5 Cập nhật gần nhất của Google và ảnh hưởng của nó

Từ dự án nghiên cứu đến công nghệ khổng lồ, trong hai thập kỹ qua Google đã củng cố chính nó như là lực lượng thống trị trong tìm kiếm trên internet. Và trong khi có những ứng cử viên khác tạo ra công cụ tìm kiếm giống với Google như Bing, Yahoo… tính đến tháng 6 năm 2018, Google sở hữu 72,21% tổng số tìm kiếm trên máy tính để bàn . Và sự thống trị tiếp tục nếu bạn nhìn vào thiết bị di động, với Google sở hữu một con số khổng lồ là 90,20% trên tổng số lần tìm kiếm.

Tất nhiên, sự thống trị trong thị trường tìm kiếm của Google không phải là do tốc độ của họ ra thị trường vào cuối những năm 90, mà là sự cống hiến và đầu tư của công ty trong việc phát triển nền tảng. Và một số tinh chỉnh tiến hóa mới nhất và các tính năng mới sẽ sớm được tung ra – hoặc đã tung ra gần đây.

Những thay đổi đó là gì và chúng sẽ ảnh hưởng như thế nào đến kế hoạch tiếp thị của bạn? Dưới đây, chúng tôi chia nhỏ các cập nhật thay đổi mới nhất và tuyệt vời nhất từ ​​Google, ý nghĩa của chúng đối với nhà tiếp thị và cách các nhà tiếp thị có thể thích ứng.

Cảnh báo HTTPs có hiệu lực

Cập nhật Https

Mặc dù chúng tôi đã nói về điều này một thời gian, cảnh báo hiện lên khi không được bảo mật HTTPS từ Google Chrome đã xuất hiện vào tháng 7 năm 2018. Thay vì phân phối các trang không phải HTTPS chỉ với một biểu tượng thông tin trong thanh URL, Google giờ đây sẽ phục vụ người dùng bằng cảnh báo và có khả năng cửa sổ bật lên cảnh báo họ rằng trang web họ đang truy cập không sử dụng kết nối an toàn.

Tất nhiên, sự thay đổi này đối với bảo mật trang web không phải là mới. Thực tế, vào tháng 1 năm 2016, Google đã thông báo rằng họ đã lập chỉ mục các trang HTTPS trên các trang sử dụng HTTP, báo hiệu cho các nhà tiếp thị rằng bảo mật trang web của bạn sẽ sớm tác động đến thứ hạng của bạn. Thay đổi thuật toán trong quá khứ cùng với các cảnh báo mới trong Google Chrome có nghĩa là việc rời khỏi trang web của bạn bằng kết nối HTTP không an toàn có thể sẽ làm mất lưu lượng truy cập cả về mặt gián tiếp và trực tiếp cũng như mất các thứ hạng khó chiến đấu đó.

 

Để đảm bảo rằng trang web của bạn không bị ảnh hưởng đến lưu lượng truy cập hoặc xếp hạng, hãy đảm bảo bạn đã nâng cấp lên HTTPS. Là một biện pháp bổ sung, hãy kiểm tra công cụ Security Issues của Google Search Console để kiểm tra các mối đe dọa bảo mật tiềm ẩn khác.

Tóm lại :

  • Tính năng mới : Cảnh báo và cửa sổ bật lên HTTPS xuất hiện trực tuyến trong Google Chrome.
  • Ý nghĩa: Mất lưu lượng truy cập và xếp hạng không phải trả tiền nếu trang web của bạn không phải là HTTPS.
  • Các bước nên làm tiếp theo: Kiểm tra kỹ xem trang web của bạn có an toàn không và nâng cấp lên HTTPS nếu cần.

Tốc độ tải trang nhanh

Google PageSpeed Insights

Trong vài năm qua, Google đã thay đổi thuật toán của mình để ưu tiên trải nghiệm người dùng. Quay trở lại năm 2010, Google đã thông báo rằng tốc độ trang trên máy tính để bàn là yếu tố xếp hạng khi thời gian tải kém tạo ra trải nghiệm người dùng không tốt. Bản cập nhật mới nhất của họ, có hiệu lực kể từ ngày 9 tháng 7 năm 2018 , tiếp tục xu hướng đó vì thuật toán cũng sẽ tính đến tốc độ trang trên thiết bị di động.

Nhưng những trang nào bị ảnh hưởng và nó sẽ ảnh hưởng đến bạn như thế nào?

Theo Google, chỉ những trang chậm nhất sẽ bị ảnh hưởng. Và để giúp bạn xem liệu điều đó có bao gồm bạn hay không, họ đã khởi chạy công cụ PageSpeed ​​Insights của họ , nơi bạn có thể xem tốc độ tải trang của mình trên thiết bị di động và cách bạn có thể cải thiện thời gian tải của mình.

Với thay đổi mới này, bạn cần đảm bảo rằng tốc độ trang trên thiết bị di động của bạn tăng lên bằng cách nhập URL trang web của bạn vào công cụ PageSpeed ​​Insights. Sau đó, tải xuống báo cáo miễn phí của bạn để xem những cải tiến nào bạn có thể thực hiện cho trang web của mình.

