Xây dựng Fanpage Facebook cho người bán hàng online từ con số 0

Fanpage Facebook là gì? Cách tạo fanpage như thế nào? Cách nào để quản lý Fanpage hiệu quả? Làm sao để tối ưu hóa Fanpage hiệu quả? Nếu bạn đang có cùng nhưng câu hỏi thắc mắc như trên thì hãy đọc hết bài viết sau đây nhé. Mình sẽ chỉ cho các bạn cách làm fanpage hiệu quả và lập kế hoạch xây dựng fanpage cho mình.

Social network web site surfing concept illustration of young people using mobile gadgets such as smarthone, tablet and laptop to be a part of online community. Flat guys and women on big notebook with symbols

Cách tạo và xây dựng fanpage Facebook hiệu quả và đơn giản

Ngày nay, khi mạng internet ngày càng phát triển và ứng dụng sâu hơn vào đời sống kinh tế – xã hội của con người thì các doanh nghiệp không thể đứng yên một chỗ và trông cậy vào hoạt động kinh doanh tại cửa hàng truyền thống nữa. Thay vào đó, họ phải năng nổ hơn để “lăn lộn” vào cạnh tranh trên cả thị trường trực tuyến, nơi mà người tiêu dùng luôn hiện diện mọi lúc mọi nơi thông qua các thiết bị kết nối mạng hiện đại.

Để kinh doanh online, bạn không chỉ cần có một trang web bán hàng chuyên nghiệp (được coi là bộ mặt trực tuyến của doanh nghiệp để khách hàng nhìn vào), mà bạn còn cần tận dụng tốt các phương tiện truyền thông xã hội được đánh giá cao về hiệu quả kinh doanh như Facebook, Instagram, Twitter, hay Zalo,… Các phương tiện truyền thông xã hội cung cấp cho doanh nghiệp cách thức dễ dàng để tiếp cận và ảnh hưởng đến sở thích của khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, việc quản lý chúng nếu sai sót có thể dẫn đến một số hệ quả không mong muốn, chẳng hạn như “chảy máu” nguồn ngân sách từ việc chạy quảng cáo hay tổ chức các cuộc thi có giải thưởng lớn.

Đặc biệt là Facebook, nếu như doanh nghiệp của bạn đang không hiện diện trên trang mạng xã hội này thì đó quả là một thiếu sót lớn. Chỉ cần cung cấp những nội dung hữu ích, kèm theo đó là tích cực tương tác với người dùng trên trang Facebook, doanh nghiệp sẽ thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người và kích thích được họ cùng tham gia vào quảng bá thương hiệu của bạn.

1. Fanpage Facebook là gì?

Trang Fanpage trên Facebook có thể hiểu là một landing page thu nhỏ hoặc trang web trên Facebook đóng vai trò như bộ mặt cho doanh nghiệp hoặc tổ chức của bạn. Nó khác với một Profile Facebook cá nhân (được thiết kế cho mọi người). Trong khi Profile Facebook của bạn đại diện cho bạn như một người, thì Fanpage đại diện cho doanh nghiệp hoặc tổ chức của bạn.

Trang Fanpage chứa nhiều thông tin như thông tin liên hệ của doanh nghiệp, trang web, giờ làm việc, địa điểm và những thông tin cơ bản khác. Trang Fanpage cũng là một nền tảng tuyệt vời để đăng các bài viết, sự kiện và ảnh trên blog của bạn. Các trang này được thiết kế để thu hút người hâm mộ dưới dạng like và theo dõi trang. Điều này có nghĩa là người hâm mộ sẽ được thông báo về các thay đổi mới cho trang Fanpage nếu bạn có bất kì bài post mới hay cập nhật mới nào.

Fanpage Facebook là gì? Cách tạo Fanpage Facebook hiệu quả?

Khác với Facebook cá nhân, Fanpage doanh nghiệp không giới hạn số người theo dõi. Nếu như Facebook cá nhân chỉ cho phép tối đa 5.000 bạn, thì với Fanpage doanh nghiệp, bạn có thể mở rộng vòng kết nối thoải mái.

Đối với nhiều công ty, trang Facebook Fanpage là một phần không thể thiếu trong các chiến dịch truyền thông xã hội.

2. Cách tạo Fanpage Facebook dễ dàng và hiệu quả

Đầu tiên là mình muốn các bạn phân biệt giữa Fanpage với:

  • Fanpage Facebook: là trang mà tất cả những ai Thích hay Theo dõi đều thấy thông tin mà bạn cập nhật trên trang fanpage của bạn. Họ chỉ có quyền tham gia đánh giá, bình luận, thảo luận trên Bảng tin fanpage của bạn.
  • Group Facebook: là nhóm mà tất cả những ai tham gia vào nhóm đều được cấp quyền chia sẻ (ảnh, bài viết, video), hay viết bài để cập nhật, chia sẻ thông tin nào đó cho cả nhóm đều biết. Đặc biệt, thành viên trong nhóm có thể gửi tin nhắn trực tiếp đến thành viên khác trong nhóm.

