12 SAI LẦM TRONG TRUYỀN THÔNG MẠNG XÃ HỘI

Không ai có thể phủ nhận lợi ích to lớn đem lại từ mạng xã hội như tăng nhận diện thương hiệu, thúc đẩy lượt tương tác, tăng truy cập và thu hút khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, việc phạm phải dù là 1 sai lầm nhỏ cũng khiến cho khả năng tối ưu hóa lợi ích mạng xã hội sụt giảm đáng kể. Hãy cùng Eagle Media điểm qua các lỗi trong Truyền Thông Mạng Xã Hội thường gặp dưới đây:

12 sai lầm trong truyền thông mạng xã hội

1. Không có chiến lược hoặc kế hoạch

Muốn chiến thắng cần phải có sự chuẩn bị. Hãy ghi nhớ câu này khi nói tới Social Media Marketing. Nhiều người kinh doanh mắc sai lầm khi không có kế hoạch hay chiến lược truyền thông mạng xã hội tốt để giúp họ đi đúng hướng với các bài đăng hiện tại. Chiến lược được đề ra đồng thời cũng hỗ trợ mục tiêu dài hạn cho người kinh doanh.

truyền thông mạng xã hội chiến lược kinh doanh
Truyền thông mạng xã hội chiến lược kinh doanh

Việc lên kế hoạch trước đó cho phép bạn tối đa hóa kết quả các chiến dịch hoặc sự kiện. Thu hút khán giả quan tâm tới nội dung của mình. Đưa ra chiến lược giúp bạn nhìn được tổng quan cả chiến dịch. Bạn sẽ biết khi nào cần hoạt động tích cực và tích cực như thế nào.

Đăng bài theo kiểu tự phát rất phổ biến hiện nay, có thể ban đầu bạn chưa cảm thấy nó là một vấn đề lớn. Nhưng bạn nên lập kế hoạch cho bài viết theo khoảng thời gian nhất định. Việc này sẽ giúp cho trang mạng xã hội của bạn tăng trưởng và liền mạnh hơn . Đây là chìa khóa để xây dựng sự hiện diện thành công và bền vững.

2. Không xác định rõ tính cách thương hiệu (Tiếng nói/Hình ảnh/Cảm giác/Câu chuyện thương hiệu)

Trong thời đại phát triển của các phương tiện truyền thông mạng xã hội. Việc doanh nghiệp của bạn không có một tiếng nói thương hiệu là một sai lầm lớn. Để tạo chỗ đứng và thu hút khách hàng, bạn phải đinh vị thương hiệu của mình. Xác định rõ bạn muốn gì ở thị trường, vấn đề này có thể chia nhỏ thành:

– Chọn lọc một giọng văn riêng, đặc biệt cho chủ đề bài viết của bạn

– Trình bày nội dung khoa học và thẩm mỹ

– Tìm hiểu và đăng bài liên quan đến thương hiệu của bạn

Có nghĩa là tìm hiểu những câu chuyện thương hiệu của bạn là gì? Cách bạn có thể truyền đạt câu chuyện có ý nghĩa và phù hợp với thị trường mục tiêu của bạn.

3. Hồ sơ (Profile) trên mạng xã hội chưa hoàn chỉnh

Hồ sơ trên mạng xã hội chưa hoàn chỉnh đồng nghĩa với việc bạn đã bỏ lỡ một cơ hội rất lớn. Chỉ trong vài giây lướt qua bạn có thể thu hút và gây ấn tượng với khách hàng khi có một hồ sơ hoàn chỉnh. Nó sẽ truyền đạt tới khách hàng, bạn là ai, những gì bạn làm… Đây là yếu tố tạo lòng tin cho khách hàng.

truyền thông mạng xã hội profile hồ sơ
truyền thông mạng xã hội profile hồ sơ

Vậy như nào mới là hồ sơ hoàn chỉnh?

Đừng để hồ sơ của bạn quá nhàm chán. Bạn nên nhớ hồ sơ trên mạng xã hội và nội dung cũng có thể đạt thứ hạng cao trên trang tìm kiếm. Chon nên, việc điền đầy đủ các thông tin là rất quan trong. Hãy chắc chắn rằng phần “Giới thiệu” về bạn đã được điền đầy đủ. Đừng bỏ qua từ khóa hashtag trong TWITTER và INSTAGRAM của bạn. Tùy thuộc vào tính cách thương hiệu, hãy thể hiện chút vui vẻ và cá tính trong những chia sẻ về sản phẩm, thương hiệu của mình nhé. Hơn nữa, sử dụng hình ảnh và nội dung chất lượng, sáng tạo để có thể thu hút khách hàng hoặc để chạy quảng cáo được tốt.

