15 sai lầm thường gặp của khách hàng khi thiết kế website

Trong quá trình làm việc với rất nhiều khách hàng, Eagle Media có đúc kết được một số sai lầm, hiểu lầm thường gặp của khách hàng khi thiết kế website. Bài viết sau đây xin được chia sẻ 15 sai lầm thường gặp nhất và cách xử lý.

Sai lầm – hiểu lầm khi thiết kế website của khách hàng

1. Đơn vị thiết kế website lớn bao giờ cũng làm tốt hơn

Thường tâm lý khách hàng cho rằng đơn vị thiết kế website lớn sẽ làm tốt hơn. Tuy nhiên có một số trường hợp ngoại lệ, do đơn vị lớn thì số lượng khách hàng cũng sẽ rất nhiều, đôi khi việc chăm sóc khách hàng sẽ không tốt bằng. Và lời khuyên của Eagle Media là: hãy lựa chọn đơn vị phù hợp với yêu cầu của bạn.

2. Thiết kế website bằng mã nguồn đóng thì tốt hơn mã nguồn mở

Một số khách hàng khi thiết kế website hệ thống, cần được bảo mật tốt thường quan điểm: thiết kế website bằng mã nguồn đóng sẽ tốt hơn mã nguồn mở. Thực chất vấn đề bảo mật không nằm nhiều ở mã nguồn đóng hay mở, nó quyết định nhiều hơn bởi năng lực và kinh nghiệm của đơn vị thiết kế web.

3. Thiết kế website bằng “code tay” bao giờ cũng tốt hơn

Một số khách hàng khác lại tin rằng website được “code tay” thì tốt hơn là website được thiết kế trên một nền tảng sẵn có. Câu chuyện này thực ra cũng giống như câu chuyện nguồn đóng nguồn mở ở trên. Chất lượng website thực sự phụ thuộc vào đơn vị thiết kế website mà bạn lựa chọn. Nó cũng phụ thuộc nhiều vào bạn – người đặt hàng website, phụ thuộc vào cả quá trình làm việc, trao đổi với đối tác.

4. Không quan tâm đến thiết kế website trên di động

Một số khách hàng chưa để ý hoặc để ý chưa đủ nhiều đến sự hiển thị của website trên di động. Thực tế hiện nay hơn một nửa truy cập Internet đến từ di động. Tỉ lệ này còn tăng nhanh nữa. Đừng bỏ sót thị phần tiềm năng này. Khi thiết kế website bạn cần yêu cầu đối tác xử lý hiển thị tốt trên mọi kích thước màn hình di động. Và tối ưu cả về mặt tốc độ website khi hiển thị trên di động.

5. Treo banner ảnh quảng cáo hai bên website

Một số khách hàng thích treo banner ảnh quảng cáo hai bên website. Dù đây không phải là sai lầm to tát gì, nhưng thực tế các website được thiết kế theo phong cách mới không còn treo banner hai bên nữa. Nhiều người dùng nhận xét: trông nó rất quê. Quan trọng hơn là việc treo banner sẽ ảnh hưởng đến sự hiển thị của website trên các màn hình di động.

6. Thích dùng hình ảnh động flash trong thiết kế website

Không thể thừa nhận ảnh động flash giúp website đẹp hơn, tuy nhiên lạm dụng flash trong thiết kế website là không tốt. Thứ nhất là các trình duyệt hiện đại sẽ dần dần loại bỏ flash. Công nghệ mới HTML5 sẽ là sự thay thế tuyệt vời. Thứ hai nữa là máy tìm kiếm trong đó có Google không đọc được nội dung flash. Nó cũng khuyến cáo rằng flash không tốt cho SEO.