Nếu đã phân biệt được 2 khái niệm trên thì cùng nhau bắt tay vào tạo Fanpage thôi nào!

Bước 1: Bạn vào tài khoản cá nhân của mình, nhấp chuột vào mũi tên bên phải góc phía trên, chọn nút Tạo trang.

Cách tạo Fanpage Facebook 2019 dễ dàng và nhanh chóng

Bước 2: Trong trang mới xuất hiện, bạn chọn tính năng Fanpage là gì để hợp với mục đích tạo trang của mình, nhấn vào nút Bắt đầu.

Ví dụ: bạn nhấp nút Bắt đầu bên Doanh nghiệp hoặc Thương hiệu.

Cách xây dựng fanpage dễ dàng trên máy tính

Bước 3: Nhập thông tin về “Tên trang” mà bạn muốn đặt tên fanpage là gì và thông tin trong “Hạng mục” để nói đôi nét về trang fanpage của bạn.

Ví dụ: Tên trang là Đặc sản Việt Nam ngon; Hạng mục là Mua sắm và bán lẻ.

Cách tạo Fanpage Facebook 2019 dễ dàng và nhanh chóng

Bước 4Nhập thêm thông tin trong mục còn trống như Địa chỉ và Số điện thoại, rồi bấm Tiếp tục.

Cách tạo Fanpage Facebook 2019 dễ dàng và nhanh chóng

Bước 5: Bạn đã hoàn thành việc tạo ra cho mình một trang fanpage rồi đấy!

Giờ đây, bạn chỉ cần tải hình ảnh để làm Ảnh nền FB (cover) và Ảnh đại diện (avatar) cũng như cập nhật thêm một số thông tin về trang fanpage của mình trước khi mời bạn bè mình Like hay Follow trang fanpage của mình nhé!

Cách tạo và quản lý Fanpage trên Facebook nhanh chóng và hiệu quả

Nếu bạn muốn tăng thêm doanh thu thì bạn có thể tạo thêm một group bán hàng trên Facebook để thu hút mọi người và cùng nhau mua bán trên đó. Bạn có thể tham khảo thêm cách tạo group Facebook dưới đây.

3. Các bước xây dựng Fanpage để bán hàng trên Facebook hiệu quả từ con số 0

3.1. Chọn đúng tên là cách xây dựng Fanpage hiệu quả

Khi nói đến tối ưu hóa fanpage, bạn cần chọn đúng tên để Google có thể nhớ và tìm thấy đúng trang bán hàng của bạn một cách nhanh nhất. Đây là chìa khóa cho thấy tầm quan trọng của bạn trong con mắt của Google. Hãy cẩn trọng nhé, vì bạn chỉ có thể chọn một lần và nó là vĩnh viễn.

Chọn đúng tên là cách xây dựng Fanpage hiệu quả

Đó là lý do giải thích cho việc nếu bạn nhồi vào tiêu đề một từ khóa chung chung sẽ không mang lại bất cứ hiệu quả nào, bởi Google sẽ khó có thể nhận biết, phân biệt để khuyến khích người tìm kiếm truy cập, thậm chí là nó có thể xem bạn như một “thùng rác” vô giá trị. Thay vì thế, bạn cần một cái tên thương hiệu đại diện doanh nghiệp cho thấy cá tính riêng của mình, đây là mục đích thực sự đằng sau bất cứ một trang Facebook Business nào.

3.2. Tùy chỉnh URL vanity để bán hàng trên Facebook dễ dàng

URL vanity là một dạng URL hoặc tên miền được tạo ra nhằm trỏ đến một cái gì đó có liên quan và được chỉ ra trong tên của URL. Tốt hơn hết, bạn hãy tạo ra các URL thân thiện để người dùng có thể truy cập trải nghiệm một cách đơn giản. Khi bán hàng trên Facebook, bạn có thể dễ dàng cá nhân hóa địa chỉ của mình và thống nhất nó với tên thương hiệu, làm cho nó độc đáo và dễ nhớ.

Tùy chỉnh URL vanity để bán hàng trên Facebook dễ dàng

Hơn nữa, bạn có thể kết hợp URL vanity Facebook với tiêu đề của trang web để tăng cường sự nhận diện thương hiệu, đồng thời cải thiện khả năng tìm thấy trang bán hàng của mình cả trên Facebook hay trên các công cụ tìm kiếm.

