Content Marketing nhập môn – Không xem qua, đừng hỏi vì sao thất bại!

Content Marketing là một trong những chủ đề được nhắc đến nhiều nhất tại Việt Nam trong vòng 1 thập kỷ trở lại đây. Bất cứ doanh nghiệp nào cũng khát khao có được những chuyên gia Content Marketing đứng phía sau hậu thuẫn và không ngần ngại chi tiền tấn để tạo ra những nội dung hấp dẫn khách hàng. Hàng trăm ngàn nhân sự lao vào thị trường đang rực cháy này với mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm công việc của thế kỷ. Tuy nhiên tuyệt đại đa số trong “rừng người” ấy đã sấp mặt trước khi nhìn thấy ánh hào quang của thời đại. Vì sao vậy? Lí do vô cùng đơn giản và nực cười! Bởi vì những người đó đã đốt cháy giai đoạn và bỏ qua những kiến thức Content Marketing nhập môn căn bản.

CẢNH BÁO: Bài viết dài vãi chưởng vì đầy đủ những gì bạn cần! Hãy kiên nhẫn trên con đường thành công.

Content Marketing là gì? Vì sao doanh nghiệp cần làm Content Marketing?

Cho đến thời điểm hiện tại, những khái niệm về Marketing nói chung và đặc biệt là Content Marketing vẫn như một làn sương mù bao quanh các doanh nghiệp non trẻ cũng như những người mới đặt chân vào nghề. Hãy nhớ rằng! Nếu muốn chinh phục một ngọn nói thì bạn cần tìm hiểu thông tin về ngọn núi đó; để làm Content Marketing thì trước hết hãy tìm hiểu xem nó là gì. Chỉ vậy thôi!

Content Marketing là gì?

Tính đến thời điểm hiện tại có thể nói rằng việc định nghĩa Content Marketing là gì cho thật đầy đủ và chính xác là điều cực khó. Thậm chí là trong thời gian qua cụm từ Content Marketing ngày càng bị lạm dụng và gây nên sự hoang mang không hề nhẹ cho các cá nhân lẫn doanh nghiệp làm marketing.

Để có thể hiểu rõ Content Marketing là gì thì chúng ta nên chia nhỏ cụm từ này ra và phân tích thành 2 phần như sau:

  • Content là gì?

Content là một thuật ngữ chung dùng để chỉ những nội dung được tạo ra nhằm xây dựng thương hiệu và mô tả thông tin sản phẩm hoặc chia sẻ các thông tin hữu ích đến người dùng. Mỗi content sẽ chứa đựng những thông điệp riêng theo chủ ý của người xây dựng và nó sẽ có những tác dụng riêng biệt. Content bao gồm chữ viết, hình ảnh, video, âm thanh, các kí tự…..

Ví dụ: Bạn có một trang web mới tinh và bạn muốn xây dựng thương hiệu của trang web trên thị trường. Điều đầu tiên bạn cần là tạo ra những bài viết chất lượng cao, chuẩn SEO, chứa thông tin hữu ích. Những bài viết đó chính là Content. Và trong Content ấy có chứa những hình ảnh, chữ viết hoặc thậm chí là video.

  • Marketing là gì?

Marketing là một quá trình lâu dài và bền bỉ để lan truyền, quảng bá và xây dựng thương hiệu của bạn trên thị trường. Marketing không đơn giản chỉ là tiếp thị như lâu nay mọi người vẫn nghĩ, mà đó là cả một hệ thống xuyên suốt được xây dựng trong cả quá trình hoạt động của doanh nghiệp.

Marketing bao gồm Marketing Offline và Marketing Online

Và một điều cốt lõi mà bạn nên nhớ là “ Marketing là sự đầu tư, đừng xem đó là sự tốn kém”.

??Content Marketing là quá trình sử dụng những nội dung độc đáo, hữu ích để chia sẻ đến người dùng nhằm đưa ra những thông điệp theo chủ ý của người làm Content Marketing. Nó gắn liền với mọi hoạt động của doanh nghiệp từ viết bài SEO web đến PR sản phẩm, thậm chí trong từng lời nói cử chỉ của nhân viên cũng là Content Marketing.

Nghe có vẻ thâm sâu và phức tạp vậy đó! Nhưng thực tế thì không khó khăn đến mức không thể đâu các bạn. Chỉ cần kiên nhẫn và làm mọi việc trở nên đơn giản!

