SMS Marketing hiện đang là một hình thức quảng bá thương hiệu, sản phẩm – dịch vụ đến đông đảo người tiêu dùng trên thị trường. Hình thức này được khá nhiều doanh nghiệp ưa chuộng, bởi chi phí thực hiện tiết kiệm mà còn mang lại nhiều lợi ích hữu dụng. Vậy SMS Marketing là gì? hình thức này có lợi ích gì trong kinh doanh, hãy cùng theo chân Eagle Media tìm hiểu qua bài viết này bạn nhé!
SMS Marketing là gì?
SMS là viết tắt của từ Short Message Service, tạm dịch là “Dịch vụ gửi tin nhắn ngắn gọn”. Marketing là hoạt động tiếp thị. Kết hợp hai khái niệm này, SMS Marketing được hiểu là hoạt động tiếp thị sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng thông qua việc gửi tin nhắn. Nội dung tin nhắn vô cùng đa dạng. Đó có thể là giới thiệu sản phẩm mới, chương trình khuyến mãi, chúc mừng sinh nhật khách hàng. … Đối chiếu với các hình thức Marketing, SMS Marketing được xem là một thành phần thuộc Mobile Marketing.
> Xem thêm: Các công cụ hỗ trợ Marketing chuyên nghiệp
Lợi ích của SMS Marketing trong kinh doanh
1. Tính cá nhân
Nếu độ phủ sóng giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng theo chiều rộng thì tính cá nhân sẽ “đánh mạnh” vào chiều sâu. Khách hàng sẽ “ở lại” trong vòng lặp bán hàng và chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp bạn. Nhận 1 SMS (dù với nội dung nào), khách hàng cũng cảm thấy mình được quan tâm một cách đặc biệt. Họ sẽ cảm thấy gắn bó với doanh nghiệp của bạn hơn.
Giả sử một sớm mai thức dậy, bạn nhận được một tin nhắn chúc mừng sinh nhật từ Eaglemedia. Nếu là người nhận, bạn sẽ cảm thấy như thế nào? Chắc chắn bạn sẽ thấy vui đúng không nào?
2. Tỷ lệ mở tin cao
Cách hoạt động của Marketing bằng SMS cũng tương tự như hình thức Email Marketing. Nhưng khi gửi đi một Email chúng rất dễ bị rơi vào hộp thư Spam hơn việc thực hiện gửi đi một tin nhắn SMS.
Theo nhiều khảo sát, khách hàng thường có xu hướng mở xem tin nhắn ngay khi vừa nhận được, đồng thời tỷ lệ mở tin cũng rất cao. Nhiều chuyên gia Marketing cho rằng:
- Email marketing có tỉ lệ mở là 20%. Thời gian trung bình mở là 48h.
- SMS Marketing có tỉ lệ mở khoảng 98%. Thời gian trung bình chỉ trong khoảng 5s sau khi nhận được. (Nguồn: Timely)
Việc này không những giúp khách hàng nhanh chóng tiếp nhận được thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải. Mà còn góp phần giúp doanh nghiệp tăng cao tỷ lệ chuyển đổi. Đồng thời tăng sự gắn kết doanh nghiệp với khách hàng.
3. Thân thiện với các thiết bị người dùng
Tại thời đại công nghệ 4.0, ngày càng có nhiều người sử dụng thiết bị di động để mua sắm và lướt web. Chắc chắn rằng doanh nghiệp cũng sẽ không muốn mất đi sự tương tác của mình với thiết bị di động của người dùng. