10 cách thu nhập dữ liệu khách hàng hàng hiệu quả

Ngày nay, khi chuyển đổi số dần trở thành xu hướng và mức độ cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt. Hiểu được dữ liệu khách hàng hay lớn hơn là Big data ngày càng quan trọng với mọi doanh nghiệp. Đặc biệt là các doanh nghiệp đa kênh với tệp khách hàng lớn khó nắm bắt. Không thể phủ nhận rằng, Big Data đã giúp ích cho rất nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là với những người làm tiếp thị (marketing) trong việc thấu hiểu và dự đoán xu hướng khách hàng. Bài viết trước Eagle Media đã giới thiệu cho bạn khái niệm Big data là gì? Big data có vai trò quan trọng gì đối với doanh nghiệp hiện nay? Hôm nay, chúng tôi gợi ý cho bạn 10 cách thu nhập dữ liệu khách hàng một cách hiệu quả.

Nếu bạn vẫn chưa hiểu rõ Big data là gì thì có thể đọc bài viết: “Big data là gì? Big data có vai trò quan trọng gì đối với doanh nghiệp hiện nay?” của chúng tôi để có hiểu rõ hơn về khái niệm này trước khi đi vào nội dung chính bài viết hôm nay.

I. Khi nào doanh nghiệp thu nhập dữ liệu khách hàng?

Dữ liệu khách hàng là nền tảng cho một chiến lược kinh doanh thành công. Từ lâu, các doanh nghiệp đã mau chóng nhận ra tầm quan trọng của dữ liệu. Khai thác dữ liệu hiệu quả giúp họ cải thiện trải nghiệm khách hàng. Và tinh chỉnh chiến lược kinh doanh theo thời gian. Sau đây là những thời điểm mà doanh nghiệp cần thu thập thông tin khách hàng.

  • Triển khai một chiến dịch Marketing

Một chiến dịch Marketing thành công chính là một chiến dịch tiếp cận với đúng khách hàng tiềm năng. Từ đó giúp gia tăng hiệu quả chiến dịch đồng thời tiết kiệm chi phí triển khai tối đa. Việc tìm hiểu thông tin khách hàng sẽ giúp các nhà làm marketing có thể tập trung vào các nhóm khách hàng có nhu cầu đồng thời đưa ra các thông điệp truyền thông kích thích khách hàng mua sắm sản phẩm, dịch vụ hiệu quả.

  • Tiếp cận khách hàng tiềm năng

Khi tiếp cận với nhóm khách hàng tiềm năng. Doanh nghiệp cần quản lý thông tin khách hàng để hiểu rõ về việc vì sao khách hàng lại biết đến sản phẩm, dịch vụ của công ty. Ấn tượng đầu tiên của họ là gì hay họ thích gì ở sản phẩm của đối thủ khác.

Bán hàng trực tuyến giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng hiệu quả
Tiếp cận khách hàng tiềm năng
  • Phát triển sản phẩm mới

Như chúng ta đã biết, việc thu thập thông tin khách hàng sẽ góp phần giúp cho doanh nghiệp hiểu rõ về nhu cầu cũng như là mong muốn mà khách hàng sẽ quan tâm khi tiếp xúc với sản phẩm, dịch vụ. Khi đó doanh nghiệp phát triển một sản phẩm mới sẽ thiết kế các tính năng, lợi ích phù hợp với mong muốn của khách hàng.

  • Thiết lập mối quan hệ với khách hàng

Khi doanh nghiệp muốn giữ mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng hiện tại của mình thì cũng cần phải thu thập thông tin để nắm rõ xem mức độ tương tác cũng như nhu cầu của họ đối với sản phẩm của doanh nghiệp là ở mức độ như thế nào từ đó có phương án chăm sóc tối ưu. Đặc biệt là xây dựng mối quan hệ với khách hàng cho doanh nghiệp để dễ dàng thu thập phản hồi ý kiến của người dùng.

