Để có một trang web chuyên nghiệp bạn cần phải biết được cách chia bố cục trang web đẹp, chuẩn SEO là như thế nào? Trong lĩnh vực thiết kế, khái niệm bố cục website là gì nhận được sự quan tâm của rất nhiều designer. Thế nhưng, chưa thực sự có nhiều tài liệu chỉ rõ và giúp họ hình dung được chi tiết về bố cục website. Vậy bố cục website là gì? và bố cục website được phân chia như thế nào?. Hãy để Eagle Media giải đáp cho bạn ngay sau đây nhé!
1. Bố cục website là gì?
Bố cục website hay còn được nhắc đến với cái tên khác là layout web. Là sự sắp xếp của tất cả các phần tử trực quan trên trang web và các mối quan hệ giữa chúng. Thông qua việc định vị có chủ đích các phần tử của trang, bố cục trang web có thể cải thiện khả năng truyền tải thông điệp của trang web cũng như khả năng sử dụng của nó.
2. Các cách phân chia bố cục trang web phổ biến hiện nay
Tính đến thời điểm này, đại đa số các thiết kế liên quan đến bố cục của một trang website sẽ gồm có 5 phần chính.
2.1 Header
Header web hay còn gọi là tiêu đề website, trong bố cục của website, header là phần trên cùng. Header nằm đầu trang web và là một trong những thành phần căn bản của trang web. Bạn sẽ ngay lập tức nhìn thấy nó khi truy cập vào một trang web bất kỳ. Nó là khu vực dùng để giới thiệu. Nơi mọi người lướt qua đầu tiên trước khi tìm hiểu sâu hơn.
Header thường là nơi đảm nhiệm việc thể hiện các hình ảnh liên quan đến logo thương hiệu. Danh mục thanh menu cùng với chuyên mục điều hướng khác. Phần header này sẽ được tùy chỉnh dựa trên nhu cầu của người dùng muốn hiển thị thanh menu như thế nào. Bạn có thể chọn menu hiển thị ngang, dọc hoặc ngang cố định, tùy nhu cầu.
Header được xem như “lời mời gọi” với nhiệm vụ cung cấp thông tin cốt lõi về sản phẩm digital để người dùng có thể nắm bắt thông tin chỉ trong vài giây. Tại đây còn chứa các tiêu đề chính của website. Giúp người truy cập dễ dàng điều hướng sang phần thông tin khác.
2.2 Body
Body website là một phần quan trọng trong cách chia bố cục trên trang web hiện nay. Nó chính là phần người dùng sẽ tương tác nhiều nhất. Body chính là phần cần sự đầu tư nhiều nhất để có thể giúp website của doanh nghiệp khẳng định được vị thế của mình trong lòng khách hàng. Vì thế, trang web của bạn nên chủ động xây dựng và sáng tạo nội dung hấp dẫn để kéo lượt traffic tự nhiên về website. Đồng thời cũng từ đó tăng độ diện, nâng cao doanh số bán hàng.
Phần body của một trang website là phần chứa đựng content chính của bài viết mà website muốn truyền tải.
Bố cục phổ biến nhất cho phần body của website thường là:
- 1 cột: dành cho những trình duyệt trên smartphone
- 2 cột: thích hợp sử dụng cho tablet và laptop.
- 3 cột: dùng cho loại máy tính để bàn.
Footer website hay còn gọi là chân trang, nằm ở vị trí cuối cùng của trang web. Footer sẽ được cho hiển thị ở tất cả các trang trong website của bạn. Đây thường là vị trí hiển thị các thông tin liên quan đến đơn vị và cách thức liên hệ với doanh nghiệp. Thông tin được để nhiều nhất thường là:
- Địa chỉ liên hệ.
- Bản đồ đường đi.
- Thông tin bản quyền website.
- Link liên kết các trang mạng xã hội.
- Menu
- …
Người dùng thường có thói quen truy cập vào trang chủ đầu tiên. Sau đó mới click sang các trang khác trên web. Vì vậy khi thiết kế website cần bao quát được những thông tin, nội dung trên trang chủ một các đầy đủ nhất. Tuy nhiên có một số thông tin không liên quan tới nội dung trang chủ nên sẽ rất khó để bạn có thể kết hợp một cách hoàn hảo. Và chân trang web là nơi phù hợp nhất cho những nội dung này. Việc này sẽ giúp khách hàng không bỏ lỡ những thông tin cần thiết mà bạn muốn truyền đạt.
