Tối Ưu Hóa Chuẩn SEO Các Thẻ Trong HTML

Với xu hướng phát triển của khoa học công nghệ hiện nay, việc doanh nghiệp sở hữu cho mình một trang website chuyên nghiệp là yêu cầu cấp thiết. Để có được một website chuyên nghiệp, tối ưu hóa chuẩn SEO website là một yếu tố rất quan trọng. Trong đó chúng ta không thể không chú trọng đến việc tối ưa cho các thẻ HTML.

Thẻ HTML được dùng trong lập trình website, giúp chúng ta thể hiện website của mình theo một cách khác biệt nhất. Hay nói một cách khác, các thẻ HTML sẽ giúp cho trình duyệt web đọc hiểu. Và hiển thị website của chúng ta theo yêu cầu, mục đích của người quản trị website. Đặc biệt, các công cụ tìm kiếm của các trình duyệt web đặc biệt là Google cũng dựa vào những thẻ HTML để đánh giá thứ hạng cho website của bạn.

Và để tối ưu hóa một website chuẩn SEO, chúng ta cũng cần tối ưu hóa cho những thẻ này. Vậy, các thẻ HTML là những thẻ nào? chúng ta cần tối ưu các thẻ này như thế nào? Cùng Eagle Media tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tối ưu hóa chuẩn SEO thẻ title

Thẻ title là dòng đầu tiên sẽ hiển thị trong kết quả tìm kiếm
Thẻ title là dòng đầu tiên sẽ hiển thị trong kết quả tìm kiếm

1.1  Khái niệm thẻ title

Thẻ Title là thẻ nhan đề của trang web (webpage), cung cấp thông tin chủ đề của trang viết về vấn đề gì. Đây là những gì sẽ được hiển thị trong SERPS (các trang kết quả của công cụ tìm kiếm). Nhưng không nhất thiết giống như những gì người dùng sẽ thấy khi truy cập vào trang của bạn (đó là tiêu đề của trang – hiểu thêm về điều này bên dưới).

1.2 Ý nghĩa của thẻ title trong SEO

Thẻ title là dòng đầu tiên sẽ hiển thị trong kết quả tìm kiếm của trang web khi nhận được truy vấn tương ứng. Thẻ này cung cấp và hiển thị tiêu đề cho trình duyệt. Đây là một thẻ bắt buộc đối với bất cứ website hay bài viết nào trên website.

Đây là một loại thẻ có tầm quan trọng hàng đầu đối với SEO, đặc biệt là trong quá trình SEO Onpage. Hiệu quả của SEO sẽ giảm sút nếu như chúng ta không tối ưu hóa thẻ title cho website. Và ngay cả trong từng bài viết của mình cũng cần phải chú trọng tối ưu hóa.

1.3 Tối ưa hóa chuẩn SEO thẻ title

Thẻ title sẽ được thể hiện trong HTML với cấu trúc như sau:

Tiêu đề của bài viết

Cách viết thẻ title chuẩn SEO:

  • Thẻ title được viết bên trong thẻ
  • Thẻ title cần chứa từ khóa của website, bài viết để công cụ tìm kiếm xác định được nội dung website.
  • Thẻ title của các trang web, bài viết khác nhau trên cùng một website phải khác nhau. Có nghĩa là không được trùng tiêu đề giữa các bài viết nội dung post trên một website.

Ngoài việc chuẩn SEO hóa cho thẻ title. Chúng ta cũng cần quan tâm đến nội dung và ngữ nghĩa của tiêu đề. Tiêu đề cần đúng với nội dung bài viết, nếu là tiêu đề của website thì cần ngắn gọn súc tích nhưng thể hiện được lĩnh vực hoạt động và thế mạnh của doanh nghiệp. Chuẩn SEO cho thẻ title giúp ích về mặt điểm số từ công cụ tìm kiếm. Nhưng chú trọng ý nghĩa tiêu đề thì quyết định đến hành động truy cập vào hay không của khách hàng.