3.3. Hoàn thiện hồ sơ doanh nghiệp của bạn trên Facebook

Hãy cập nhật đầy đủ phần ảnh đại diện, ảnh bìa, liên hệ và các thông tin cần thiết khác được yêu cầu hoàn thiện trong hồ sơ doanh nghiệp. Một hồ sơ hoàn chỉnh cho thấy thái độ chuyên nghiệp và là một tín hiệu rõ ràng cho khách hàng mục tiêu thấy rằng bạn đang thực sự hoạt động kinh doanh trên Facebook một cách nghiêm túc.

Hoàn thiện hồ sơ doanh nghiệp của bạn trên Facebook

Mặt khác, để đảm bảo mục đích thống nhất trên tất cả các kênh truyền thông xã hội, bạn hãy chắc chắn rằng hình ảnh được sử dụng phù hợp, ảnh bìa chuẩn kích cỡ là 851 x 315 px nhé!

3.4. Đặc biệt chú ý đến phần “Về chúng tôi” trên trang Fanpage Facebook

Sự thật là, bất cứ người dùng nào khi truy cập vào trang Facebook Business đều muốn biết tất cả các chi tiết về doanh nghiệp của bạn, chẳng hạn như: địa điểm văn phòng, dịch vụ mà bạn cung cấp, khung giờ làm việc,… . Vì vậy, hãy cung cấp cho họ những thông tin đầy đủ trong mục “Về chúng tôi”, nhằm nhấn mạnh các giá trị và lợi ích sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn có thể mang lại cho khách hàng.

Tương tự như thẻ Meta Description, bạn cần có một mô tả ngắn khoảng 155 ký tự với những từ ngữ chính xác, bao gồm cả từ khóa nhắm mục tiêu về doanh nghiệp để thông tin có thể được hiển thị một cách chính xác nhất trong các kết quả tìm kiếm từ Google, cả trên máy tính để bàn hay các thiết bị di động. Đồng thời nhớ thêm cả các liên kết đến trang web bán hàng của bạn hoặc các trang đích để bán hàng trong phần mô tả ngắn vì nó giúp cải thiện đáng kể khả năng được tìm thấy của các trang nội dung đó.

Mặt khác, hãy đảm bảo rằng bạn có thể chọn đúng cho doanh nghiệp của mình lĩnh vực kinh doanh phù hợp nhất trong số các lĩnh vực như trong hình dưới đây:

Đặc biệt chú ý đến phần “Về chúng tôi” trên trang Fanpage Facebook

3.5. Cung cấp số điện thoại và địa chỉ trang Facebook của bạn

Các thiết lập Facebook cho thấy lĩnh vực kinh doanh, địa điểm, số điện thoại,… luôn đóng vai trò vô cùng đặc biệt. Nó không chỉ cung cấp cho người đọc nắm rõ thông tin mà còn tạo cơ hội để trang Facebook Business của bạn được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao. Google chỉ đơn giản là quan tâm nhiều hơn đến các trang cung cấp thông tin liên lạc cụ thể.

Cung cấp số điện thoại và địa chỉ trang Facebook của bạn

Vì vậy, hãy chắc chắn điền đầy đủ thông tin về địa chỉ doanh nghiệp, từ đường phố đến quận/huyện, tên thành phố và số điện thoại cố định của bạn. Điều đó sẽ giúp định vị thương hiệu doanh nghiệp trong các kết quả tìm kiếm địa phương.

Đó là những bước nền cần thiết để bạn bắt đầu xây dựng Fanpage thôi. Tiếp theo đây sẽ là những bí kíp để giúp bạn Tối ưu hóa Fanpage trên Facebook hiệu quả để bán hàng online hiệu quả hơn gấp trăm lần.

4. Cách tối ưu hóa Fanpage Facebook giúp bán hàng hiệu quả

4.1. Chăm sóc Fanpage liên tục và đồng nhất

Dù Facebook được dùng đơn thuần là kênh quảng bá hay kết hợp cả kinh doanh online thì việc lập ra Fanpage đều nhằm mục đích tiếp cận và tương tác với khách hàng. Có thể nói Fanpage là một môi trường để doanh nghiệp và người tiêu dùng trao đổi thông tin, tiếp xúc với nhau. Thế nên đừng bao giờ để Fanpage của bạn đóng bụi, dăm bữa nửa tháng mới đăng vài thông tin quảng cáo ngắn ngủi.