Footer cũng được đánh giá là nơi để website ghi điểm với mọi khách hàng. Vì thế, doanh nghiệp có thể sáng tạo theo cảm quan riêng mình, thể hiện Footer theo nhiều cách thức đặc biệt.
2.4 Sidebar
Sidebar được hiểu đơn giản là một hoặc 2 cột hiển thị nội dung ở bên trái và phải trên website dọc theo nội dung chính. Trong Sidebar sẽ bao gồm nhiều thành phần nhỏ là Widget. Sidebar khá linh hoạt và dễ dàng biến đổi theo ý muốn của người post. Thậm chí có thể để sidebar ở phần chân trang theo sở thích và cách thiết kế của người dùng.
Thông thường những thông tin được đặt trong sidebar sẽ bao gồm:
- Địa chỉ liên hệ
- Fanpage facebook
- Bài viết mới nhất
- Hình ảnh mới nhất
- Danh mục sản phẩm,
- Gợi ý giới thiệu sản phẩm
- Bộ lọc sản phẩm (thường dùng cho trang sản phẩm của website thương mại điện tử)…
Khi chia bố cục trang web bán hàng online, Sidebar thường được ứng dụng khá nhiều. Vì trang website lĩnh vực này có nhiều sản phẩm cần quảng bá. Hơn nữa, cũng thích hợp sử dụng cho những web làm tiếp thị liên kết. Tăng truy cập và chuyển đổi khi khách hàng tìm hiểu.
Thành phần này được hiểu đơn giản là một thanh ngang chứa menu chính của website. Chúng giúp cho người dùng có thể hiểu tốt hơn về cấu trúc giao diện của một trang web. Đồng thời cũng giúp họ hình dung được website đang muốn truyền tải thông tin trong những lĩnh vực nào.
Việc khách truy nhập gặp khó khăn trong quá trình tìm kiếm website họ cần trong menu Navigation Web. Cho nên xây dựng danh mục một cách dễ hiểu và có sắp đặt sẽ giúp trải nghiệm khách hàng cải thiện hơn. Từ đó, thời gian họ dành cho website sẽ nhiều hơn và tỉ lệ chuyển đổi cũng sẽ cao hơn.
> Xem thêm: 10 Loại Bố Cục Trang Web Hiệu Quả Nhất Cho Website
3. Vì sao nên chia bố cục cho trang web?
Không phải ngẫu nhiên mà nhiều designer website chú trọng đến phần bố cục. Theo chia sẻ của các chuyên gia trong ngành thì layout website chính là cách tối ưu tốt nhất để đưa Website đến gần với khách hàng.
-
Bố cục website giúp tăng tính thẩm mỹ
Việc sắp xếp bố cục website gọn gàng, chuyên nghiệp sẽ tạo ấn tượng cho khách hàng khi họ có nhu cầu click vào trang web để xem các thông tin liên quan đến doanh nghiệp. Nếu bạn muốn giữ chân khách hàng lâu hơn trên trang web của mình, hãy chú ý tạo ra các layout thật độc đáo và bắt mắt.
-
Giúp tạo sự liên kết giữa các thành phần trên trang
Việc bố trí và sắp xếp các thành phần của website hợp lý sẽ khiến người đọc có một cái nhìn tổng quát về nội dung của trang. Bố cục website sẽ dễ dàng gây sự chú ý đến người đọc, dẫn dắt họ đi theo đúng mạch kết cấu được hiển thị trên trang.
Do đó, nhiệm vụ của layout chủ yếu là gián tiếp thể hiện mối quan hệ của các yếu tố nội dung. Sự sắp xếp hài hòa này mang đến một cái trực quan hơn. Điều này giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm mở rộng những vấn đề mà họ quan tâm.
-
Tăng sự chú ý
Bạn sẽ không thể phủ nhận rằng, bản thân thích một website logic có thiết kế độc đáo. Các độc giả khác cũng vậy, họ sẽ bị thu hút bởi một website có sự bài trí đẹp. Nó sẽ in sâu trong tiềm thức với mỗi lượt truy cập của khách hàng. Qua đó, họ cũng bước đầu đánh giá được sự uy tín và tính chuyên nghiệp của tổ chức.
Nói một cách đơn giản thì việc chia bố cục trang web tốt có thể thu hút sự chú ý của khách hàng và dẫn họ đi có chủ đích.
Như vậy, bạn đã hiểu về bố cục website là gì và tầm quan trọng của nó trên trang đúng không? Nếu có nhu cầu thiết kế website chuyên nghiệp, độc đáo, hãy liên hệ ngay với Eagle Media nhé!
> Xem thêm: top mẫu website có bố cục đẹp và được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao của Eagle Media