8 Cách Chăm Sóc Website Cần Thực Hiện Thường Xuyên

Website được xem là bộ mặt đại diện cho doanh nghiệp trên thị trường mạng lưới. Giúp tăng doanh thu từ hoạt động bán hàng trực tuyến. Chính vì vậy, việc thường xuyên chăm sóc website của doanh nghiệp là vô cùng cần thiết và quan trọng.

Tuy nhiên, có rất nhiều người vẫn không biết cách chăm sóc website và những lợi ích mà công việc đó mang lại. Do đó, bài viết dưới đây Eagle Media sẽ hướng dẫn bạn các cách chăm sóc cho website hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.

Chăm sóc website là gì?

Chăm sóc website là một dịch vụ khá phổ biến bao gồm các công việc như theo dõi, sửa lỗi website, cập nhật những thông tin, bài viết, nội dung, hình ảnh về các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Việc chăm sóc website sẽ đảm bảo tính bảo mật web, tối ưu SEO, tốc độ tải trang. Sao lưu dữ liệu và khắc phục mọi sự cố ngay lập tức khi có vấn đề xảy ra.

cách chăm sóc website hiệu quả
Chăm sóc trang web hạn chế sự cố cho website

Vì sao doanh nghiệp phải chăm sóc website? 

Không phải tự nhiên mà dịch vụ chăm sóc website lại trở nên phổ biến và được ưa chuộng. Vì những lợi ích mà dịch vụ này mang lại là không thể phủ nhận:

  • Làm mới website: Việc chăm sóc website giúp cập nhật và cải thiện giao diện web thường xuyên. Từ đó dễ dàng thu hút khách hàng truy cập vào trang web của bạn.
  • Cải thiện tốc độ tải trang: Một website không được kiểm tra trường xuyên sẽ làm ảnh hưởng đến tốc độ tải trang. Đây là một yếu tố cực kì quan trong trong hoạt động SEO hiện nay. Và gây khó chịu cho khách hàng truy cập khi phải chờ tải trang.
  • Chuẩn SEO: Việc chăm sóc Website để tối ưu SEO giúp trang web của bạn dễ dàng leo TOP các công cụ tìm kiếm. Tăng lượng traffic tự nhiên và cạnh tranh tốt với các đối thủ cùng lĩnh vực.

Việc chăm sóc website là rất quan trọng, thường xuyên theo dõi và cập nhật  và phân tích trang web. Giúp bạn nhanh chóng phát hiện lỗi xảy ra để khắc phục. Và biến website thành một cửa hàng ấn tượng, thu hút trên môi trường internet.

> Xem thêm: Thiết Kế Website Riêng Để Làm Gì? Lợi Ích Khi Doanh Nghiệp Có Website

Các cách chăm sóc website bạn cần thực hiện thường xuyên

Có rất nhiều phương pháp chăm sóc website với những hiệu quả nhất định, đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. Nếu bạn đang muốn tham khảo một vài cách chăm sóc website chuyên nghiệp. Bạn có thể tham khảo những phương pháp dưới đây:

1. Theo dõi và phát hiện lỗi thường xuyên

chăm sóc website để kịp thời phát hiện lỗi
Thường xuyên theo dõi website để kịp thời phát hiện lỗi

Không gì có thể đảm bảo trong quá trình vận hành, trang web không bị phát sinh lỗi kỹ thuật. Và để chăm sóc website, điều bạn cần làm chính là thường xuyên theo dõi web để kịp thời phát hiện sự cố.

Những lỗi này có thể xuất phát từ việc máy chủ bị quá tải. Tên miền hay hosting hết hạn hoặc bị các mã độc tấn công….Một số trường hợp hy hữu, sự cố lại đến từ việc thừa, thiếu hoặc nhầm các đoạn code.

Điều này sẽ khiến toàn bộ bố cục trang web bị thay đổi hoặc các điều hướng sẽ bị chồng chéo lên nhau. Tất cả đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến trải nghiệm người dùng. Việc này làm tăng tỷ lệ thoát trang, rất không tốt cho hoạt động SEO. Và đặc biệt là bạn sẽ đánh mất đi những khách hàng tiềm năng vì những trải nghiệm không tốt trên website của bạn.

2. Sao lưu dữ liệu liên tục

Dữ liệu của trang web là tất cả lịch sử truy cập và mua hàng của khách. Thông tin cá nhân, các bài blog, video, hình ảnh trên website…Sao lưu dữ liệu là cách chăm sóc website hữu hiệu và hiệu quả. Giúp hạn chế tối đa rủi ro mất đi những dữ liệu cho trang web của bạn.