II. 10 cách thu thập dữ liệu khách hàng hiệu quả

Thông tin khách hàng được xem là một nguồn tài nguyên quan trọng đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào muốn tồn tại và phát triển hiệu quả. Việc thu thập thông tin khách hàng giúp ích rất nhiều cho việc phát triển sản phẩm và xây dựng chiến dịch tiếp thị tối ưu.. Để thu thập được data khách hàng chuẩn, các bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây:

2.1. Xây dựng nội dung trang web

Hiện nay, mạng trực tuyến ngày càng phát triển mạnh. Do đó bạn có thể tận dụng để phát triển các lợi thế của doanh nghiệp mình trong lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, hãy tập trung xây dựng website với hình thức đẹp, nội dung hữu ích. Chú trọng nghiên cứu các từ khóa mà khách hàng tìm kiếm liên quan đến lĩnh vực của bạn. Từ đó xây dựng content phù hợp. Thông qua những tìm kiếm của khách hàng trên mạng. Các bạn sẽ tạo được dữ liệu khách hàng tiềm năng với chi phí hợp lý.

Nâng cấp web giúp cải thiệt bảo mật hiệu quả
Có website giúp doanh nghiệp dễ dàng thu thập thông tin khách hàng

=> Tham khảo các mẫu website chuyên nghiệp của chúng tôi tại đây!

2.2. Phát triển thêm app để đáp ứng xu hướng smartphone

Các app trên smartphone cho phép người dùng mua sắm online dễ dàng, tiện lợi. Do đó, xây dựng các app bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp có thể thu thập được data khách hàng nhanh chóng. Hiện nay, nhiều app sẽ yêu cầu người dùng cấp quyền truy cập vị trí. Từ đó bạn có thể biết được đối tượng khách hàng của họ đang tập trung ở khu vực nào.

2.3. Tận dụng mạng xã hội

Hiện nay, các trang mạng xã hội ngày càng phát triển. Do đó bạn hãy tận dụng chúng để thu thập dữ liệu khách hàng. Bạn có thể dùng trang facebook, fanpage để đăng bài vào các nhóm liên quan đến lĩnh vực mà doanh nghiệp bạn đang kinh doanh. Để chia sẻ được quà tặng và yêu cầu khách hàng nhập email để nhận.

Mạng xã hội là kênh thu thập thông tin khách hàng vô cùng hiệu quả

Có thể thu thập thông tin thông qua việc thu hút khách hàng bằng cách tổ chức các chương trình, trò chơi có quà… đồng thời kết hợp chung với công cụ lưu trữ dữ liệu CRM để tăng tính hiệu quả trong việc thực hiện. Và lưu trữ trong việc thu thập thông tin của khách hàng trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo…

2.4. Thu thập email từ việc tổ chức các sự kiện hội thảo 

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp lựa chọn tổ chức các hội thảo, sự kiện để thu thập email trực tuyến từ những người đăng ký tham dự. Đây cũng là cách để có data khách hàng hiệu quả.

2.5. Sử dụng đòn bẩy quảng cáo

Nhằm nhanh chóng thu thập lượng lớn những thông tin khách hàng trong cùng một thời gian. Sử dụng quảng cáo là một trong những biện pháp cần thiết. Hiện nay, facebook được xem là kênh quảng cáo hiệu quả cho phép bạn có thể tùy chọn mục tiêu hướng đến. Tuy nhiên, bạn cần phải trả phí để thực hiện những chiến dịch quảng cáo này. Vị vậy, nên cẩn trọng và cân nhắc kỹ về tất cả các yếu tố của doanh nghiệp muốn hướng đến như ngân sách, phân vùng, đối tượng khách hàng. Và các đặc điểm sinh trắc học trước khi chạy quảng cáo.

Hơn nữa có thể kết hợp sử dụng sự lặp đi lặp lại quảng cáo đó để xây dựng thương hiệu nhờ đó khách hàng có thể nhận diện được thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp một cách tối ưu hơn.

