URL là gì? Và cách để tối ưu hóa URL cho web khi làm SEO là như thế nào? Đó là câu hỏi mà rất nhiều bạn mới học cũng như đang làm SEO thường xuyên hỏi hay đề cập đến.
Thuật toán công cụ tìm kiếm ngày càng phức tạp, nhiều yêu cầu, việc tối ưu hóa URL website là yếu tố giúp web bạn có thể giữ vững vị trí trong top từ khóa và thu hút nhiều khách hàng chất lượng, tiềm năng vào xem và sử dụng. Vậy thì làm thế nào để tối ưu hóa URL website chuẩn SEO?
Giới hạn ký tự trong URL
Thông thường url trong một bài viết hay trên trang web bạn chỉ nên gói gọi trong 10 từ và 69 ký tự , nếu công cụ bạn có cài đặt công cụ kiểm ta SEO thì hệ thống sẽ báo để bạn chỉnh sửa cho phù hợp. Còn nếu chưa cài đặt bạn cũng nên để ý để việc SEO để đạt kết quả tốt hơn.
URL phải có từ khóa
Bạn nên thêm từ khóa cần SEO và ưu URL , từ khóa chỉ nên đặt 1 lần, , tránh lặp đi lặp lai khiến URL bị dài và vi phạm về nguyên tắt độ dài.
Không chỉnh URL quá nhiều lần
Sau khi nội dung đó đã được index bạn không nên chỉnh sửa nhiều lần vì nếu chỉnh sửa thì gần như bạn đang thay đổi một URL mới, công cụ tìm kiếm sẽ mất lại thời gian để index từ đầu lại cho bạn.
Chuyển động URL động thành URL tĩnh
Bạn không sẽ dụng các ký tự : “?, #, =, @, %, $…” hay các ký tự có dấu trong URL của mình đây là lỗi mà đối với các trang web tiếng việt thì hay gặp phải. Nếu bạn làm như vậy thì các công cụ tìm kiếm sẽ không nhận dạng được URL, đánh giá chất lượng URL không cao
Dùng dấu gạch nổi để phân cách các từ khóa với nhau
Khi dùng dấu “-“ để phân cách các từ khóa thì sẽ giúp cho công cụ tìm kiếm hiểu được cấu trúc URL trong web của bạn dễ hơn. Gạch nối như là một khoảng trống trong văn bản, giúp các từ khóa được nhận diện dễ dàng và hiển thị khi người dùng tìm từ khóa liên quan đến nội dung của bạn trên website.
Không được để trùng lặp URL
Trong một website, nếu có quá nhiều URL trùng lặp hay giống nhau, thì các Search Engine sẽ tính lỗi Duplicate cho website của bạn. Thông thường lỗi này thường mắc phải ở khâu content / nội dung SEO.
URL phải đơn giản và dễ hiệu
URL đơn giản dễ hiểu thì sẽ thu hút người đọc nhanh hơn các URL dài dòng và truyền tải thông tin không chính xác. Người dùng muốn tìm chính xác những gì họ cần vì vậy hãy thể hiện những điều đó không chỉ trong Tiêu đề bài viết, thẻ Meta Description mà còn trong cả URL của bạn.
Nên viết thường
Bạn có thể hình dung cấu trúc của một URL website chuẩn SEO như sau và nó bao gồm các thành phần chính sau:
• World Wide Web: www (có thể không có).
• Tên miền (domain): webico.vn
• URL / Đường dẫn: /10-mau-website-dat-phong-dat-cho-dep-va-tien-ich-2017/
• Đối với các trang con hay nội dung bài viết nằm trong các trang con, bạn cũng có thể thấy thêm các phần tử phía sau kí tự /