7. Dùng font Arial, Times New Roman trong thiết kế website

Dù thực tế rằng tiếng Việt rất kén font chữ, nói đơn giản hơn là không có nhiều font chữ đẹp hiển thị tiếng Việt tốt trên trình duyệt. Có một câu chuyện vui như sau: một anh chàng thiết kế quyết định rằng sẽ đổi font chữ cho website của mình. Anh ta lên mạng hỏi xem có font chữ nào đẹp hơn font Arial mà anh ta có thể lựa chọn để thay thế. Mọi người trả lời anh ấy rằng miễn không phải là Arial, anh có thể chọn bất kỳ font nào khác. Đó dĩ nhiên là font xấu nhất có thể rồi!

Eagle Media xin gợi ý cho khách hàng một số font chữ đẹp cho thiết kế website có thể thay thế Arial hoặc Times New Roman. Ví dụ: Roboto, Open Sans, Roboto Condensed, Roboto Slab …

8. Thiết kế website sặc sỡ, sử dụng nhiều màu sắc, đổ bóng, dùng gradient theo style “xặc xỡ”

Một số khách hàng thích website mình phải sặc sỡ, nhiều màu sắc vì nó trong sẽ “bắt mắt”. Một số khác thích đổ bóng lên hình ảnh và text, hoặc lạm dụng gradient. Trên thực tế xu hướng này đã lỗi thời. Thiết kế kiểu phẳng (flat design) đang là xu hướng. Nó đem lại sự thanh thoát, website trông sẽ thoáng và dễ nhìn hơn. Chúng ta nên bắt kịp xu hướng thiết kế.

9. Không trau chuốt hình ảnh trên website

Không ít khách hàng vì không đầu tư được nhiều thời gian và công sức, up ảnh và nội dung qua loa, không chỉnh sửa ảnh trước khi up lên website. Dẫn đến website xấu đi một cách thậm tệ. Một số khách hàng khác tin rằng ảnh sản phẩm trông phải “thật” vì vậy họ up ảnh chụp “tay” bằng điện thoại rồi lên website một cách cẩu thả. Thực tế không phải vậy. Website đẹp hay không thì hình ảnh chiếm đến 80%. Đối với website bán hàng điều này càng quan trọng. Ảnh sản phẩm là ấn tượng đầu tiên đập vào mắt người xem và quyết định họ có tiếp tục tìm hiểu để mua hàng hay không. Bạn không cần phải chỉnh sửa quá đà khiến ảnh bị “ảo” đi. Nhưng không có nghĩa là bạn nên up ảnh trực tiếp mà không cần qua chỉnh sửa. Bạn nên học qua một chút về photoshop, hoặc có người có thể lo liệu việc này cho bạn: cắt (crop), chỉnh lại kích thước phù hợp (resize), chỉnh lại độ sáng tối, đính water mark … Đảm bảo cho bức ảnh trông đẹp và chuyên nghiệp hơn. Tuyệt vời nhất là khi bạn có máy ảnh có độ phân giải tốt và đầu tư được studio (phòng chụp).

10. Đính water mark vào ảnh quá to và rõ

Ngược lại một số khách hàng khi có ảnh đẹp và độc quyền, vì sợ bị đối thủ “ăn cắp” ảnh nên đính water mark to đùng vào ảnh. Hoặc một số khách hàng cố tình đính số điện thoại to đùng vào giữa ảnh với mong muốn khách hàng sẽ ghi nhớ nó. Thực tế điều này có thể gây phản cảm. Con người ta thì luôn ấn tượng và dễ nhớ hình ảnh hơn là text. Số (number) là thứ ít ý nghĩa và khó nhớ nhất. Đừng cố gắng bắt khách hàng phải nhớ số điện thoại của bạn. Thay vào đó hãy khiến cho khách hàng nhớ đến hình ảnh sản phẩm. Nhớ đến logo, thương hiệu. Water mark to và rõ sẽ làm bức ảnh của bạn xấu đi rất nhiều. Lời khuyên của Eagle Media là đính ảnh water mark thật khéo léo. Hãy yêu cầu đơn vị thiết kế website làm cho mình một ảnh demo đính water mark thật đẹp và phù hợp để làm mẫu cho các ảnh khác.

