8 lỗi thiết kế web làm gia tăng tỷ lệ thoát trang nghiêm trọng cho website

Hiện nay, với sự phát triển của internet. Chuyển đổi số đang là xu hướng và là ưu tiên hàng đầu đối với các doanh nghiệp lớn nhỏ. Với xu hướng phát triển đó hàng triệu trang web không ngừng ra đời và cập nhật liên tục mỗi năm để đáp ứng được tốt nhất những nhu cầu của người dùng. Tuy nhiên để có một website chất lượng, bạn phải biết tối ưu website bằng cách khắc phục những lỗi thiết kế web phổ biến hiện nay.

Có rất nhiều sai lầm mà chủ sở hữu trang web mắc phải một cách vô thức. Để giúp khắc phục những vấn đề này bài viết dưới đây là chỉ ra 8 lỗi thiết kế web thường mắc phải làm gia tăng tỷ lệ thoát trang nghiêm trọng cho website. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

8 lỗi thiết kế web

1. Vấn đề quá tải nội dung

Là một nhà thiết kế web trong thế giới nội dung kỹ thuật số, bạn có thể đã bắt gặp một hoặc nhiều từ thông dụng sau:

  • Nội dung sốc
  • Quá tải thông tin
  • Sự cố gây chú ý

Là một nhà thiết kế web, công việc của bạn là tránh lỗi thiết kế web này và thay vào đó hãy cố gắng chia sẻ thông tin cần thiết bằng ít từ hơn, thể hiện một cách ngắn gọn và dễ hiểu hơn.

Dưới đây là một số mẹo về cách bạn có thể giảm tình trạng quá tải thông tin:

  • Viết với ngôn ngữ tự giải thích. Tránh sử dụng các từ hoặc ký hiệu không quen thuộc, thay vào đó sử dụng các từ quen thuộc.
  • Cá nhân hóa mọi giao tiếp cần thiết. Điều này có thể được thực hiện bằng cách hiểu mục đích tìm kiếm của đối tượng mục tiêu của bạn.
  • Loại bỏ bất kỳ các bước không cần thiết nào. Bạn nên chia sẻ thông tin cơ bản về sản phẩm và dịch vụ của mình.
  • Tạo nội dung có thể đọc lướt. Khi bạn đang tìm kiếm trên web, bạn có đọc mọi thứ hay bạn chỉ đọc lướt để tìm phần có liên quan và tiếp tục? Mọi người có xu hướng đọc lướt.
  • Giữ một tỷ lệ văn bản và hình ảnh một cách phù hợp. Hãy đa dạng hóa nội dung của bạn.
  • Ẩn các tùy chọn bổ sung. Menu có thể thu gọn là một cách tuyệt vời để cắt bỏ sự lộn xộn.

2. Lỗi thiết kế web: Quá thiếu nội dung

Bạn có biết nội dung mỏng là một trong những vấn đề SEO đầu tiên mà Google nhắm đến thông qua bản cập nhật Panda 2011 không? Bản cập nhật đã khởi động một cuộc chiến khổng lồ chống lại nội dung chất lượng thấp và làm rung chuyển toàn bộ dân SEOer.

Theo cách nói của Google, “nội dung mỏng” đề cập đến nội dung có ít hoặc không có giá trị. Kể từ năm 2011, các chuyên gia SEO bắt đầu xem xét cảnh báo của Google một cách nghiêm túc và hiểu rằng họ cần phải sản xuất nội dung chất lượng để có được sự đánh giá của Google.

lỗi thiết kế website
Tất cả các website đều cần có nội dung tốt và đầy đủ

Mẹo bổ sung nội dung thân thiện với GoogleBot:

  • Luôn cập nhật các thay đổi dữ liệu theo thời gian thực cho các các bài blog và ý tưởng nội dung mới.
  • Tập trung vào việc tạo các chiến lược nội dung theo từng cấp độ. Một bài đăng trên blog thật tuyệt vời, nhưng hãy hỗ trợ nó với các chủ đề phụ có liên quan thì tốt hơn nhiều.
  • Theo dõi các xu hướng truyền thông xã hội và tìm hiểu những gì người đọc mong muốn; nội dung chủ yếu nên được tạo ra để giải quyết nhu cầu của họ.
  • Nội dung giao tiếp cá nhân hóa cho mục đích kinh doanh sẽ có thời lượng truy cập dài hơn, mức độ hài lòng của khách hàng cao hơn, lượt truy cập trang web được tăng cường và danh tiếng thương hiệu được cải thiện.

Xem thêm: 8 Cách Chăm Sóc Website Cần Thực Hiện Thường Xuyên

3. Lạm dụng khoảng trắng  

Khoảng trắng là không gian trống giữa các yếu tố thiết kế. Đó là khoảng cách giữa hai đoạn văn, hai dòng hoặc một hình ảnh và chú thích của nó. Hoặc là một khối không gian trống lớn xung quanh hai yếu tố thiết kế.