Nội dung Fanpage phải thường xuyên cập nhật, ít nhất 3 lần trên một tuần vào những thời điểm cụ thể. Việc đăng tải nội dung giúp Fanpage của bạn luôn giữ được sự tươi mới, cho khách hàng cảm thấy bạn vẫn đang hoạt động và sẽ có những dự án mới trong thời gian tiếp theo. Cần lưu ý là những nội dung này phải thống nhất với nhau trong cùng chiến dịch, ví dụ bạn định ra tháng này sẽ thực hiện chiến dịch Marketing Facebook nhằm giới thiệu sản phẩm mới thì 80% nội dung bạn viết phải xoay quanh mục đích ấy. Việc đồng nhất nội dung này sẽ giúp bạn lưu lại thông điệp lâu hơn trong tâm trí người tiêu dùng.

4.2. Thông điệp ngắn gọn, hình ảnh sống động

Như đã nói rất nhiều lần, trên mạng Internet nói chung và Facebook nói riêng, hàng ngày có cả nghìn thông tin được đăng tải nên người ta sẽ chẳng bỏ thời gian ra để đọc những bài viết dài đến cả nghìn chữ không hình ảnh minh họa đâu. Fanpage của bạn không phải trang diễn thuyết, cũng không phải nơi đăng tải cảm xúc, triết lý sống hay dạy đời người khác, nó là công cụ để bạn thực hiện các chiến dịch Marketing Facebook, là nơi để bạn giao tiếp với người tiêu dùng, thế nên chỉ cần đăng tải thông điệp ngắn gọn kèm hình ảnh sống động là đủ.

Thông thường nội dung trên Fanpage chỉ nên từ 100 đến 150 từ, sử dụng các động từ mạnh, các cấu trúc từ vần điệu dễ nhớ, hình ảnh ấn tượng có liên quan. Đừng nhầm lẫn giữa những gì chúng tôi đang nói với các câu khẩu hiệu, bạn đang giao tiếp với khách hàng chứ không phải rêu rao quảng bá trắng trợn, thế nên dù ngắn gọn cũng cần mang lại cảm giác thân thiết, không nên cụt lủn.

4.3. Mang đến giá trị cho người tiêu dùng

Không ai tốn công theo dõi Fanpage của bạn nếu nó chẳng mang lại lợi ích gì cho họ, muốn có nhiều người quan tâm thì hãy “chăm sóc” nội dung thật kỹ trước khi đăng tại. Nội dung bài viết của bạn có thể đi theo một số hướng sau đây:

Kiến thức hữu ích: Ví dụ bạn chuyên bán áo thun in hình, hãy đăng những bài viết liên quan như cách giặt áo thun để không bị phai màu, cách phơi, là ủi… Đây đều là những kiến thức rất có ích xung quanh sản phẩm và lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh, chắc chắn khách hàng sẽ bị thu hút hơn.

Thông tin sản phẩm, doanh nghiệp: Các chương trình khuyến mãi, những ưu đãi nhân dịp đặc biệt nào đó, giới thiệu sản phẩm mới hay thông tin về dịch vụ khách hàng,… đều là các tin được nhiều người quan tâm.

Một số tin giải trí “hot”: Đã gọi là nơi giao lưu thì bạn đừng để Fanpage của mình chỉ khô khan với những thông tin kinh doanh đơn thuần, hãy sưu tầm một số tin giải trí “hot” hiện hành để đăng tải như một cách đổi gió, nên nhớ là thỉnh thoảng mới đăng thôi nhé.

4.4. Sử dụng hình ảnh cho nội dung bài viết

Trong thời đại thông tin phát triển nhanh và mạnh mẽ như hiện nay, các doanh nghiệp và marketer đều biết đến sức mạnh vô hình của những bức ảnh, đặc biệt là trong cộng đồng xã hội trực tuyến. Chỉ cần lưu lại trên các trang mạng xã hội, bạn sẽ tìm thấy hàng tá thông tin về phản ứng của mọi người với các bức ảnh, và không ít bức ảnh đã có sức ảnh hưởng rất lớn đến cộng đồng mạng và thế giới. Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, các bài post trên Facebook có chứa hình ảnh thu về 120% tương tác so với những bài post chỉ có chữ và chữ.

Sử dụng hình ảnh cho bài viết để tối ưu Fanpage

Bên cạnh đó, não bộ của chúng ta cũng phản ứng nhanh nhạy và hiệu quả hơn với hình ảnh. Trong một biển ký tự, hình ảnh nổi lên như một hòn đảo tuyệt vời, thu hút sự chú ý và tính tò mò của tất cả mọi người. Vì vậy, để gia tăng độ tin cậy của Facebook với các bài viết, và cũng để thu hút người đọc tương tác một cách tự nguyện, điều bạn cần thực hiện không hề khó khăn chút nào, chỉ cần sử dụng hình ảnh liên quan đến bài viết và phần còn lại để người đọc tự tương tác.

