Thời gian gần đây đang nổi lên hiện tượng Chatbot Viral trên Facebook thu hút rất nhiều người kinh doanh và dân Marketing quan tâm vì nó giúp tiếp cận hàng chục nghìn khách hàng miễn phí. Vậy Chatbot Viral là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!
Khái niệm Chatbot và Chatbot Viral
Chatbot Facebook được hiểu nôm na đó là 2 từ được ghép lại giữa Chat (nhắn tin) & Robot (người máy tự động). Đây là cơ chế hoạt động dựa trên sự lập trình sẵn, tin nhắn của bạn sẽ được tự động trả lời với những khách hàng đang nhắn tin với bạn theo một kịch bản được lập trình sẵn. Và những con robot này có nhiệm vụ trả lời các câu hỏi của khách hàng theo kịch bản đó.
Chatbot Facebook là ứng dụng thuộc bên thứ 3 được cài vào Fanpage của bạn để thực hiện các tính năng chat tự động thay cho nhân viên bán hàng trên Fanpage. Chatbot Facebook sẽ giúp bạn rất nhiều trong quá trình bán hàng và chăm sóc khách hàng trên Facebook. Vậy Chatbot Viral là gì? Có liên quan gì đến Chatbot Facebook.
Chatbot Viral là gì?
Viral là sự lan truyền theo cấp số nhân với một sự lan tỏa mà đôi khi bạn không thể kiểm soát được.
Chatbot Viral là sự kết hợp của công nghệ chatbot với ý đồ kịch bản của người setup của người sử dụng chatbot, tạo ra một lượng người truy cập khổng lồ và rất nhanh chóng theo thời gian. Và đặc biệt là tất cả những người đã truy cập vào thì sẽ được lưu lại trong chatbot giống như mã pixel, chỉ có điều khác là khi đã lưu lại trong chatbot thì bạn hoàn toàn có thể marketing lại với chi phí 0đ.
Chatbot Viral có nghĩa là Chatbot có chức năng lan truyền (viral) một cách chóng mặt
thông qua Facebook Messenger
Đây chính là mấu chốt của vấn đề, vì vậy thời gian vừa qua chatbot viral đã tạo nên một hiện tượng điên đảo cả cộng đồng Marketing khi có những người đã tạo ra hơn 10.000 đơn hàng/ngày,…đến nổi xử lý đơn hàng không kịp trở tay.
Lợi ích của Chatbot Viral mang lại
- Chăm sóc và nhắn tin với nhiều khách hàng cùng 1 lúc
Nhờ có chatbot bạn có thể cùng lúc nhắn tin trả lời cho hàng trăm hàng nghìn người cùng lúc vì robot sẽ giúp bạn điều này. Bot chat có thông minh và hoạt động hiệu quả hay không là tùy vào việc thiết lập kịch bản chat theo từ khóa của bạn.
- Theo dõi và phân loại được khách hàng mục tiêu
Chatbot còn giúp bạn đo lường hành vi của khách hàng khi họ chat thông qua việc bạn set-up các thuộc tính (Attribute). Có rất nhiều thuộc tính trong Chatfuel hỗ trợ bạn liên quan đến thời gian ngày tháng, giới tính, id block,…hay các biến bạn tự định nghĩa.
Ví dụ: Bạn tạo ra 2 biến để tracking Sản phẩm A và Sản phẩm B trong kịch bản chatbot thì bất cứ khách hàng nào lựa chọn sản phẩm A và sản phẩm B sẽ được tính điểm hoặc ghi dấu để bạn tạo các Sequence (chuỗi tin nhắn theo thời gian) hay BroadCast (gửi tin nhắn thông báo).