Vai trò của Content Marketing

SEO website không thể thiếu Content Marketing

Khi tỷ lệ khách hàng mua sắm online ngày càng lớn thì SEO website trở thành một mảng cực kỳ quan trọng trong Marketing và Content Marketing như là nguồn sống của website vậy. Nếu những nội dung bạn tạo ra quá nhàm chán và vô dụng thì thương hiệu của bạn sẽ bị lãng quên mãi mãi. Do đó theo mình thì bước rất quan trọng khi bạn làm Content Marketing nhập môn là học viết bài SEO.

Content Marketing giúp tăng nhận diện thương hiệu

Những nội dung được lan truyền trong cộng đồng sẽ giúp cho thương hiệu của bạn ngày càng trở nên quen thuộc và gần gũi với người dùng. Và số lượng người nhận ra thương hiệu của bạn sẽ ngày càng gia tăng khi bạn cung cấp những content hữu ích và thú vị.

Ví dụ như trong mùa World Cup 2018,hãng Durex đã tạo ra những nội dung vô cùng thú vị và liên quan đến xu hướng hiện tại. Chắc chắn rằng khi nghĩ đến World Cup 2018 thì sẽ không ít người nhớ ngay đến hãng Durex.

Content Marketing giúp tiếp cận nhiều khách hàng hơn

Trong thời đại công nghệ lên ngôi như hiện nay, việc tìm kiếm sản phẩm online đã trở nên cực kỳ phổ biến. Nếu bạn có thể tạo ra những nội dung tốt để truyền tải đến khách hàng thì sự lan truyền sẽ bùng nổ với tốc độ khủng khiếp.

Ví dụ như Lazada thuở sơ khai chẳng mấy người biết đâu. Nhưng những nội dung mà họ tạo ra quá ấn tượng và các chiến dịch quảng cáo làm cho những nội dung ấy được lan truyền mạnh mẽ. Theo thời gian, số lượng khách hàng đặt mua tại Lazada đã áp đảo các sàn TMDT khác.

Content Marketing giúp tăng mức độ tin cậy của thương hiệu

Khi bạn đã được nhận diện và tiếp cận nhiều khách hàng thì hãy làm cho họ tin tưởng bạn. Và một trong những cách hữu hiệu nhất chính là tạo ra những Content Marketing chất lượng cao và có giá trị thực sự đối với người dùng.

Ví dụ như bạn có một website bán thuốc Đông y chẳng hạn. Tại sao bạn không xây dựng những nội dung có ích và mang tính thực tế cho khách hàng thay vì cắm đầu rao bán? Hãy chia sẻ những bài thuốc đơn giản, những các trị các chứng bệnh phổ thông hoặc những công thức món ăn thảo dược. Khi họ cảm nhận được sự chân thành trong từng bài viết thì chắc chắn họ sẽ chọn mua sản phẩm tại trang web của bạn để thực hành các công thức mà bạn chia sẻ. Khách hàng sẽ tin bạn!

Những kiến thức Content Marketing nhập môn không thể không biết

Các thuật ngữ, kí hiệu thường gặp trong Marketing

Newbie: Là người mới trong một lĩnh vực nào đó. Khi bạn học Content Marketing nhập môn thì bạn là newbie đó hehe

SEO: là từ viết tắt của Search Engine Optimization. Đây là quá trình tối ưu hóa website trên những công cụ tìm kiếm

Content writer:  Người viết bài để tạo ra các nội dung liên quan đến sản phẩm theo yêu cầu

Technical writer: Người viết bài chuyên về các thông số kỹ thuật của một sản phẩm

Copywriter: Người tạo ra những nội dung sáng tạo, độc đáo để thuyết phục khách hàng

Unique/Duplicate: Khi viết bài thì bạn cần đảm bảo sự duy nhất (Unique), không để bị trùng lặp nội dung (duplicate)

Seeding: Đây là một kỹ thuật nhằm lan tỏa nội dung/nhận diện thương hiệu tại các cộng đồng

Keyword: Từ khóa của một bài viết, một nội dung bất kỳ để thể hiện chủ đề nói đến

KPI: là chỉ số đánh giá hiệu quả công việc.

Landing Page: Đây là trang đích của một sản phẩm/dịch vụ – Nơi sẽ diễn ra giao dịch mua bán

Social Network: Các mạng xã hội

TVC: Các video quảng cáo trên tivi

Headline: Những dòng chữ có tác dụng nhấn mạnh nội dung

Trên đây chỉ là một số thuật ngữ cơ bản nhất, bạn nên tham khảo thêm Từ điển Marketing để biết thêm các thuật ngữ đặc biệt khác. Đây là một trong những nên tảng của Content Marketing nhập môn nhé!

Chiến lược, Chiến thuật – Nhầm lẫn là tự sát

Những Newbie trong ngành Marketing thường không phân biệt được giữa chiến lược và chiến thuật. Đây chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc làm sai và thất bại ê chề.