Tuy nhiên, không phải cứ thêm hình ảnh vào bài viết là bạn đã qua mặt được Facebook. Thêm hình ảnh thì đơn giản, nhưng bổ sung hình ảnh nào cho phù hợp mới là điều khó khăn. Người đọc muốn được nhìn thấy nhiều hình ảnh khác nhau, thường là những thứ hấp dẫn, thu hút ánh nhìn và có thể được mô tả đôi chút ý nghĩa liên quan của bức ảnh trong những dòng đầu tiên của bài viết hoặc dòng giải thích ảnh.

4.5. Tập trung vào các chủ đề nóng hổi

Ngày nay mạng xã hội là cái nôi khởi đầu cho những trào lưu của giới trẻ bởi khả năng lan truyền tin tức nhanh chóng mặt của mình, nếu bạn muốn thu hút người tiêu dùng, muốn việc kinh doanh của mình ngày càng mở rộng thì phải biết cách đón đầu trào lưu.

Thường xuyên update thông tin trên Facebook

Bạn có còn nhớ cụm từ này không, “Thật tuyệt vời! Thật không thể tin nổi!”? Chỉ mới đây thôi khắp các trang xã hội, các diễn đàn, thậm chí là báo chí truyền hình đều sử dụng câu nói “nổ đình đám” này của Nguyễn Tử Quảng khi giới thiệu về “siêu phẩm” BPhone như một lời nhấn mạnh đầy mỉa mai. Ngay lập tức rất nhiều Fanpage kinh doanh ăn theo trào lưu này với các dòng tít, “Phần mềm quản lý bán hàng chỉ 2000đ/ngày, thật không thể tin nổi!” hay “Thật không tin nổi! Thật tuyệt vời! Mua 2 tính tiền một, mua 1 tặng thêm quà!”. Điều hiển nhiên là sức hút của các nội dung đăng tải này sẽ lớn hơn nhiều nếu bạn chỉ trần thuật bình thường.

4.6. Đăng nội dung Marketing Facebook đúng thời điểm

Thực tế luôn có những khung giờ tốt và xấu cho việc đăng nội dung lên trang Facebook của doanh nghiệp. Nó quyết định một phần quan trọng đến việc nội dung đó tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hay không, bởi lẽ người dùng Facebook cũng chỉ thường online nhiều vào những khung giờ nhất định. Bằng cách phân tích thời gian và mục tiêu đăng bài, bạn có thể xác định chính xác những gì có thể làm tốt nhất cho thương hiệu của mình.

Cách tối ưu hóa Fanpage Facebook để bán hàng hiệu quả

Nếu bạn đang bán hàng trên Facebook thì có lẽ sẽ cần biết một vài con số như tỷ lệ nhập chuột cao nhất là vào khoảng 13 – 16h ngày thứ Tư. Ngoài ra thì các khung giờ từ 8-9h, 11-12h, 16-17h và sau 20h các ngày trong tuần cũng là thời điểm thích hợp để bạn hoạt động trên trang mạng xã hội này và mang đến cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời. Ngược lại, cuối tuần trước 8h sáng và sau 20h tối lại là khung giờ cấm kị nhất mà bạn không nên hoạt động bởi sẽ không thể thu về được bất cứ hiệu quả gì.

4.7. Cung cấp nội dung với một sự vui vẻ, tích cực

Đã bao giờ bạn nhìn thấy một nhà bán lẻ trực tuyến đăng một hình ảnh kèm theo mô tả đơn giản như “Mẫu 3838 trong bộ sư tập mùa xuân của chúng tôi” chưa? Và bạn có hứng thú xem những nội dung như thế hay không? Những bài đăng như vậy thường không mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp vì nó không hề có một sự sáng tạo hay nỗ lực nào để thu hút người đọc tham gia và nhận xét.

Muốn tạo hứng thú cho người đọc, bạn phải cung cấp cho họ những nội dung tích cực, thậm chí là phải chau chuốt một cách tỉ mỉ tùy theo định hướng của mình, có thể là những nội dung mang tính vui vẻ, hài hước, một câu chuyện ý nghĩa hay nội dung tình cảm và sâu lắng,…

Cung cấp nội dung với một sự tích cực vui vẻ là cách tối ưu Fanpage

Bức ảnh trên đây là một ví dụ điển hình cho “nghệ thuật” quảng cáo và truyền thông trên mạng xã hội của Bubbly Paws, một cửa hàng chuyên cung cấp dịch vụ vệ sinh, chăm sóc, chải chuốt cho thú cưng. Tại sao bức ảnh vui nhộn của một chú chó khi được tắm như thế này lại có khả năng thu hút sự quan tâm người dùng? Đó là bởi vì:

  • Hầu hết mọi người đều yêu thích động vật, đặc biệt là các loài thú cưng;
  • Bức ảnh cho thấy được chất lượng dịch vụ tuyệt vời của cửa hàng;
  • Hình ảnh giúp người dùng hình dung được cách mà thú cưng của họ được chăm sóc;
  • Những nội dung ấm áp và hài hước luôn được nhiều người chia sẻ, không chỉ bởi các chủ sở hữu thú cưng mà là tất cả những ai yêu động vật.