2.6. Đăng ký thẻ thành viên 

Một hình thức rất phổ biến và hiệu quả cao mà doanh nghiệp đều áp dụng để thu thập thông tin của khách hàng chính là đăng ký thẻ thành viên. Nhờ đó tùy theo chính sách riêng của từng doanh nghiệp. Mỗi khách hàng nhận được ưu đãi cũng như được tích điểm sau những lần mua sắm.

Thu nhập dữ liệu khách hàng
Thẻ thành viên là một hình thức thu thập thông tin phổ biến hiện nay

Đây được đánh giá là một trong những mô hình thu thập thông tin khéo léo, tinh tế. Khiến cho khách hàng tự nguyện cung cấp thông tin mà không gây khó chịu cho khách hàng. Thậm chí là đẩy trải nghiệm mua sắm tăng cao.

2.7. Kết hợp với đối tác

Các bạn hoàn toàn có thể kết hợp với đối tác thông qua nhiều chương trình khác nhau để thu thập data khách hàng.

  • Hợp tác hiển thị quà tặng với đối tác thông qua các ứng dụng như ebook, webinar.
  • Kết hợp cùng đối tác triển khai chương trình khuyến mãi trên website của đối tác.
  • Kết hợp và chia sẻ chi phí quảng cáo giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và nâng cao chất lượng.
  • Phối hợp cùng đối tác để triển khai các chương trình tặng mã giảm giá cho các khóa học bên lĩnh vực của bạn.

2.8. Tạo các chương trình khuyến mãi 

Các chương trình khuyến mãi, ưu đãi và giảm giá chính là cách thu thập thông tin khách hàng hiệu quả và nhanh chóng. Mang lại cho doanh nghiệp lượng thông tin khách hàng vô cùng lớn.

Có thể đưa ra lời đề nghị nếu khách hàng của mình cung cấp thông tin cá nhân để nhận các mã giảm giá. Hay ưu đãi từ những sự kiện được doanh nghiệp sắp, đang và sẽ tổ chức hay từ những lần mua hàng trực tiếp. Nhờ cách này, khách hàng sẽ nhanh chóng để lại các thông tin của mình một cách chi tiết. Và đầy đủ mà vẫn cảm thấy vui vẻ hài lòng.

2.9. Sử dụng công cụ Pop up 

Một cách giúp thu thập thông tin khách hàng vô cùng hiệu quả mà bạn có thể áp dụng chính là công cụ Pop up. Đây là công cụ thu thập thông tin đặc biệt là thu thập email trên website đáng để bạn cân nhắc sử dụng.

Thu nhập dữ liệu khách hàng
Bạn có thể sử dụng mẫu pop-up dạng như này để thu thập thông tin

2.10. Thu thập khách hàng một cách trực tiếp

Nói chuyện trực tiếp với khách hàng được xem là cách thu thập thông tin khá đơn giản nhưng vẫn mang lại hiệu quả nhất định mà bạn nên áp dụng. Hãy tư vấn và tiến hành thu thập thông tin thông qua bởi bất kỳ danh sách khách hàng tiềm năng mà mỗi doanh nghiệp đều sở hữu và cung cấp cho bạn.

Cách thức này sẽ khá tốn thời gian thu thập thông tin với phạm vi hẹp nhưng lại rất chất lượng bởi doanh nghiệp sẽ hiểu rõ và sát sao hơn về yêu cầu và nhu cầu của từng khách hàng tiềm năng. Nhờ đó đưa ra những chiến lược cụ thể, rõ ràng và hiệu quả nhất.

Kết Luận:

Dữ liệu khách hàng đóng vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp. Nó không chỉ giúp các phòng ban định hướng kế hoạch kinh doanh mà còn giúp đội ngũ nhân viên bán hàng sử dụng để tăng tương tác khi bán hàng. Data khách hàng là cách giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng tiềm năng. Là một trong những cách sinh lợi nhất để cải thiện doanh số. Tăng tỷ lệ chuyển đổi nhờ vào những cải tiến làm hài lòng khách hàng hơn. Hy vọng những thông tin trong bài viết của chúng tôi đã giúp cho doanh nghiệp của bạn thu nhập dữ liệu khách hạng một cách hiệu quả nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hotline: 0974.533.108