  • Chiến lược là những định hướng, mục tiêu mang tính dài hạn cùng với các biện pháp, cách thức để đạt được mục tiêu và hoàn thành định hướng ấy.
  • Chiến thuật là những phương pháp để tiến hành những chiến dịch cụ thể trong một thời gian nhất định, không mang tinh lâu đài nhưng phải tuân theo các định hướng, mục tiêu trong chiến lược.

Ví dụ doanh nghiệp của bạn chuyên kinh doanh sản phẩm bột rau sấy lạnh. Và bạn đưa ra chiến lược định hướng hình ảnh “xanh – sạch – thân thiện”. Kèm theo đó là các chiến dịch có chiến thuật cụ thể như bột rau cho các anh IT bị Trĩ, cho uống thử miễn phí, tặng quà cho các thai phụ…

Nếu bạn không xác định rõ và mập mờ giữa chiến thuật – chiến lược thì sẽ thiếu đi sự đồng nhất trong các hoạt động Marketing. Từ đó làm giảm sức mạnh của thương hiệu và dẫn đến thất bại.

Những kỹ năng sống còn để bạn làm Content Marketing như dạo chơi

Google Search – Đừng nhoẻn miệng cười để rồi hối tiếc

Rất nhiều bạn đã cười vào mặt và thậm chí là chửi tôi khi nhận được câu trả lời này. Nếu bạn hỏi Content Marketing nhập môn bắt đầu bằng kỹ năng gì thì chắc chắn đó là Google Search. Vì sao vậy?

Bạn thử nghĩ xem, chúng ta là người trần mắt thịt, không thể lưu trữ tất cả các kiến thức vào bộ não. Do đó, khi làm Content Marketing nếu không sử dụng tốt Google Search thì xem như bạn đã thất bại một nửa. Nhưng tìm kiếm để tham khảo chứ không phải copy – paste nhé.

Khi bạn có được kỹ năng tự đi tìm câu trả lời thì tư duy làm việc của bạn sẽ đi sang một hướng khác. Đây là lúc bạn vùng vẫy biển khơi, đừng ù lì ngồi đó và chờ sự giúp đỡ nữa. Hãy tìm, tìm và tìm tất cả những gì bạn quan tâm. Hơn 90% câu trả lời đều đã có sẵn đáp án sau khung Search. Công việc của bạn là chắt lọc những kiến thức ấy. Bạn làm được không?

Hãy quên những bài tập làm văn đi

Content Marketing là một cuộc chiến chữ nghĩa, là trận đấu giữa những bộ óc sáng tạo. Nếu bạn vẫn là một học sinh để viết ra những bài theo thứ tự mở bài – thân bài – kết luận thì đừng viết nữa. Hãy nhận thua và dành thời gian đó để tìm hiểu vể Content Marketing nhập  môn đi nhé.

Bạn cần thay đổi cách viết để tạo ra sự khác biệt, nổi bật cho nội dung của mình giữa hàng triệu nội dung khác. Wow! Nhiệm vụ bất khả thi chăng? Lời khuyên của tôi là hãy bắt đầu bằng sự chân thành, viết ra những dòng chân thành. Đó chính là nền móng cho những nội dung đỉnh cao.

Nghệ thuật hoán đổi vị trí

Khi làm Content Marketing, bạn không tạo ra những nội dung dành riêng cho bạn như viết nhật ký. Những thứ bạn tạo ra sẽ được đọc bởi hàng trăm hàng ngàn người khác. Vậy chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn cứ giữ khư khư cái tôi và chỉ viết những gì bạn thích? Đó là sự thất bại, chắc chắn là vậy.

Khi làm bất kì một nội dung nào, hãy thử đặt mình vào vị trí người đọc. Bạn là một anh chàng viết bài SEO cho trang web bỉm sữa. Vậy viết như thế nào thì được nhỉ? Dùng kiến thức thể thao mà bạn có để viết hay cần đặt mình vào vị trí của một bà mẹ bỉm sữa? Tự chọn nhé!

Storytelling – Đỉnh cao của Content Marketing

Nếu ai hỏi cách làm Content Marketing nào hiệu quả nhất thì tôi sẽ nói rằng đó là Storytelling. Hãy tạo ra những câu chuyện cuốn hút thay vì những nổi dụng quảng bá. Và thật tuyệt vời nếu đó là những câu chuyện có thật.