=> Viết tiêu đề sao cho vừa chuẩn SEO, vừa hấp dẫn đủ để thôi thúc người dùng click để truy cập hoàn toàn là cả một nghệ thuật. Mà nếu làm được điều đó. Bạn hoàn toàn có thể tăng lượng truy cập website của mình một cách nhanh chóng nhất.

> Xem thêm: Hướng dẫn tối ưu hóa URL cho website của bạn

2. Tối ưu thẻ keyword

Tối ưu hóa chuẩn seo thẻ keyword giúp cho công cụ tìm kiếm xác định được từ khóa
Tối ưu hóa thẻ keyword giúp cho công cụ tìm kiếm xác định được từ khóa

2.1 Khái niệm thẻ keyword

Thẻ Meta Keywords là loại thẻ dùng để khai báo từ khóa với Google, giúp Google biết được chủ đề của bài viết là gì. Nếu so sánh về mức độ quan trọng với thẻ tiêu đề. Thẻ mô tả thì thẻ Meta Keywords kém quan trọng hơn. Bạn có thể tùy chọn sử dụng hoặc không. Vì giờ đây, nó không còn là yếu tố để Google ghi nhận thông tin trên trang.

2.2 Ý nghĩa thẻ keyword

Như chúng ta đã từng nói rất nhiều lần, các công cụ tìm kiếm hay cụ thể là Google, sẽ đánh giá website tồn tại trên internet bằng những thuật toán riêng của nó. Và làm thế nào để nó biết một website đó thuộc về lĩnh vực nào, truyền tải nội dung gì mà xuất ra kết quả tìm kiếm chính xác? Tất cả là nhờ vào các thẻ keyword của chúng ta.

Thẻ keyword được dùng để Google biết được đâu là từ khóa của một website, một bài viết. Từ đó xác định được nội dung bài viết thể hiện, lĩnh vực mà website đó hoạt động để tính toán, và hiển thị trang web trên bảng kết quả tìm kiếm với từ khóa tương ứng khi người dùng truy vấn.

2.3 Tối ưa hóa chuẩn SEO thẻ keyword

Thẻ keyword khá quan trọng, không có thể này thì Google khó xác định website của chúng ta cung cấp thông tin thuộc lĩnh vực gì, dẫn đến việc SEO không hiệu quả. Việc tối ưu hóa thẻ keyword góp phần rất lớn trong việc đưa từ khóa hay website lên TOP nhanh hơn, thuận lợi hơn.

Cấu trúc thẻ keyword: từ khóa“/>

Tối ưu hóa thẻ keyword:

  • Đầu tiên là điền từ khóa vào dấu ngoặc kép. Trong ví dụ giải thích Meta Keyword là gì chỉ ra rằng bạn có thể chèn nhiều cụm. Chúng chỉ cần đảm bảo ngăn cách với nhau bằng dấu phẩy.
  • Keyword phải chứa từ khóa chính, phụ và liên quan đến thương hiệu, dịch vụ. Không lặp lại từ khóa nhằm hạn chế tình trạng Google phạt lỗi Duplicate Content.
  • Chèn từ 2 – 5 keyword ở trong Meta Keywords.
  • Hạn chế đưa vào đó những từ khóa quá dài
  • Tần suất thẻ keyword không quá nhiều trong một bài viết
  • Thẻ keyword phải đặt tự nhiên, có ý nghĩa

> Xem thêm: Mẹo tìm từ khóa liên quan đến bài viết trên Website

3. Thẻ description

Tối ưu thẻ description để đoạn mô tả ngắn của bài viết được hấp dẫn và chuẩn seo
Tối ưu thẻ description để đoạn mô tả ngắn của bài viết được hấp dẫn và chuẩn seo

3.1  Khái niệm thẻ description

Thẻ Meta Description là thẻ mô tả tóm tắt 155-160 ký tự xuất hiện bên dưới trang web của bạn trên trang kết quả tìm kiếm (SERP). Meta Description mô tả ngắn gọn nội dung bài viết. Từ đó công cụ tìm kiếm và người đọc có thể hiểu rõ hơn được về chủ đề trang web.