4.8. Tạo sự tương tác với khách hàng

Đừng biến Fanpage của mình thành một trang tin tức một chiều, thứ bạn cần chắc chắn không chỉ đơn giản là quảng bá thôi đúng không, bạn cần lượng khách hàng trung thành với thương hiệu của mình. Thế thì hãy tổ chức các hoạt động tương tác thường xuyên vào mốc thời gian cố định nào đó trong tuần, chỉ cần những ứng dụng đơn giản với phần quà nho nhỏ thôi, như minigame, câu hỏi mẹo,… Không chỉ tạo hứng thú cho người tiêu dùng mà các hoạt động này còn có thể thu hút được kha khá lượng người theo dõi Fanpage của bạn.

4.9. Sử dụng các chương trình tặng quà

Khuyến khích những những fans hâm mộ trung thành tham gia trang của bạn và tặng quà cho họ. Một phù hiệu (badges) hay Tabs giống như kiểu “Thành viên của tháng” được đặt trên trang cá nhân của họ cho và phần thưởng cho họ được hiển thị trên đó. Một khách hàng vui vẻ có thể mang lại cho bạn rất là nhiều sự chú ý. Đừng quên “nhắc” họ LIKE và chia sẻ thông tin của bạn. Khi những friends khác thấy những thông tin mới của bạn bè họ được cập nhật trên NEWS Feed, có khả năng họ cũng sẽ làm như vậy.

Tổ chức những chương trình tặng quà thi hút người like

4.10. Tạo một trang landing page để tối ưu Fanpage

Sử dụng những trang Landing Page khác nhau cho những nhu cầu khác nhau của mọi người. Giới thiệu những fans mới đến một trang Lading Page “đẹp” có nghĩa là bạn đang khuyến khích họ “LIKE” hay cho họ thấy một sự thú vị và họ sẽ lại quay lại. Những thành viên/người hâm mộ có thế sẽ được chuyển đến trang wall hay một game nào đó mà họ quan tâm. Trang của Red Bull đã thiết kế một mớ các mũi tên hướng về nút “LIKE”, trong khi đó họ có thể được chuyển về trang Wall (Nghĩa là sau khi bấm LIKE họ mới có quyền comment trên trang, và Landing tab của Redbull đã khuyến khích họ làm điều đó”. Bạn có thể tự thiết kế cho mình một trang Lading page và hướng đến những mục tiêu khác nhau.

4.11. Thêm đánh giá và bình luận về trang – cách xây dựng fanpage bán hàng hiệu quả

Bạn có để ý thấy rằng nhiều trang Facebook Page có phần bình luận và đánh giá theo các ngôi sao không? Tính năng này chỉ xuất hiện nếu bạn thiết lập trang Facebook Page cho doanh nghiệp, shop kinh doanh và bổ sung vào đó địa chỉ kinh doanh của bạn. Còn nếu bạn đang tạo trang mới, bạn sẽ không bỏ qua được tính năng này đâu vì đây là thông tin bắt buộc bạn phải điền.

Nếu bạn đang có một trang Facebook Page và muốn chuyển thành trang cho doanh nghiệp, bạn có thể thay đổi trong phần About, chnj Page Info và chọn lại thông tin trong phần Category. Ngay sau khi chỉnh sửa và bổ sung thông tin về địa điểm kinh doanh đầy đủ, tính năng Đánh giá và bình luận sẽ sớm hiển thị trên trang Facebook Page của bạn.