Việc sử dụng tốt khoảng trắng dẫn đến giao diện chuyên nghiệp và sạch sẽ hơn. Nó bắt mắt, cho phép các yếu tố thiết kế dễ thở và giúp khách truy cập hấp thụ nội dung mà không cảm thấy choáng ngợp.

Lý do khác tại sao khoảng trắng lại quan trọng:

  • Nó cải thiện tính dễ đọc của văn bản cho các cá nhân và trình đọc màn hình
  • Nó tổ chức nội dung trang web một cách hấp dẫn
  • Nó giúp tạo ra sự nhấn mạnh và tập trung
  • Nó tạo ấn tượng về sự sang trọng
  • Nó thúc đẩy khả năng đọc được nâng cao

Một số mẹo về cách bạn có thể sử dụng khoảng trắng một cách hiệu quả:

  • Sử dụng khoảng cách thích hợp. Khoảng trắng sẽ nâng cao sức hấp dẫn trực quan tổng thể của trang web của bạn nếu bạn duy trì tính nhất quán xuyên suốt.
  • Khoảng trắng không nhất thiết phải có màu trắng. Mục tiêu của bạn phải là khiến người đọc cuộn xuống trang sâu hơn và thúc đẩy họ xem các yếu tố khác của trang web.

4. Các CTA không đúng vị trí, bị thiếu hoặc không hợp lệ 

CTA sai chỗ là một trong những cạm bẫy phổ biến nhất của thiết kế web. Các nghiên cứu cho thấy 70% các trang web kinh doanh đã đặt sai vị trí hoặc các CTA không tốt trên trang đích của họ. Nếu bạn muốn thúc đẩy doanh số bán hàng, CTA là một nơi hoàn hảo để bắt đầu.

Nút kêu gọi hành động ảnh hướng đến tỷ lệ chuyển đổi trên website
Nút kêu gọi hành động ảnh hướng đến tỷ lệ chuyển đổi trên website

Một nút CTA lý tưởng phải là thứ dễ phát hiện, buộc người dùng thực hiện hành động và được xem như một cụm từ có thể hành động.

Dưới đây là một số gợi ý về cách tránh những cạm bẫy phổ biến của vị trí CTA:

  • Làm cho CTA hiển thị rõ ràng. Nếu người dùng của bạn không thấy nút CTA của bạn, thì khả năng họ nhấp vào nút đó và trở thành khách hàng là bao nhiêu? Đặt CTA của bạn ở một nơi khác biệt, có thể nhìn thấy rõ ràng trên đầu trang, trong màn hình đầu tiên.
  • Có nút nổi bật. Cho dù đó là màu của nút CTA hay văn bản, Hãy dành thời gian của bạn để tìm ra màu nào sẽ hấp dẫn hơn và văn bản nào sẽ buộc họ thực hiện hành động.
  • Sử dụng nền tương phản.Một trong những lý do khiến CTA của bạn không dễ bị phát hiện có thể là nền quá ấn tượng. Các phần tử trang như văn bản, đồ họa và nền phải có độ tương phản để có cái nhìn rõ nét về nút CTA.
  • Hấp dẫn cảm xúc của người dùng.  Sử dụng lời kêu gọi cảm xúc để khuyến khích người dùng nhấp vào nút.

5. Lỗi thiết kế website: Không phân loại nội dung

Khách hàng vào website là để tìm thông tin, nhưng nhiều lúc họ lại bị bội thực trước rất nhiều thông tin mà trang web hiển thị. Chính vì thế, cách trình bày thông tin cũng góp phần không nhỏ vào sự thành công của một website.

Bạn cần phải biết rằng: Hầu hết người ta chỉ thích nhìn chứ không thích đọc, trừ những thông tin mà họ buộc phải xem. Họ chỉ đọc lướt qua để tìm cái mà mình quan tâm. Vì vậy, thay vì cố gắng cung cấp rất nhiều thông tin lên website thì bạn hãy phân loại nó ra thành từng mục và sau đó lập bảng chỉ mục dẫn đến từng phần nhỏ đó. Ví dụ đối với một sản phẩm phần cứng thì có thể phân thành các mục như Thông tin chung, Cấu hình, Giá cả, Ảnh sản phẩm,…

Xem thêm: Những Điều Bạn Cần Biết Khi Chỉnh Sửa Website

6. Hình ảnh xấu có độ phân giải thấp, gây khó hiểu 

Hình ảnh có độ phân giải kém có lẽ là lỗi phổ biến nhất mà chủ sở hữu trang web thường mắc phải. Hình ảnh và hình ảnh minh họa là cần thiết và đẹp mắt khi nói đến sự hấp dẫn trực quan của một trang web. Nhưng chúng có khả năng gây ra vấn đề nếu bạn không tuân theo một số quy tắc chính.