- Nhắn tin và chăm sóc khách hàng tự động 24/24
Ngay cả khi bạn và nhân viên ngủ hết thì chatbot vẫn hoạt động và tư vấn cho khách hàng. Chatbot là một nhân viên luôn luôn chăm chỉ và không đòi hỏi. Tuy nhiên điều này đòi hỏi tư duy của người setup và sự khéo léo của bạn trong việc lên kịch bản. Ví dụ như khách hàng bình luận ở một bài viết nào đó, khách hàng sẽ lập tức nhận được phản hồi tự động nhưng không có ai chốt hàng, vì thế bạn cần khéo léo setup trong câu chữ trả lời khách hàng sao cho tự nhiên và tâm lý nhất!
- Thu thập thông tin khách hàng
Chatbot của Chatfuel có hỗ trợ hiển thị thư viện hình ảnh kèm link về website rất đẹp mắt trong khung chat sẽ dễ khiến khách hàng click vào website. Ngoài ra Chatfuel cũng hỗ trợ thu thập thông tin khách hàng và lưu lại realtime trên Google Sheet.
- Tạo sự cộng hưởng
Nói một cách khác, chatbot sẽ giúp nhân viên marketing bận rộn hơn và nhân viện trực Fanpage nhàn rỗi hơn. Nó đòi hỏi sự sáng tạo liên tục để hình thành thói quen mua hàng của khách hàng, cũng như kích sale dễ dàng. Đối với những ai thích là chiến lược thì đây là một trong những công cụ phải thử. Không những dừng lại ở một chiến dịch, nó sẽ là một chuỗi hành trình của khách hàng tìm gặp thương hiệu/ thương nghiệp của bạn. Có thế nói nó là một CRM (phương pháp giúp các doanh nghiệp tiếp cận và giao tiếp với khách hàng một cách có hệ thống và hiệu quả) thu nhỏ chẳng hạn.
Cách tạo Chatbot bán hàng
Trước tiên bạn cần nắm được các lí thuyết cơ bản để tạo một Botchat bán hàng tự động.
- Lựa chọn phần mềm hổ trợ tạo Chatbot
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều công ty, đơn vị tạo ra các Chatbot cực kỳ thông minh hổ trợ bán hàng tự động. Có thể kể đến là Chatfuel (rất nổi tiếng ở nước ngoài), ManyChat,..hay ở Việt Nam là Harafunnel (của Haravan). Messnow, HanaAi, AhaChat
Mỗi công ty, mỗi đơn vị phát triển ứng dụng hay phần mềm đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, bạn hãy tự tìm hiểu để lựa chọn được đơn vị phù hợp với bạn nhé!
Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi sẽ nói về Chatfuel – ChatBot được sử dụng rộng rãi nhất nên bạn sẽ dễ dàng được hỗ trợ nhờ support và cộng đồng quốc tế.
- Chuẩn bị trước khi tạo Chatbot
Lên kịch bản bán hàng
Vì Chatbot có nhiều chức năng như:
- – Trả lời tin nhắn tự động
- – Chào hỏi theo tên khách hàng
- – Hiển thị danh mục sản phẩm
- – Gửi link trực tiếp
- – Thu thập thông tin khách hàng inbox
- …
Nên khi bắt đầu sử dụng Chatbot điều đầu tiên bạn cần là phải lên kịch bản bán hàng cho chatbot
Những công việc bạn nên làm đó là
- – Lập danh mục các sản phẩm mà mình kinh doanh
- – Vẽ sơ đồ Yes – No Question (hành trình khách hàng trong Botchat) ra nháp.
- – Tiên liệu các trường hợp (các Case) mà KH thường hỏi để cài đặt chat trả lời tự động
- – Lập kịch bản nội dung chăm sóc khách hàng theo ngày, tuần, tháng,…
Gợi ý mẫu kịch bản nội dung Chatbot Viral
Chào {full_name}
Tôi có giải pháp tuyệt vời muốn TẶNG bạn: CHATBOT VIRAL – Cách để có 10.000 khách hàng tiềm năng với chi phí 0đ
—
Bạn chỉ cần bấm nút “Chia sẻ” ở hình bên dưới và chia sẻ nó cho bạn bè.