4.12. Thêm nút kêu gọi hành động

Một lưu ý nho nhỏ nhưng lại có tác dụng rất lớn đối với trang Fanpage của bạn, đó là sử dụng một nút kêu gọi hành động – CTA. Và điều tuyệt vời nhất đó là bạn chỉ mất vài giây để làm được điều này. Nếu bạn chưa sử dụng CTA cho fanpage của mình, bạn sẽ thấy một nút “Add Action Button” tại vị trí hiển thị của nút CTA. Khi click vào nút này, bạn sẽ có một menu hiển thị các lựa chọn CTA phù hợp với bạn cùng với đó là định dạng xem trước trên các thiết bị hiển thị khác nhau. Mặc dù vậy, lựa chọn CTA lại phụ thuộc vào mục tiêu kinh doanh cũng như tập khách hàng mà bạn hướng tới, với 11 lựa chọn khác nhau:

  • Book Now (đặt ngay): Để hướng dẫn người dùng đến đặt bàn tại nhà hàng của bạn, hoặc một phòng trong một khách sạn hoặc một loại hình tương tự như đặt phòng.
  • Contact Us (Liên hệ với chúng tôi): Bạn có thể sử dụng để hướng dẫn người dùng đến một hình thức liên lạc, hoặc nếu bạn cảm thấy tự tin, nó có thể là một nút để gửi email trực tiếp cho bạn.
  • Use App (Dùng ứng dụng): Nếu công ty của bạn có ứng dụng riêng của mình, đây có thể là nút để người dùng mở ứng dụng đó trên thiết bị di động.
  • Play Game (Chơi trò chơi): Nếu bạn là một công ty phát triển ứng dụng di động, đây có thể là nút liên kết đến trò chơi mới nhất của công ty bạn.
  • Shop Now (mua ngay): Đưa người dùng đến thẳng cửa hàng trực tuyến của bạn.
  • Sign Up (đăng ký): Đưa người dùng đến một Form đăng ký thành viên hoặc điều gì đó tương tự thế.
  • Watch Video (xem video): Bạn tùy chọn Video để mời người dùng xem thông qua nút.

Cùng với đó, CTA sẽ được đặt link trực tiếp đến 1 trang web như trang chủ, trang nội dung hay trang sản phẩm. Điều này giúp bạn điều hướng trực tiếp người dùng từ fanpage đến ứng dụng kinh doanh hoặc website của bạn. Tuy nhiên, sẽ thật là thiếu sót nếu không đo lường hiệu quả mà nút CTA đem lại. Bạn có thể sử dụng dạng link rút gọn hoặc link có gắn mã theo dõi để đo lường, kiểm soát và đưa ra thay đổi phù hợp với nút CTA của mình.

5. Đánh giá hiệu quả fanpage Facebook

5.1. Đo lường mức độ tiếp cận của nội dung bằng lượt likes và reach

Trong mục Likes của Insight, bạn sẽ biết được số lượt thích trang từng ngày, tổng cho đến thời gian hiện tại và nguồn gốc của các lượt thích đó tự nhiên hay thanh toán, thích trực tiếp trên trang của bạn hay từ trang đề xuất, tìm kiếm… Thậm chí bạn còn có thể theo dõi lượng fan bỏ thích và nguồn. Từ những con số tổng quát này, bạn có thể biết được tình trạng fanpage của bạn có được quan tâm hay không, fanpage chủ yếu tiếp cận được khách hàng theo hình thức nào hoặc đo lường phần nào hiệu quả khi chạy các chiến dịch quảng cáo trên Facebook.

Sau khi nghiên cứu về lượt likes, bạn phải đo lường được số người tiếp cận được những thông điệp mà bạn truyền đi đến với công chúng mục tiêu. Nói cách khác đó là lượng reach trên mỗi post. Để biết được chỉ số này, bạn không nhất thiết phải vào Insight hay export dữ liệu mà sẽ được hiển thị bên dưới mỗi post của bạn và được cập nhất theo thời gian thực. Nếu bạn muốn biết số lượng reach trung bình trong 1 giai đoạn cụ thể thì chỉ việc cộng tất cả rồi chia cho số lượng post là ra.

Cách đo lường hiệu quả Fanpage Facebook bằng lượt tiếp cận

Thường lượng reach trung bình với fanpage dưới 15.000 fan chiếm tỷ lệ 10% là khá tốt. Còn với fanpage có lượng fan nhiều hơn 15.000 thì chỉ tiếp cận được 2-6% bởi do chính sách hạn chế của facebook. Một điều không đáng ngạc nhiên đó là có nhiều fanpage có lượng fan rất lớn nhưng mỗi nội dung post lên lại chỉ tiếp cận được rất ít và ngược lại vẫn có các fanpage sở hữu lượng fan khiêm tốn nhưng tỷ lệ reach lại lớn hơn nhiều.

Bình thường, 1 post dạng chữ (status) sẽ có khả năng tiếp cận tự nhiên được nhiều đối tượng hơn là dạng link, note hoặc hình ảnh. Và tùy vào thời gian post, khả năng tiếp cận cũng khác nhau, thường thì những post vào ngày thứ 5, thứ 6 hàng tuần và trong khoảng thời gian hoàng đạo, nhiều người online là 11h, 15h và 20h. Những số liệu này còn tùy thuộc vào thói quen của fan trên từng fanpage. Muốn biết chính xác hãy theo dõi lượng fan theo ngày qua thống kê Facebook statistics.