3.2 Ý nghĩa thẻ description

  • Thẻ description là một yếu tố quan trọng mà Google tính điểm cho website của bạn nhằm xếp hạng website của bạn trên bảng kết quả tìm kiếm.
  • Thẻ description giúp cho đoạn mô tả hiển thị trên bảng kết quả tìm kiếm của Google khi được truy vấn. Description càng hấp dẫn nhưng vẫn truyền tải đầy đủ nội dung của website thì sẽ có hiệu quả SEO cao hơn.
  • Thẻ description quyết định khả năng tăng lượng truy cập vào website của bạn rất cao.

3.3 Tối ưa hóa chuẩn SEO

Thẻ description xuất hiện dưới thẻ title và URL của website trên bảng kết quả tìm kiếm.

Thẻ description có cấu trúc: đoạn mô tả“/>

Tối ưu hóa thẻ description:

  • Thẻ description nằm bên trong thẻ head, dưới thẻ title.
  • Thẻ description không được trùng nhau trên cùng một domain, và cũng không được trùng với website của các đối thủ cạnh tranh.
  • Thẻ description nên có chứa từ khóa chính của website
  • Chỉ nên gồm 1 – 2 câu (140 – 160 ký tự)
  • Luôn chứa từ khóa
  • Thêm call-to-action nếu phù hợp
  • Tránh trùng lặp meta description
  • Giàu ý nghĩa, khớp với nội dung trong webpage
  • Chạm đến cảm xúc người dùng

4. Tối ưu hóa website chuẩn seo với thẻ Alt

thẻ Alt giúp hiển thị nội dung của hình ảnh
thẻ Alt giúp hiển thị nội dung của hình ảnh

4.1 Khái niệm thẻ Alt

Thẻ Alt là tên được viết tắt bởi cụm từ Alternative information (hay được hiểu là “thông tin thay thế”). Một số tên gọi khác của thẻ Alt là alt tag, thẻ mô tả alt ảnh hay thuộc tính alt. Thẻ này được dùng như một đoạn văn bản mô tả ngắn gọn nội dung của hình ảnh.

4.2 Ý nghĩa của thẻ Alt

Được sử dụng cùng với thẻ Image, thẻ Alt giúp hiển thị nội dung của hình ảnh. Dù cho vì một lý do nào đó mà hình ảnh bị lỗi, thì người xem vẫn có thể biết được hình ảnh đó thể hiện nội dung gì dựa vào thẻ Alt này.

Rất nhiều người bỏ qua thẻ Alt trong quá trình SEO mà không hề biết rằng nó có vai trò rất quan trọng trong việc tăng hiệu quả của chiến dịch SEO. Chúng ta nên biết rằng Google sẽ kiểm tra rất cẩn thận phần nội dung chứ trong thẻ Alt để làm rõ lĩnh vực, xác định thông tin mà website cung cấp, do đó nếu bỏ qua thẻ này khi SEO đồng nghĩa với việc đánh mất một số điểm lớn để tăng thứ hạng cho website của mình.

4.3 Tối ưa hóa chuẩn SEO thẻ Alt

Để tối ưu hóa chuẩn SEO với thẻ Alt hết sức đơn giản, chúng ta chỉ cần chèn nội dung cho hình ảnh của mình. Nội dung này nên sát với nội dung bài viết, và có chứa từ khóa của bài viết hay của website. Từ khóa trong nội dung của thẻ Alt sẽ làm tăng sự liên quan đến website và được Google đánh giá cao hơn, do đó cần chú trọng vấn đề này.

5 Thẻ Heading (H1, H2…H6)

Dùng các thẻ heading để làm nổi bật nội dung của website
Dùng các thẻ heading để làm nổi bật nội dung của website

5.1 Khái niệm thẻ Heading

Thẻ heading là thẻ tiêu đề, dùng để khái quát những nội dung chính của trang web. Trong tiếng Anh, người ta dùng từ đầy đủ là Heading Tag để mô tả loại thẻ này.

