc phải không nào?

Đến giai đoạn này thì bạn cần phải dùng sự hỗ trợ của các công cụ để lọc ra những từ khóa thích hợp nhất cho website. Bạn cần tạo một bảng Excel và phân nhóm từ khóa theo từng chủ đề đã xác định ở bước trên. Những công cụ mình thường dùng gồm có:

  • Ahrefs.com
  • Keywordtool.io
  • Keyword Planner của bác Google
  • Google Search
  • Google Trend

Bạn dựa trên chủ đề chính và chủ đề con để tìm những từ khóa liên quan nhất nhé! Một bí quyết để xây dựng content hiệu quả hơn là hãy chọn những từ khóa dài và từ khóa bóng ma để viết bài. Đối với cách chọn từ khóa bóng ma thì bạn có thể tham khảo video sau đây của GTVseo. Mình đã học hỏi được rất nhiều từ đơn vị này.

                                   Từ khóa chính là những vật liệu xây dựng website – Đừng làm vội vàng

Sau khi đã chọn từ khóa thì bạn có thể lưu hết về file Excel và viết đến đâu đánh dấu đến đó. Trong bảng từ khóa bạn nên để 1 cột link bài viết. Sau này bạn sẽ cần link để xây dựng liên kết nội bộ đấy! Sắp xếp sẵn theo nhóm ngay từ đầu thì sau này làm theo cấu trúc silo sẽ thuận tiện hơn. 

Thiết kế website chuẩn SEO và đẹp mắt

Sau khi đã có bảng từ khóa thì bạn có thể yên tâm được một nửa rồi. Tiếp đến là làm một website cho thật ngầu để kiếm thật nhiều tiền từ nó thôi. Phần mua domain và hosting cho web thì mình khuyên các bạn nên chọn nhà cung cấp uy tính nếu làm thị trường Việt Nam và Hawkhost hoặc StableHost nếu làm thị trường nước ngoài.

Thế nào là một website chuẩn SEO?

Cho đến thời điểm hiện tại thì không có bất cứ định nghĩa chính xác và cụ thể nào dành cho một website chuẩn SEO. Tất cả những gì mình đề cập đến đều là các khái niệm, các kinh nghiệm từ rất nhiều nguồn. Trong đó có danh sách khoảng 200 yếu tố đánh giá website mà Google đưa ra dành cho các chủ web.

Mà chắc chắn chẳng có ai đáp ứng đủ 200 yếu tố rồi! Nên mình khuyên mọi người thiết kế một website dựa trên các yếu tố sau đây:

  • Website thiết kế theo hướng UI/UX hài hòa. UI là những cái người dùng nhìn thấy, phần này cần có màu sắc bắt mắt, bố cục các block của web rõ ràng và không nhồi nhét nhiều thứ làm rối mắt người dùng. UX là cách mà web tương tác với người dùng. Ví dụ web của bạn thiết kế đẹp vãi chưởng nhưng thiếu mất nút “Mua hàng” thì sao nhỉ? Hoặc khách hàng mê web đẹp, sản phẩm đẹp nhưng chẳng có thông tin liên hệ nào hết thì sao nhỉ?
  • Mình thường tối ưu website theo checklist trong SEOquake. Khoảng 20 yếu tố chính yếu mà bạn không thể thiếu sót nếu muốn website đẹp trai.
  • Ngoài ra, tối ưu website theo Google Speed Insight cũng rất quan trọng nhé! Không phải ngẫu nhiên mà Google tạo ra hẳn một cái ứng dụng cho các bạn check vẩn vơ đâu.
  • Hosting từng thị trường mà khách hàng hướng tới ( vd: khách ở mỹ nên mua hosting ở mỹ), domain liên quan với từ khóa, nội dung,….

==> Web cân bằng UI/UX, tối ưu SEOquake, điểm PSI >80. Duyệt!

Website cần có các tiêu chí gì để tạo ấn tượng với người dùng?