5.2. Đo lường mức độ hấp dẫn và lan truyền của nội dung

Bạn đã biết được nội dung của mình đã tiếp cận được đến bao nhiêu người. Điều tiếp theo bạn cần quan tâm đó là những nội dung đó có được họ quan tâm không và ở mức độ như thế nào? Chỉ số này được gọi là tỷ lệ tương tác (ER). Chỉ số này của mỗi post được tính bằng tỷ lệ phần trăm của tổng số người dùng được tiếp cận trên số reach của post. Trong đó, tổng số người dùng tương tác trên post được hiểu là tất cả các hoạt động thể hiện sự quan tâm thực sự như like, comment, share, click xem ảnh/video/link… Và tất nhiên là tỷ lệ này càng lớn thì nội dung bạn post lại càng có sức hấp dẫn cao.

Cách đo lường hiệu quả tối ưu fanpage Facebook

Cũng giống như trường hợp fanpage có số fan khủng nhưng chưa chắc đã tiếp cận được đông đảo người dùng, những bài viết có lượng reach lớn chưa chắc đã có nhiều người tương tác. Ở đây, trường hợp ngược lại sẽ có thể đúng đó là có càng nhiều người tương tác thì lượng reach của bạn sẽ càng tăng cao. Hay người ta còn gọi đó là mức độ lan truyền của nội dung.

Nội dung bạn đưa ra không chỉ cần quan tâm đến mục tiêu là sự quan tâm của người dùng mà bạn cần tính toán đến khả năng lan truyền của nội dung. Tức là mỗi post phải dựa trên những tương tác của người quan tâm để tạo ra nhiều công chúng mục tiêu hơn nữa mà không cần đầu tư quá nhiều chi phí. Mỗi khi có 1 người like, comment hoặc share thì sẽ có 1 bản tin cập nhật về hoạt động của người đó xuất hiện trên newfeed của bạn bè họ. Bên cạnh đó, fan càng tương tác với fanpage thì nội dung của fanpage sẽ càng có nhiều cơ hội được xuất hiện trên new feed của fan hơn vì thuật toán Edgerank được tinh chỉnh dựa trên hành vi của người dùng. Đó là lý do vì sao bạn luôn muốn người dùng like, comment và share post.

5.3. Đo lường chất lượng fan của fanpage

Việc thực hiện những hoạt động để lượng fan càng tăng nhiều càng tốt nhưng quan trọng hơn bạn phải quan tâm đến cách thức làm cho họ trở nên năng động hơn trong tương tác với fanpage. Bởi lẽ, 1 fanpage có lượng fan khủng nhưng họ không tương tác với fanpage cũng giống như 1 diễn đàn có số thành viên đông đảo những không ai truy cập và đăng nội dung. Fan không tương tác tức là bạn có thể sẽ bỏ phí vì Facebook chỉ ưu tiên hiện những bài viết của bạn trên new feed của những người thường xuyên tương tác. Chất lượng fan được tính bằng tỷ lệ phần trăm lượng fan đã nhìn thấy post so với tổng số fan. Để xem được số liệu thống kê bạn cần phải xuất file báo cáo excel chứ không xem được trên Facebook Insight:

Đo lường hiệu quả tối ưu hóa Fanpage bằng chất lượng fans

Bạn chọn tab Người dùng và nhấn xuất file để lưu về máy 1 file excel. Trong file này, cột được đánh dấu màu vàng ở bức ảnh dưới chính là số lần hiển thị bài viết trên fanpage cho những người đã thích (fans). Bạn lấy con số này chia cho tổng số fan rồi nhân với 100% sẽ biết chất lượng fan của bạn như thế nào trong từng post. Chỉ số này càng lớn sẽ càng tốt cho fanpage của bạn.

Làm thế nào để đo lường hiệu quả của fanpage Facebook?

Vấn đề muốn nhắc nhở các bạn ở đây, có rất nhiều các fanpage dùng phương pháp mua like ảo để phô trương lực lượng với lầm tưởng số lượng fan càng lớn thì càng lan truyền nhanh, nhiều người biết đến thì đều có chung 1 kết quả khi xét đến chất lượng fan đó là rất thấp, thậm chí các post chỉ lẹt đẹt ở mức dưới 1-2%, tùy vào mức độ mua like và nội dung hữu ích hay không. Vì thế, để tận dụng hữu ích từ fanpage, bạn hãy cân đối mọi thứ từ số lượng fan cho tới chất lượng nội dung các post và các hoạt động giúp kích thích tăng trưởng tương tác họ.

Hotline: 0974.533.108