5.2 Ý nghĩa thẻ Heading

Hệ thống các thẻ heading đề tạo thành bố cục chính cho trang web. Chỉ cần nhìn vào hệ thống thẻ tiêu đề, bạn có thể hình dung được khái quát của trang web viết về chủ đề gì, có những nội dung gì.

Việc đặt tốt các thẻ heading, thường kèm theo định dạng bằng CSS. Sẽ giúp trang web thân thiện với người dùng, vì dễ đọc, dễ tìm kiếm nội dung. Điều này rất có lợi cho trải nghiệm người dùng. Khi họ thường có thói quen xem lướt các trang web.

Cấu trúc rõ ràng, giúp công cụ tìm kiếm dễ xác định nội dung chính, nghĩa là có lợi cho SEO. Việc đặt heading là một trong những tiêu chí quan trọng trong SEO On-Page.

5.3 Tối ưa hóa chuẩn SEO thẻ Heading

– Thẻ Heading là tập hợp các thẻ H1, H2,…H6. Độ quan trọng của các thẻ này cũng sẽ giảm dần từ H1 đến H6, và hiển nhiên các nhà làm SEO cần chú trọng tối ưu hóa chuẩn SEO theo đúng hướng này, có nghĩa là chăm chút cho thẻ H1 một cách tốt nhất.

  1. Dùng thẻ H1 cho các giá trị như logo, dòng mô tả,…
  2. Các thẻ Heading cần chứa từ khóa chính, từ khóa phụ, các từ khóa liên quan,…
  3. Thẻ H1 không được trùng nội dung với thẻ title.

6. Thẻ Hreflang

Thẻ hreflang giúp các công cụ tìm kiếm truy xuất đúng khu vực ngôn ngữ tương ứng
Thẻ hreflang giúp các công cụ tìm kiếm truy xuất đúng khu vực ngôn ngữ tương ứng

6.1 Khái niệm thẻ Hreflang

Định nghĩa một cách đơn giản nhất thì thẻ Hreflang chính là thẻ xác định ngôn ngữ chính của website, giúp các công cụ tìm kiếm truy xuất đúng khu vực ngôn ngữ tương ứng và tăng lượng truy cập cho website của bạn.

6.2 Ý nghĩa thẻ Hreflang

Thẻ Hreflang dùng để sử dụng cho web đa ngôn ngữ. Web dùng đa ngôn ngữ sẽ sử dụng thẻ Hreflang thích hợp với ngôn ngữ mà bạn đang dùng. Điều này sẽ giúp việc truy cập và tìm kiếm được trả về cho người dùng với nội dung linh hoạt theo đúng ngôn ngữ quen thuộc mà khách hàng thường sử dụng.

Thẻ Hreflang có giá trị lớn trong SEO, nhất là với Google. Khi sử dụng thẻ này trên website của mình thì Google có thể xếp hạng website của bạn cao hơn với các ngôn ngữ mà website hỗ trợ.

6.3 Tối ưa hóa chuẩn SEO thẻ Hreflang

Cấu trúc thẻ Hreflang: rel=”alternate” href=”http://domain” hreflang=”vi-vn” />

Rất đơn giản để sử dụng thẻ Hreflang tối ưu hóa cho website của mình, chúng ta chỉ cần đặt đoạn mã cấu trúc lên trước thẻ của trang web.

Bài viết này chỉ đề cập đến 6 thẻ trong HTML cơ bản và quan trọng hàng đầu. Mà chúng ta cần tối ưu hóa cho website của mình để có thể SEO hiệu quả. Tuy nhiên còn rất rất nhiều những thẻ khác góp phần hỗ trợ quá trình SEO nhanh chóng và thuận lợi hơn mà trong phạm vi 1 bài viết chúng tôi không thể liệt kê tất cả hết được.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0974.533.108