4. Không hiểu đối tượng khi truyền thông mạng xã hội

Một trong những lỗi lớn mà thương hiệu có thể mắc phải khi làm truyền thông mạng xã hội đó là không hiểu được khán giả của họ. Điều này đòi hỏi bạn phải tìm hiểu và quan sát mọi thứ của khách hàng bạn nhắm tới. Việc này giúp hiểu được nhu cầu của họ. Đó là các tốt nhất để làm cho thương hiệu của bạn nổi bật so với đối thủ. Việc bạn biết mình đang nói chuyện với ai. Từ đó điều chỉnh thông điệp phù hợp để đi sâu vào suy nghĩ của khách hàng.

Doanh nghiệp cần hiểu rõ đối tượng truyền thông
Doanh nghiệp cần hiểu rõ đối tượng truyền thông

Giả sử: Khi bạn hẹn hò mà chỉ nói về bản thân mình, thì đối tượng của bạn có thích thú không? Điều này cũng áp dụng cho các đối tượng nhắm tới truyền thông trên mạng xã hội. Mối quan hệ thành công không bao giờ chỉ tồn tại một chiều.

Khách hàng của bạn muốn được nhiều hơn là chỉ những thông báo giảm giá hay thông tin về sản phẩm hiện nay. Phương tiện truyền thông xác hội hiện đại phải tăng thêm giá trị cho cuộc sống của khách hàng. Chứ không chỉ cung cấp thông tin về sản phẩm và dịch vụ một chiều.

Cuối cùng, lỗi khác phổ biến là tỷ lệ chuyển đổi người dùng thấp hoặc thậm chị không có người dùng. Phủ sóng hết các trang mạng xã hội là rất tốt nhưng nên loại bỏ một số trang mạng không có khách tiềm năng và tập trung vào các kênh cần thiết.

5. Đăng bài quá thường xuyên hoặc quá ít

Chìa khóa cho bạn là tìm tần suất đăng bài hoạt động phù hợp cho khách hàng của bạn. Tốt nhất là nên đăng ít nhất ba lần một tuần sẽ duy trì sự tương tác và tăng trưởng. Cách duy nhất để biết trang mạng xã hội phát huy sức mạnh với khách hàng của bạn là kiểm tra và đo lường. Sau đó lặp lại và thử nghiệm cho đến khi bạn tìm thấy tần suất lý tưởng của bạn

6. Không tận dụng lợi thế của các công cụ truyền thông trên mạng xã hội

Không tận dụng các công cụ truyền thông mạng xã hội cần thiết cũng là một lỗi mà người kinh doanh hay mắc phải. Dù mất nhiều thời gian học hỏi nghiên cứu nhưng việc sử dụng các công cụ cho từng mạng xã hội sáng tạo chính là điểm thu hút khách hàng hơn. Hãy thử tìm hiểu cách thức hoạt động và vai trò của từng mạng xã hội trong truyền thông cũng như các tính năng mới.

Tận dụng lợi thế của các công cụ truyền thông
Tận dụng lợi thế của các công cụ truyền thông

Như phân tích và thăm dò trên Facebook, thu thập danh sách trên Twitter, các bài đăng hình ảnh, video trực tiếp trên Facebook. Tính năng Stories trên Instagram, Live Stories, Ảnh nổi bật (Stories Highlight), Poll và Sticker trên Instagram… bất kỳ công cụ nào có thể sử dụng cho từng mạng truyền thông xã hội cụ thể.

7. Không trả lời nhận xét/khiếu nại

Tranh luận không phải là một điều tốt, nhưng bạn không nên bỏ qua những khiếu nại chính đáng để khách có thể hiểu và thông cảm cho bạn hơn. Hãy quan tâm, lắng nghe và thấu hiểu khách hàng hơn ai hết. Nếu có những vấn đề bạn không thể giải quyết, bạn có thể yêu cầu khách hàng gửi email cho bạn trực tiếp. Chứ không xóa hoặc không trả lời khách hàng.

8. Không (hoặc rất ít khi) giám sát

Nhiều người kinh doanh không coi việc lắng nghe (quan sát) khách hàng của họ tranh luận với nhau trên trên mạng thật là một sai làm. Bạn sẽ rất dễ bị cuốn vào những cơn lốc xoáy của những sự cố không thể lường trước được. Hãy nhớ: bắt buộc quan sát và theo dõi những gì khách hàng nói về mình trên mạng xã hội.