Ví dụ: báo cáo có thể khuyên bạn nên tối ưu hóa hoặc nén hình ảnh của mình để giảm mức tiêu thụ dữ liệu cần thiết để tải trang. Hoặc, báo cáo có thể gợi ý rằng bạn tận dụng bộ nhớ đệm. Bất kỳ đề xuất nào được thực hiện, hãy triển khai chúng càng sớm càng tốt để đảm bảo rằng thứ hạng trên thiết bị di động của bạn không bị ảnh hưởng.

Tóm lại :

  • Tính năng mới: Google hiện sử dụng tốc độ trang trên thiết bị di động làm yếu tố xếp hạng cho tìm kiếm trên thiết bị di động.
  • Ý nghĩa: Nếu bạn là trang di động có thời gian tải chậm, thứ hạng của bạn có thể bị ảnh hưởng.
  • Các bước nên làm tiếp theo: Sử dụng công cụ PageSpeed ​​Insights từ Google để kiểm tra tốc độ trang trên thiết bị di động của bạn. Sau đó, thực hiện các thay đổi được đề xuất mà công cụ đề xuất như nén hình ảnh, sử dụng ít tập lệnh hơn hoặc tận dụng bộ đệm.

Loại bỏ Google Adwords

Đúng vậy, AdWords không còn nữa. Thay vào đó, Google đang hợp nhất tất cả các sản phẩm quảng cáo của họ dưới một thương hiệu: Google Ads.

Tại sao thay đổi? Google cho biết nó làm giảm sự phức tạp liên quan đến quảng cáo kỹ thuật số (digital marketing). Họ muốn tạo các sản phẩm đơn giản để giúp người dùng quảng cáo trên nền tảng của họ dễ dàng hơn. Và họ đang đổi tên cho thấy sự ưu tiên của họ là sự đơn giản.

Quảng cáo của Google không muốn lặp lại tương tự giống Google Adwords. Họ cũng đã công bố các sản phẩm mới, tất cả đều tập trung vào tự động hóa, bao gồm:

  1. Chiến dịch thông minh (Smart Campaigns )
  2. Chiến dịch ứng dụng toàn cầu ( Universal App Campaigns )
  3. Chiến dịch mua sắm được tối ưu hóa mục tiêu (Goal-Optimized Shopping Campaigns)
  4. Đặt giá thầu tự động (Automated Bidding )
  5. Quảng cáo tìm kiếm động (Dynamic Search Ads)

Thông qua tự động hóa, Google hy vọng sẽ giới thiệu các sản phẩm làm giảm tính chất phức tạp của việc  quảng cáo và thay vào đó tạo quảng cáo được tối ưu hóa với trải nghiệm người dùng dễ dàng.

Khi nói đến chiến dịch của riêng bạn, hãy đăng nhập vào nền tảng Google Ads mới và khám phá các sản phẩm mới của họ nhằm tận dụng các tính năng như tự động hóa, thông minh…. Nếu bạn cảm thấy thích mạo hiểm hơn, hãy thử một trong những sản phẩm mới này để xem Google có thành công trong việc tạo quảng cáo dễ sử dụng để tạo ra kết quả khó đạt được hay không.

Tóm lại :

  • Tính năng mới: Google AdWords hiện là Quảng cáo của Google và có nhiều sản phẩm tự động hơn.
  • Ý nghĩa: Tự động hóa có nghĩa là mất ít thời gian hơn để tạo, quản lý và tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo của bạn.
  • Các bước nên làm tiếp theo: Hãy thử một trong các sản phẩm Google Ads mới để xem liệu thuật toán tự động hóa và học máy của họ có thành công trong việc tạo ra kết quả hay không.

Giới thiệu : Chiến dịch thông minh (Smart Campaigns )

Quảng cáo tìm kiếm có trả tiền là một chuỗi hoạt động phức tạp. Từ quảng cáo và sao chép để đặt giá thầu và mục tiêu phù hợp, có rất nhiều phần chuyển động ảnh hưởng đến hiệu quả của quảng cáo của bạn. Vâng, Google muốn thay đổi điều đó.

Để tiếp tục cam kết của mình đối với quảng cáo kỹ thuật số được đơn giản được đề cập ở trên Google Ads đang khởi chạy loại quảng cáo mới: Chiến dịch thông minh. Chiến dịch thông minh là quảng cáo tự động quản lý quảng cáo và phân phối quảng cáo dựa trên sản phẩm, dịch vụ và mục tiêu mà nhà quảng cáo đã đặt. Thông qua tự động hóa và học máy. Các chiến dịch thông minh sẽ hiển thị quảng cáo cho đúng đối tượng sử dụng các tín hiệu như hành vi, vị trí, thiết bị và những người khác.

Nếu bạn đã từng sử dụng các chiến dịch quảng cáo trả tiền của họ hoặc dành nhiều thời gian quan tâm tới điều này thì đây tin tức rất có ích cho bạn. Chiến dịch quảng cáo tự động có khả năng tối ưu hóa nhanh chóng có nghĩa là bạn có thể tạo Chiến dịch thông minh, theo dõi hiệu suất và xem Google thực hiện tối ưu hóa theo ý muốn của bạn.