Để người dùng có thể nhớ đến bạn chỉ 1 lần sau khi ghé thăm quả thật là điều rất khó. Giữa 1 tỷ website trên toàn cầu và hàng chục triệu website tại Việt Nam thì điều gì sẽ giúp trang web của bạn lọt vào mắt xanh và đi vào tâm trí người dùng?

                                          Website ấn tượng là lời chào tuyệt vời nhất dành cho khách hàng

Có thể các yếu tố sau sẽ giúp ích cho bạn nè!

  • Tên miền ngắn gọn hoặc độc đáo: Với 1 tỷ domain đã được bán ra thì việc chọn tên miền đáp ứng cả 2 yếu tố trên thì khá căng à nha. Do đó nếu tìm được thì quá tuyệt! Nếu không hãy đáp ứng 1 trong 2 yếu tố đó. Ưu tiên tên miền có chứa từ khóa chủ đề chính hoặc thương hiệu của bạn nha.
  • Tiêu đề web và mô tả thu hút: Nếu người dùng tìm kiếm và thấy trang web của bạn xuất hiện. Điều gì sẽ thúc đẩy họ click vào xem? Hãy xem trong phần tối ưu onpage bên dưới nhé
  • Tốc độ load web nhanh: Dù web bạn siêu nhanh hay siêu chậm thì cũng để lại ấn tượng thôi! Nhưng nếu bạn là một người dùng thì lần tới bạn sẽ vào trang nào nè.
  • Cấu trúc web hài hòa UX/UI như đã nói phía trên
  • Nội dung trên trang web vừa thú vị, vừa hữu ích cho người dùng. Ví dụ như bài viết này đọc không thấy chán nè hehe. Nên lần sau bạn sẽ quay lại xem thêm các bài không phải không nè! Và để xây dựng content chất như nước cất thì hãy đọc phần tiếp sau đây.

Xây dựng content chất lượng cao

Content is King là quy luật bất di bất dịch trong bất cứ hình thức Marketing nào. Và đối với 1 website thì nội dung chính là huyết mạch để cung cấp sinh khí cho toàn bộ trang web.

Thế nào là content chất lượng cao?

Content cho website bao gồm tất cả những yếu tố được thể hiện trên trang web chứ không đơn thuần là chữ viết. Nó gồm có chữ viết, hình ảnh, video, nút CTA, icon liên hệ….

                                             Giai đoạn xây dựng content chi phối thành công của một website

Content chất lượng cao dành cho một website là những nội dung thỏa mãn các yếu tố sau:

  • Thu hút người dùng trong 5 giây đầu tiên. Vì sao vậy? Vì trong thời đại lướt như hiện nay thì chẳng ai dành quá 5 giây để đọc một nội dung tào lao cả.
  • Giải quyết được vấn đề của người dùng. Khi ai đó tìm một từ khóa tức là họ đang cần giải quyết vấn đề liên quan đến từ khóa đó. Và nhiệm vụ của bạn là cung cấp cho họ đầy đủ và chính xác nhất về câu trả lời cho vấn đề họ tìm kiếm
  • Unique > 90%. Đa số mọi người cho rằng bài viết cần có độ duy nhất 100% mới ổn. Nhưng mình cho rằng chỉ khoảng 90% là đủ thể hiện đẳng cấp rồi. Bên cạnh đó, các tài liệu của Google cho thấy họ cũng xác nhận ra việc tạo ra nội dung 100% unique là rất khó. Do đó chỉ khoảng 90% là đủ, đừng theo đuổi 100%!
  • Nội dung đa dạng hóa. Trong bài viết cần chèn thêm hình ảnh, video, CTA, Nút share…. để tối ưu hóa chuyển đổi và time on site nhé.

Tự viết content và thuê dịch vụ content – Bạn chọn cái nào?

Tự viết và thuê viết là 2 vấn đề làm cho bất kì chủ web nào cũng phải vò đầu bứt tóc. Tự viết thì không có thời gian, thuê viết thì chẳng yên tâm về chất lượng. Vì vậy nên mình sẽ hướng dẫn các bạn để nếu tự viết thì sẽ viết nhanh gọn, nếu thuê viết thì sẽ dễ dàng kiểm soát chất lượng.