Giả sử như bạn đang bán sản phẩm thuốc chữa yếu sinh lý. Đây là một mảng cực kỳ nhạy cảm và cần độ tin cậy cao nên việc làm Content Marketing  không hề dễ dàng. Nếu bạn chỉ đơn thuần viết những bài quảng cáo về công dụng thần kỳ hoặc giảm giá sâu thì chẳng có gì đột biến đâu. Nhưng hãy thử kể một câu chuyện về anh chàng nọ xem sao!

Như đã nói ở phần trên, hãy bắt đầu bằng sự chân thành mộc mạc. Khách hàng không thích sự chuyện nghiệp xa cách đâu.

Cách làm Content Marketing bài bản và hiệu quả nhất

Trong cuộc sống muôn màu và đầy rẫy những biến đổi khôn lường thì làm việc theo kế hoạch sẽ giảm thiểu rất nhiều rủi ro. Đặc biệt là làm Content Marketing thì lại càng cần thiết những quy trình, cách thức làm phù hợp.

Bước 1: Xác định chủ đề

Điều đầu tiên bạn cần làm khi thực hiện một chiến dịch Content Marketing là xác định chủ đề chính và đối tượng mục tiêu. Khi bạn đã biết mình sẽ làm những gì và tạo ra những nội dung cho ai thì chắc chắn tỷ lệ thành công sẽ tăng lên đáng kể. Giống như trước khi đi qua nhà Crush thì cần xem bản đồ đường đi ; nghiên cứu xem nhà Crush có những ai để chuẩn bị kế hoạch tiếp cận.

Ví dụ như bạn cần viết bài SEO cho một trang web thì không thể bỏ qua bước xác định chủ đề và tìm các từ khóa liên quan. Hoặc khi làm nội dung để phát tờ rơi thì cũng cần biết chủ đề của tờ rơi là gì ; khách hàng mục tiêu là ai.

Bước 2: Xây dựng nội dung

Sau khi xác định chủ đề thì tiến hành xây dựng nội dung thôi. Trong một chiến dịch Content Marketing có thể chia nội dung thành nhiều phần như bài viết, hình ảnh, video… Bạn cần phân chia thời gian để thực hiện từng phần cho thật tốt. Vì nếu một bài viết hay nhưng hình ảnh lại xấu thì thành ra công cốc.

Hãy chú ý kiểm tra lại từng phần và tối ưu hóa tổng thể cho cả chiến dịch nhé! Ví dụ như viết bài SEO thì đừng quên tối ưu cấu trúc SEO; sửa lỗi chính tả cho bài viết.

Bước 3: Đăng tải nội dung

Bây giờ bạn có thể đăng tải các nội dung trên những kênh định sẵn trong kế hoạch rồi. Nếu làm TVC thì đăng lên các kênh truyền hình; viết bài PR thì đăng lên các báo mạng, báo giấy; viết bài SEO thì đăng lên website và chia sẻ rộng rãi.

Bước 4: Lan truyền nội dung

Đây là một trong những giai đoạn quyết định sự thành công hay thất bại của một chiến dịch. Nếu bạn có nội dung đỉnh cao nhưng chỉ vài người biết đến thì quá hoang phí và chắc chắn chẳng có tác dụng gì rồi. Đối với mỗi loại nội dung/sản phẩm thì sẽ có chiến thuật share khác nhau để hướng đến những đối tượng khác nhau. Hãy tìm hiểu trong các bài viết nâng cao nhé!

Bước 5: Đo lường và tối ưu nội dung

Mỗi trận chiến đều phải có mục tiêu nhất định và Content Marketing cũng vậy. Hãy đo lường các số liệu định kỳ ngay sau khi đăng tải. Đừng đợi chiến dịch kết thúc mới đo lường, đó là một sai lầm hết sức tai hại. Hãy theo dõi từng ngày để tối ưu nội dung hoặc thay đổi chiến thuật kịp lúc.

rong thế giới phẳng thì mọi thứ có thể thay đổi từng phút một. Và người chiến thắng là người biết tận dụng những thay đổi ấy để vượt lên trên đối thủ. Nếu bạn chỉ đăng nội dung và chờ 10 ngày sau thống kê kết quả thì xem như vứt tiền qua cửa sổ.

Kết luận

Content Marketing là một nghệ thuật đỉnh cao đòi hỏi tất cả những kỹ năng thượng thừa của từng cá nhân trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, đừng gồng mình làm Content. Hãy làm theo cách đơn giản nhất có thể. Bài viết trên là những chia sẻ về Content Marketing nhập môn căn bản nhất. Bạn hãy đón đọc những bài phân tích sâu hơn nhé!

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy comment và cùng thảo luận. Chúng ta là những người bạn đang cùng theo đuổi những mục tiêu trong Content. Do vậy đừng ngần ngại gì cả!

Theo taloxa

 

Hotline: 0974.533.108