Và loại quảng cáo mới này hoạt động. Trưởng nhóm quảng cáo doanh nghiệp nhỏ của Google, Kim Spalding, cho biết rằng Chiến dịch thông minh hiệu quả hơn gấp ba lần khi tiếp cận đối tượng mục tiêu hơn so với chiến dịch AdWords Express.

Vì vậy, hãy thử dùng Chiến dịch thông minh. Bạn có thể tìm thấy nhiều thành công hơn với các sản phẩm Quảng cáo Google truyền thống. Và như mọi khi, hãy suy nghĩ kỹ về mục tiêu và KPI của bạn để xác định xem Chiến dịch thông minh có hoạt động cho doanh nghiệp của bạn hay không. Hơn nữa, chúng tôi không bao giờ khuyên bạn nên “đặt và quên”. Bạn cần theo dõi và đảm bảo rằng các đề xuất tự động được phân phối phù hợp với sản phẩm/dịch vụ, ngành và đối tượng của bạn.

Tóm lại:

  • Có gì mới: Để đơn giản hóa quảng cáo, Google sẽ khởi chạy Chiến dịch thông minh hoàn toàn tự động.
  • Ý nghĩa: Nhà quảng cáo có thể giảm lượng thời gian họ tạo và tối ưu hóa quảng cáo và thay vào đó tận dụng chiến dịch quảng cáo tự động.
  • Các bước nên làm tiếp theo: Nếu bạn hiện đang chạy bất kỳ chiến dịch AdWords Express nào, hãy xem xét Chiến dịch thông minh thay thế. Nhưng hãy nhớ rằng bạn sẽ cần phải theo dõi, không chỉ đặt nó và quên nó, nếu bạn muốn đảm bảo kết quả tốt nhất.

Có nhiều dữ liệu hơn để yêu

Với GDPR có hiệu lực tại EU, Google và các nhà cung cấp phần mềm khác đã thực hiện các thay đổi để đảm bảo sự tuân thủ của họ . Nhưng quan trọng hơn, GDPR đã quy định các quy định mới về lưu giữ dữ liệu, tuyên bố rằng các công ty không thể lưu trữ dữ liệu lâu hơn mức cần thiết.

Kết quả là Google, Mixpanel và các công cụ phân tích khác đã cập nhật số lượng dữ liệu được theo dõi và lưu trên nền tảng của họ. Và một vài tháng trước, Google đã cập nhật các Công cụ lưu giữ dữ liệu của họ thành 14 tháng, 26 tháng, 38 tháng và 50 tháng, và không có tùy chọn kéo dài hơn 50 tháng. Đây là một thay đổi lớn khi Google Analytics đã theo dõi dữ liệu trước đó cho toàn bộ lịch sử của trang web.

May mắn thay, thông báo mới nhất từ ​​Google là tăng dữ liệu chứ không giảm.

Trước đây, phân tích tìm kiếm của Google Search Console chỉ theo dõi 90 ngày qua. Tuy nhiên, Google Data Studio (trình tạo trang tổng quan rất thú vị và miễn phí của Google), API phân tích tìm kiếm và Google Search Console beta hiện có 16 tháng dữ liệu phân tích tìm kiếm lịch sử . Với nhiều dữ liệu hơn để phân tích, bản cập nhật này cho phép các nhà tiếp thị theo dõi tốt hơn xu hướng và mô hình lịch sử trong xếp hạng tìm kiếm và hiệu suất của họ.

Nếu bạn muốn xem dữ liệu phân tích tìm kiếm mở rộng của mình, bản cập nhật hiện đang hoạt động trong Google Data Studio, API phân tích tìm kiếm và báo cáo hiệu suất tìm kiếm trên Google Search Console beta. Bạn không chắc chắn cách truy cập bản beta? và bài viết Cách sử dụng Google Data Studio này dành cho bạn.

Tóm lại :

  • Có gì mới: Google sẽ sớm cho phép bạn xem dữ liệu phân tích tìm kiếm trong 16 tháng.
  • Ý nghĩa: Bản cập nhật mới này giúp bạn dễ dàng xem các xu hướng và mẫu lịch sử trong bảng xếp hạng tìm kiếm của mình vì có nhiều dữ liệu hơn để so sánh.
  • Các bước nên làm tiếp theo: Bắt đầu thấy 16 tháng dữ liệu phân tích tìm kiếm bằng cách tạo báo cáo trong Google Data Studio hoặc đăng nhập vào Google Search Console beta.

Các nhà tiếp thị cần cập nhật các cập nhật mới trong Google để đảm bảo rằng nội dung, quảng cáo và trang web của họ đang được phân phối hiệu quả.

Vòng cập nhật mới nhất này có nghĩa là nhà tiếp thị cần đảm bảo trang web của họ an toàn và tải nhanh trên thiết bị di động. Ngoài ra, Google đã giới thiệu các sản phẩm và dữ liệu quảng cáo mới để giúp bạn tận dụng tối đa hiệu suất quảng cáo và tìm kiếm kỹ thuật số của mình.

Hotline: 0974.533.108