Nếu bạn tự viết thì cần chú ý đến 2 yếu tố sau:

  • Đa số chúng ta đều mang văn phong và cách diễn đạt khi viết tập làm văn vào bài Marketing. Nhưng những nội dung webiste lại không cần điều ấy! Một bài SEO không cần quá lãng mạn như bài văn biểu cảm, cũng chẳng cần hùng biện như bài văn nghị luận. Điều người dùng cần là những thông tin hữu ích đi vào bộ não tự nhiên như hơi thở mang không khí vào phổi vậy. Đừng gượng ép câu từ, đừng nhồi nhét từ khóa một cách vô nghĩa.
  • Cấu trúc bài viết của website chính là điểm chết người làm hàng ngàn website thất bại. Không phải ngẫu nhiên mà Google lại đưa ra 200 yếu tố đánh giá như vậy. Đó là để chúng ta làm theo và tối ưu hóa tìm kiếm cho người dùng, tạo sự dễ dàng cho người đọc. Phần tối ưu onpage dưới đây sẽ cho bạn tỏ tường điều này.

Mặt khác, nếu bạn làm hoài mà vẫn lệt bệt với các bài viết thì hãy thuê dịch vụ viết content để tiết kiệm thời gian và công sức. Chi phí thuê viết content cũng không quá đắt nên mình nghĩ đây không phải là vấn đề khó khăn!

Tối ưu onpage và những điều không thể bỏ qua

Đã qua rồi thời kỳ các website chỉ spam link là lên Top. Do đó, nếu bạn muốn xây dựng một website có sức mạnh nội lực thực sự thì tối ưu onpage là chìa khóa mở ra cánh cửa ấy! Vậy các yếu tố onpage nào quyết định chất lượng website nói chung và chất lượng bài viết nói riêng? Cùng theo dõi nhé!

                                            Tối ưu onpage cho website là động lực thúc đẩy trang web vươn lên
  • URL ngắn nhất có thể và phải chứa từ khóa chính
  • Tiêu đề: Cả tiêu đề website lẫn bài viết đều phải chứa từ khóa chính hoặc tên thương hiệu và ít hơn 70 kí tự
  • Đoạn mô tả: Rất nhiều người đã hỏi mình vì sao bài viết đã lên Top nhưng tỉ lệ click cực thấp. Và đa số đều bắt nguồn từ đoạn mô tả. Dù bạn đứng hạng 1 nhưng đoạn mô tả viết tào lao thì cũng chẳng ai thèm vào xem đâu nhé.
  • Các thẻ heading: Cấu trúc một bài viết cần có H1 là tiêu đề, H2 – H6 là các đề mục trong bài viết giống như mục lục của một quyển sách vậy. Thường thì dùng đến H4 là hết cỡ thôi! Theo thứ tự thì H4 là con H3, H3 là con H2, H2 là con H1.
  • Từ khóa và mật độ từ khóa: Từ khóa chính nên xuất hiện tại 4 vị trí gồm đoạn mô tả, trong các heading, đoạn mở đầu bài viết, đoạn cuối bài viết. Trong bài viết có thể có thêm các từ khóa phụ và cả từ khóa chính. Mật độ từ khóa chính thường khoảng 3-5%.
  • Ảnh và video phải có chú thích và mô tả đầy đủ
  • Có liên kết nội bộ (Internal link) đến các bài cùng chủ đề. Đây là lí do mình khuyên các bạn nên bỏ link bài viết vào bảng từ khóa theo phân nhóm để dễ dàng xây dựng link nội bộ.
  • Có liên kết ngoại (External link) dẫn đến các website uy tín với mục đích giải thích cho cụm từ chứa link. Ví dụ mình muốn giải thích External link là gì thì mình chèn link như vậy đó. Bạn xem thử nha!