Nêu sử dụng các hình ảnh có độ phân giải cao, tránh gây khó chiệu cho người dùng
Nêu sử dụng các hình ảnh có độ phân giải cao, tránh gây khó chịu cho người dùng
  • Sử dụng ảnh có độ phân giải cao. Nhiều trang web sử dụng hình ảnh có độ phân giải thấp. Và hình ảnh không rõ ràng không phù hợp với mục đích.
  • Đừng quên về hình ảnh thu nhỏ. Các nhà thiết kế trang web thường quên rằng hình thu nhỏ. Đảm bảo xem trước hình ảnh thu nhỏ và thay thế chúng bằng những hình ảnh có độ phân giải cao hơn.
  • Sử dụng văn bản thay thế và siêu dữ liệu. Các công cụ tìm kiếm không thể đọc hình ảnh theo cách mà mắt chúng ta nhìn thấy. Vì vậy, nếu bạn muốn làm cho hình ảnh của mình có thể tìm kiếm được và tăng thứ hạng SEO
  • Tâm hình ảnh thích hợp. Hãy lưu ý đến điều này và đảm bảo chia tỷ lệ mọi hình ảnh với tỷ lệ 1:1. Bất kỳ thứ gì khác đều có thể làm hỏng chất lượng ảnh.
  • Xem xét tốc độ trang web. Một phương pháp thông minh là sử dụng các thủ thuật. Hoặc các mã giúp tối ưu hóa hình ảnh đang làm giảm tốc độ trang web.

7. Không tương tác với người truy cập

Hãy tích hợp hệ thống phản hồi thông tin và bình luận vào trang web của bạn! Đây là cách dễ dàng nhất để tạo dựng niềm tin và tình cảm tốt đẹp đối với khách hàng. Và đó cũng là cách đơn giản nhất để bạn có được những đánh giá thích hợp về tính hiệu quả của trang web cũng như các sản phẩm dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Đồng thời việc tương tác thường xuyên cũng sẽ giúp bạn biết được khách hàng của mình đang nghĩ gì. Từ đó đưa ra những ý tưởng mới giúp cải thiện sản phâm dịch vụ ngày càng tốt hơn.

8. Lỗi thiết kế web: Điều hướng kém

Cách các thanh điều hướng trên trang web của bạn được thiết kế có tác động rất lớn đến sự thành công hay thất bại.

Một thực tế phổ biến là menu ẩn hoặc menu thả xuống. Thành thật mà nói, cả hai đều khó chịu như nhau. Chúng không chỉ gây khó khăn trong việc thu thập dữ liệu mà còn gây lãng phí thời gian của người dùng.

Website có điều hướng kém sẽ làm tăng tỷ lệ thoát trang đáng báo động
Website có điều hướng kém sẽ làm tăng tỷ lệ thoát trang đáng báo động

Đây là những gì bạn có thể làm để thay thế:

  • Đặt ít menu hơn trong thanh điều hướng của bạn. Bạn có thể đã bắt gặp các trang web có quá nhiều mục trong điều hướng của chúng. Các chủ sở hữu trang web dường như đang tự hào về số lượng nội dung mà họ có. Nhưng đó có phải là cách tiếp cận đúng? Không. Sử dụng ít mục trong menu hơn để khách truy cập của bạn sẽ bắt gặp những yếu tố quan trọng nhất. Ít tùy chọn menu hơn đảm bảo các visitor mục tiêu không lướt qua các trang quan trọng.
  • Nhận đặt hàng ngay. Đảm bảo rằng bạn duy trì một hệ thống phân cấp thích hợp trong menu của mình. Đặt các mục quan trọng nhất của bạn ở đầu và các trang ít quan trọng nhất ở cuối.
  • Giữ nó đơn giản. Đảm bảo rằng các từ được sử dụng trong CTA ngắn gọn, dễ hiểu và có tính tiếp thị mạnh mẽ.

Bạn càng cố nhét nhiều từ vào một nút menu, thì khả năng bạn nhầm lẫn càng lớn. Hãy cố gắng đơn giản chúng, điều đó sẽ giúp người dùng dễ dàng hơn khi trải nghiệm.

Kết luận

Tất cả những sai lầm này có khả năng làm giảm chuyển đổi và chuyển hướng khách hàng tiềm năng của bạn sang đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể tránh điều này bằng một vài chỉnh sửa.

Trên đây là 8 lỗi thiết kế web làm gia tăng tỷ lệ thoát trang nghiêm trọng cho website. Hy vọng bài viết đã đem đến những kiến thức bổ ích cho bạn trong quá trình xây dựng trang web. Chúc bạn thành công!

Nếu không có được sự tư vấn và thiết kế từ những công ty cung cấp dịch vụ website uy tín, bạn sẽ rất dễ mắc vào những lỗi này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hotline: 0974.533.108