11. Copy nội dung từ website khác

Có nhiều khách hàng do không đầu tư được thời gian công sức nên “chép tạm” nội dung từ website khác sang. Thực tế điều này nguy hại đến website của bạn nhiều hơn là bạn tưởng. Bạn có thể bị kiện khi ăn cắp bản quyền. Google thì ngày càng ưu tiên nội dung. Một khi cỗ máy quyền lực này phát hiện ra bạn copy nội dung từ website khác, nó sẽ cho website của bạn “ra đảo nghỉ mát” dài hạn.

Một số khách hàng có than phiền với Eagle Media rằng họ viết bài rất nhiều, đi back link rất nhiều, SEO rất nhiều nhưng từ khóa mãi không lên top được. Lời khuyên của Eagle Media là hãy kiểm tra lại nội dung website của bạn.

12. Không cài đặt tool chat online trên website

Đây không phải sai lầm gì to tát cả nhưng có thể bạn đang bỏ qua 1 lượng khách hàng lớn khi không có sự tương tác với họ trên website. Một số tool chat online hiện nay tích hợp rất nhiều tính năng hữu ích mà bạn nên biết và nên sử dụng, ví dụ theo dõi dấu vết khách hàng hay tự động chat với khách hàng.

Một số đơn vị cung cấp tool chat online trên website mà Eagle Media đề xuất cho khách hàng: Subiz, Zoopim, Tawk.to …

13. Không có form liên hệ trên website

Khi khách hàng muốn mua hàng, họ sẽ gọi trực tiếp. Còn khi họ lưỡng lự hơn, họ sẽ chỉ gửi mail hoặc gửi form liên hệ. Bạn cần có nhiều kênh liên hệ cho khách hàng lựa chọn. Ngoài email thì form liên hệ cũng là lựa chọn rất quan trọng. Thực tế vận hành website eaglemedia.vn cho thấy có đến 80% khách hàng yêu cầu gửi báo giá qua email hoặc form liên hệ. Chỉ khoảng 20% khách hàng sẽ gọi điện trực tiếp qua hotline.

14. Bỏ qua fanpage facebook, bản đồ Google Maps khi thiết kế website

Trong một số lĩnh vực đặc thù, khách hàng cho rằng họ không cần đến fanpage facebook hay bản đồ Google Maps nhúng trên website. Tuy nhiên fanpage facebook có thể giúp bạn tiếp cận và tương tác với nhiều khách hàng hơn. Mạng xã hội này rất tiềm năng. Google Maps cũng rất quan trọng, ít ra nó chỉ dẫn cho khách hàng tìm đến bạn tốt hơn. Ngoài lý do trên, trong các yếu tố thiết kế web chuẩn SEO mà Google đề xuất có 2 yếu tố này. Bạn phải tận dụng tối đa mạng xã hội, và Google Doanh nghiệp (Google Business).

15. Có tiền chạy quảng cáo nên không quan tâm đến thiết kế website chuẩn SEO

Một số khách hàng khi thiết kế website có nói một cách đơn giản rằng họ chỉ chạy quảng cáo nên không quan tâm đến SEO. Thực chất đây là quan điểm sai lầm. SEO hay quảng cáo cũng chỉ là một trong nhiều kênh tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên SEO luôn là kênh rất bền vững. Mặt khác thiết kế website chuẩn SEO sẽ hỗ trợ quảng cáo tối ưu hơn, tăng trải nghiệm người dùng và dẫn đến đem lại tỉ lệ chuyển đổi bán hàng cao. Ít nhất bạn cũng nên cài đặt Google Analytics để phân tích được truy cập vào website và cài đặt Webmaster Tool để theo dõi các thông báo đến từ Google. Điều này rất là quan trọng!

Nguồn : Internet

Hotline: 0974.533.108