Xây dựng hệ thống backlink thân thiện

Backlink là thuật ngữ dùng để chỉ các liên kết xuất từ những website khác trỏ về website của bạn. Các liên kết này có tác dụng tạo độ uy tín cho website của bạn và nó cũng có thể giết chết website của bạn. Có thể hiểu rằng, backlink giống như một sự tín nhiệm, một sự đánh giá của người khác khi nói về bạn. Nếu những người có uy tín đề cập đến bạn thì chắc chắn rằng bạn sẽ nhận được sự tin tưởng từ nhiều người khác. Nếu những tổ chức xấu thường xuyên gọi tên bạn trong đêm thì thế nào cũng vào danh sách đen nhé! Và Google đã tạo ra backlink với mục đích ấy!

Thế nào là backlink chất lượng cao?

Chúng ta sẽ đánh giá chất lượng của backlink dựa vào 3 yếu tố sau:

    • Backlink cùng chủ đề. Mục đích chính của Google khi tạo ra backlink là thiết lập mối liên kết giữa các website. Nếu các website cùng một chủ đề thường xuyên nhắc đến bạn thì chắc chắn bạn sẽ được đánh giá cao trong chủ đề ấy. Ví dụ bạn bán máy tính cũ và có rất nhiều backlink tại những diễn đàn công nghệ trỏ về web của bạn. Điều nay quá tuyệt! Ngoài ra bạn cũng có thể mở rộng chủ đề ra một xíu để đa dạng backlink như chủ đề về thiết bị văn phòng, phần mềm…
  • Backlink từ website/forum có traffic. Mọi người thường chỉ chăm chú vào các backlink từ web có điểm DA, PA, DR cao. Nhưng mình xem đó là thứ yếu và chỉ chọn các web có traffic truy cập vào để tìm kiếm backlink.
  • Backlink xuất hiện tự nhiên. Cuối cùng là mọi thứ cần diễn ra một cách tự nhiên nhất. Đừng dồn số lượng lớn backlink vào trong một bài viết. Chỉ nên đặt khoảng 1-3 link/bài viết lấy backlink ( 1 về trang chủ, 1 về thư mục, 1 về trang cụ thể).

  •                                            Baclink là sự kết nối hoàn hảo giúp bạn lan truyền thương hiệu website

    Hiện tại có các nguồn backlink chính sau đây để các bạn tham khảo và xây dựng hệ thống link cho ngầu nè:

    • Backlink từ các trang báo
    • Backlink từ guest post
    • Xây dựng PBN
    • Diễn đàn
    • Web vệ tinh/ web 2.0 tự xây dựng
    • Bookmark để chia sẻ url
    • Chia sẻ trên các mạng xã hội

    Các mô hình backlink đơn giản và hiệu quả

    Hiện nay có 3 mô hình backlink chính được các website đang thực hiện. Mình chỉ cung cấp tên và mô hình thôi, các bạn tự nghiên cứu chuyên sâu nhé! Để xậy dựng hệ thống backlink là cả một nghệ thuật lâu dài và đòi hỏi kỹ năng thượng thừa nên mình chưa đủ tầm chia sẻ.

    • Mô hình backlink dạng bánh xe (Link Wheel)
    • Mô hình baclink dạng ngôi sao (Link Star)
    • Mô hình backlink Kim tự tháp (Link Pyramid)

    Kết luận

    Khi cách mạng 4.0 tràn vào Việt Nam thì mạng Internet đã trở thành một chiến trường khốc liệt hơn bao giờ hết. Giữa hàng chục triệu đối thủ đang ngày một lớn mạnh thì chỉ có một cách duy nhất giúp website của bạn phát triển bền vững. Đó chính là “Làm đúng và đủ ngày từ đầu”. Trên đây là 4 giai đoạn cốt lõi nhất để một website trở nên mạnh mẽ. Tuy nhiên bạn nên tập trung vào 3 bước đầu tiên trong những ngày đầu sáng lập. Phần Backlink có thể làm sau.

    Chúc các bạn sẽ thành công với những dự án phía trước! Hãy cùng chia sẻ cảm nhận bằng những bình luận thú vị nào!

Theo taloxa

Hotline: 0974.533.108