Ngay khi có 3 người bấm vào nút “NHẬN NGAY GIẢI PHÁP”, tôi sẽ gửi đến bạn giải pháp tuyệt vời này!
—
{name} đừng quên bấm vào nút “CHIA SẺ” ở trên để nhận món quà tuyệt vời này nhé. Link chia sẻ chỉ có giá trị trong vòng 24 giờ
—
Chúc mừng {name}!
Nguyễn Văn B vừa chấp nhận lời CHIA SẺ của bạn. Chỉ cần 2 lượt chia sẻ nữa bạn sẽ nhận ngay bộ video hướng dẫn tạo CHATBOT VIRAL!
Bạn hãy tiếp tục chia sẻ để nhận ngay giải pháp tuyệt vời này nhé!
—
Chúc mừng {name} đã nhận được bộ giải pháp CHATBOT VIRAL – Cách để có 10.000 khách hàng với chi phí 0đ
Bạn hãy Click vào nút bên dưới để nhận ngay giải pháp này!
- Cài đặt Chatbot của Chatfuel
Bước 1: Truy cập link www.chatfuel.com và tạo tài khoản bằng việc ấn vào Continue with Facebook
Sau đó hệ thống sẽ gửi cho bạn 1 thông báo truy cập vào Faceobook và các trang bạn quản lý. Bạn ấn vào tiếp tục sau đó chọn nút Ok để bắt đầu làm với giao diện của Chatfuel.
Tiếp theo bạn ấn vào Connect to Page nếu đây là lần đầu bạn sử dụng với Chatbot. Đây chính là giao diện của chatbot để bắt đầu thiết lập chatbot cơ bản:
Bước 2: Làm quen giao diện và hiểu ý nghĩa từng nút trong Chatfuel:
Menu bên tay trái màn hình gồm mục:
– Automate: Thiết lập các câu trả lời tự động và xây dựng các tình huống cụ thể để cung cấp cho các thông tin về sản phẩm/ dịch vụ mà bạn muốn tư vấn cho khách hàng
– Set Up AI: Đây là phần cho phép bạn thiết lập các tình huống mà khách hàng trả lời không có trong kịch bản tư vấn khách hàng của bạn, con bot chat sẽ hiểu và đưa ra các câu trả lời cho từng trường hợp. Đây cũng là vùng mà bạn sẽ dạy con Bot Chat thông minh hơn hàng ngày thông qua các tình huống về tư vấn khách hàng thực tiễn
– People: Đây là phần có thể phân loại được khách hàng tiềm năng và tạo ra các lệnh chuyên sâu để tương tác với khách hàng. Phần này phải trả phí mới dùng được
– Broadcast: Đây là phần bạn sẽ gửi cho khách hàng các bản tin được cập nhập từ các nguồn như chủ đích tạo ra, từ Instagram, youtube, website của bạn theo từng thời điểm mà bạn muốn.
– Configure: Cho phép bạn cài đặt kết nối với fanpage nào mà bạn muốn kết nối. Điều hay mà hệ thống Chatfuel có là hoàn toàn độc lập với Fanpage bạn có thể ngắt và kết nối với bất cứ fanpage nào mà bạn muốn. Cài đặt múi giờ để dễ dàng gửi bản tin cho khách hàng, bên cạnh đó bạn có thể thêm người vào cùng quản lý chatbot này để tối ưu trong quá trình sử dụng.
– Grow: Sẽ giúp bạn thiết lập nâng cao bao gồm: Kết nối website tạo nút chat trên web, tạo ra các luật khi khách hàng comment bài viết bất kỳ trên fanpage sẽ được đưa vào trong Inbox của fanpage.
– Analyze: Đo lường và báo cáo hiệu quả của ChatBot trong việc tư vấn khách hàng, bên cạnh đó nó có thống kê cho bạn về hành vi người dùng khi tương tác với con bot từ đó bạn biết cách tối ưu các nút và nội dung. Phần này sẽ được mở khi bạn có 3 users trong hệ thống.