Đối với website, dữ liệu chính là cốt lõi để vận hành. Và sẽ thật khó hình dung điều gì sẽ xảy ra nếu như đến một ngày các dữ liệu bị mất sạch.

Sao lưu website hạn chế rủi ro mất sạch dữ liệu
Sao lưu website hạn chế rủi ro mất sạch dữ liệu

Có 2 cách sao lưu dữ liệu:

Thứ nhất: Bạn có thể chủ động sao lưu với phương pháp thủ công.

Tức là theo định kỳ, bạn sẽ sao tất cả dữ liệu và lưu trữ ra 1 file riêng biệt. Cách này thì mất khá nhiều thời gian và đòi hỏi quản trị viên phải nhớ các mốc thời gian. Nhưng kết quả sao lưu lại chất lượng và đáng tin cậy.

Thứ 2: Cài đặt các plugin, dịch vụ hỗ trợ sao lưu dữ liệu.

Hiện nay có khá nhiều công cụ, phần mềm hỗ trợ việc sao lưu dữ liệu. Hầu hết các phần mềm, dịch vụ này người dùng sẽ phải trả một mức phí khá cao. Tuy nhiên, các công cụ này sẽ tự động sao lưu các dữ liệu. Bạn sẽ không cần phải lo lắng về việc đã lưu hay chưa nữa.

3. Cập nhật các công cụ, phần mềm mới

Để website phát huy được hết ưu điểm của mình trong hoạt động kinh doanh. Bạn không chỉ phải phát hiện và sửa lỗi, mà quan trọng nhất là luôn cập nhật những công cụ đo lường tiến độ và hiệu quả của trang web.

Đối với những website thương mại điện tử. Các công cụ bạn nên tham khảo có thể là Analytics, woocommerce, công cụ tối ưu SEO… Việc website có những công cụ này sẽ giúp bạn kiểm tra và đo lường được hiệu quả bán hàng.

Cập nhật phần mềm giúp nâng cao trải nghiệm web
Cập nhật phần mềm giúp nâng cao trải nghiệm web

Ngoài ra, bạn cũng nên update những phiên bản web mới. Hầu hết các phiên bản web này đều đã được khắc phục các lỗi trước đó. Vì vậy, việc cập nhật của bạn cũng là cách để website hoàn thiện hơn. Hạn chế tối đa các rủi ro về bảo mật hay xáo trộn dữ liệu.

4. Không ngừng update các nội dung mới

Một trang web không có nội dung mới được cập nhật thường xuyên sẽ bị ngầm hiểu là đã không còn hoạt động. Và đó là lý do, bạn không được bỏ qua việc cập nhật nội dung trong công việc chăm sóc website của mình.

Xoay quanh vấn đề nội dung, sẽ không chỉ đơn thuần là đăng các bài blog, sự kiện mới. Thay vào đó, bạn sẽ cần làm mới hình ảnh, video, các banner khuyến mãi…Thậm chí, bạn cũng cần phải có những bổ sung về sản phẩm mới… Chỉ như thế, khi khách hàng ghé thăm website, họ sẽ cảm thấy đây là một kênh được chăm sóc và đầu tư.

Đầu tư nội dung thật tốt cho trang web của bạn
Đầu tư nội dung thật tốt cho trang web của bạn

Bạn có thể tham khảo một số cách chăm sóc nội dung website sau đây:

  • Sản xuất các bài viết chất lượng có liên quan đến lĩnh vực bạn đang làm để tăng tương tác với khách hàng và hiệu quả SEO.
  • Cập nhật các bài viết, thông tin, hình ảnh hay video quan trọng.
  • Theo dõi và đánh giá các tiêu đề cũng như mô tả meta để kịp thời thay đổi nhằm cải thiện SEO.
  • Kiểm tra các luồng điều hướng, form đăng ký đã đổ về đúng nơi hay chưa, có bị lỗi gì không?
  • Lọc và xóa những bình luận rác trên các trang và bài viết (nếu có).
  • Kiểm tra các link định kỳ để sửa hoặc chuyển tiếp. Tránh trường hợp mất link do đổi URL dẫn đến lỗi 404.

5. Cập nhật giao diện mới cho web

Muốn thu hút được khách hàng truy cập web, thì các website đặc biệt là những webiste bán hàng cần có một giao diện hoàn chỉnh với các banner và hình ảnh chất lượng cao, hấp dẫn và nổi bật.