Trong truyền thông cần phải lắng nghe khách hàng
Trong truyền thông cần phải lắng nghe khách hàng

 

Ví dụ: Hồi năm 2009, hacker đã khai thác thành công một lỗ hổng trong hệ thống của nhà bán lẻ trực tuyến Amazon.com. Và “dọn dẹp sạch sẽ” toàn bộ những cuốn sách có tác giả là những người thuộc “thế giới thứ 3” (Gay, Lesbian, Bisexual và người chuyển giới). Chỉ sau một ngày cuối tuần, hàng ngàn người đã đổ xô lên các trang mạng như Twitter, Facebook hay các diễn đàn trực tuyến để phản đối “thái độ phân biệt có chủ ý của Amazon”

=> Nếu thường xuyên theo dõi thì chắc chắn ban lãnh đạo của Amazon sẽ phát hiện ngày sự cố để giải quyết mà không phải chờ đến 2 ngày sau đó mới có lời giải thích đầu tiền. Một sự tổn thất lớn đối với Amazon.

9. Thái độ không nghiêm túc trong chiến lược truyền thông mạng xã hội

Biết rằng nhiệt tuyết và tuổi trẻ rất cần cho môi trường công nghệ số hiện nay. Đây là những cánh tay đắc lực của các doanh nghiệp. Song, bên banh đó là sự non nớt về kinh nghiệm kinh doanh. Nhiều khi vô tình đẩy cả doanh nghiệp, người kinh doanh vào tình thế hiểm nghèo.

10. Quá quy tắc và cầu toàn

Trong thế giới số, vấn đề xảy ra được lan truyền như “ong vỡ tổ”. Sự nhận biết kịp thời, chính các rộng rãi về những tác động của các thông tin này đối với thương hiệu của bạn là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, không ít người kinh doanh phải gánh chịu những tổn thất nặng nề do việc phản ứng với những thông tin này một cách quá “HÀNH CHÍNH” dẫn đến giải quyết chậm trễ.

Ví dụ, ngay sau khi một đoạn video chê bai một sản phẩm của công ty A nào đó được tung lên trang YouTube. Nó sẽ thu hút hàng ngàn, thậm chí hàng triệu lượt xem chỉ trong vòng vài ngày. Nếu công ty A chờ đợi có những bằng chứng xác thực nhất từ phía cơ quan chức năng hay các nhà quản lý để phản bác sự không chính xác về sản phẩm của họ. Công ty này sẽ mất ít nhất là vài ngày.

Chuyện gì sẽ xảy ra với thương hiệu trong khoảng thời gian chờ đợi những phản ứng quỳ trình như thế? Nhẹ nhất thì cũng là sự sụt giảm về uy tín của thương hiệu. Hay nặng nề hơn nữa là một trào lưu tẩy chay sản phẩm, tẩy chay công ty sẽ nổ ra và thiệt hại sẽ vô cùng lớn.

Lời khuyên cho các doanh nghiệp là: Sự hoàn hảo đôi khi không tác dụng bằng sự nhanh chóng.

11. Tự biên, tự diễn khi truyền thông trên mạng xã hội

Nếu không thể “kích” và nuôi dưỡng những cuộc thảo luận về thương hiệu của bạn, không thể xây dựng được một đội quân truyền bá thương hiệu một cách tự nhiên, lời khuyên cho bạn là đừng nên giả mạo – cho nhân viên của mình đóng giả vai khách hàng và đưa ra ý kiến nhằm kích thích dư luận hay cộng đồng cư dân mạng.

Hiệu quả như nào chưa biết, chiêu “con mồi” này chắc chắn sẽ bị lộ dưới con mắt của những thành viên mạng xã hội và đến khi đó tác hại của nó sẽ là rất khó lường. Có thể sẽ mất đi niềm tin thật sự mà khách hàng đã dành cho bạn.

12. Bị ngắt quãng hay “chết yểu”

Hãy ghi nhớ, không có đường tắt hay giải pháp thay thế cho những cam kết chân thực trong thế giới truyền thông xã hội.

Tính toán thật kỹ trước khi mang thương hiệu của mình ra chiến đấu. Vì ở đó không có đường quay đầu cho bạn chọn, chỉ một con đường duy nhất. Xây dựng và phát triển thương hiệu, mãi mãi là như vậy. Liên tục đối mặt với những thách thức mới, liên tục đáp ứng những yêu cầu của khách hàng và nuôi dưỡng thương hiệu của mình. Nếu bạn đứng lại, thương hiệu của bạn cũng sẽ ra đi.

Hãy nhớ thật kỹ nhé!.

Một số bài viết liên quan:

Những lợi ích khi thiết kế website wordpress

10 loại bố cục trang web hiệu quả nhất cho website

Tổng hợp những lỗi thường mắc phải trong thiết kế giao diện website

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hotline: 0974.533.108