Chính bởi vậy, bạn cần thường xuyên cập nhật giao diện, đầu tư thiết kế hình ảnh sản phẩm rõ nét, tránh trường hợp sao chép, vi phạm bản quyền để tạo ấn tượng mạnh mẽ cho khách hàng truy cập.

> Xem thêm: Tổng Hợp Những Lỗi Thường Mắc Phải Trong Thiết Kế Giao Diện Website

6. Đảm bảo tốc độ tải trang ở mức nhanh nhất có thể

Người dùng rất vội. Trung bình, mỗi người đợi khoảng 3-5 giây cho một website hiển thị đầy đủ. Do vậy, website nào tránh làm mất thời gian đợi của người dùng hơn thì website đó ghi được nhiều điểm hơn.

Có thể nói: website tải càng nhanh thì càng tốt. Tuy nhiên, việc nhanh nhất có thể – tức là trong sự cho phép nhất định – thì tốt hơn nhiều. Chúng ta không thể mong một trang bán hàng online tải nhanh như một trang blog cá nhân được. Một website có nhiều tính năng thì phải tải lâu hơn một website cung cấp kiến thức thông thường.

Tăng tốc độ tải trang nâng cao trải nghiệm người dùng
Tăng tốc độ tải trang nâng cao trải nghiệm người dùng

Chính vì vậy, tùy vào loại website mà bạn cần tối ưu tốc độ tải trang cho phù hợp. Và quan trọng là bạn phải thường kiểm tra để nhanh chóng đưa ra các biện pháp khắc phục hay làm tăng tốc độ tải trang.

7. Kiểm tra các tính năng quan trọng 

Để có thể đảm bảo các thông tin khách hàng đến doanh nghiệp được thông suốt. Không bị gián đoạn trong suốt quá trình trao đổi và bán hàng. Bạn cần phải thường xuyên kiểm tra các tính năng quan trọng như đặt hàng, form liên hệ, biểu mẫu điền thông tin trên website.

Đôi khi, bạn hài lòng với hiện trạng trang web. Nhưng chắc chắn, khi kiểm tra sẽ nhận được một số vấn đề cần cải thiện nếu muốn website tối ưu hơn nữa.

8. Bảo mật website

Chăm sóc website cũng đồng nghĩa với việc bạn phải luôn tìm cách để nâng cấp bảo mật cho kênh online của mình. Những kẻ xấu luôn tìm cách tấn công trang web của bạn thông qua các lỗ hổng bảo mật và các dữ liệu chính là miếng mồi ngon mà chúng nhắm đến.

Tăng cường bảo mật khi chăm sóc website
Tăng cường bảo mật để hạn chế rủi ro cho trang web

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, thay vì “ngồi đợi” khi nào bị tấn công thì mới bắt đầu xử lý. Cách tốt nhất là bạn hãy tự xây dựng tuyến phòng thủ cho mình. Nếu bạn tự cài đặt được các phần mềm bảo vệ sẽ tiết kiệm được kha khá thời gian và chi phí. Hoặc không, bạn cũng có thể tìm đến các đơn vị chăm sóc website và lựa chọn dịch vụ bảo mật web để được hỗ trợ tốt nhất.

Bạn có thể sử dụng dịch vụ: Cài đặt SSL cho website của chúng tôi tại đây

Bạn nên học cách chăm sóc website hay thuê dịch vụ ngoài?

Như bạn thấy, việc chăm sóc website là một vòng lặp. Nó bao gồm các việc lặp đi lặp lại và có tính thường xuyên. Bạn phải liên tục theo dõi, phân tích để chỉnh sửa hay đổi mới.

Để tiết kiệm chi phí, bạn hoàn toàn có thể tự mình chăm sóc website. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi rất nhiều thời gian và sức lực.

Nếu là doanh nghiệp thì tốt hơn bạn nên thuê các dịch vụ chăm sóc website bên ngoài. Họ là những người có kiến thức chuyên môn và nhiều năm kinh nghiệm. Việc này sẽ giúp tiết kiệm thời gian cho bạn, để bạn tập trung vào việc kinh doanh. Hiện nay, tại Eagle Media cũng cung cấp gói chăm sóc website riêng biệt (gói đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp) sau khi thiết kế website.

Eagle Media cung cấp gói dịch vụ tối ưu & nâng cấp website theo yêu cầu riêng giúp bạn hoàn thiện website 100% như ý muốn.

Tham khảo các mẫu website của chúng tôi tại đây!

Hotline: 0974.533.108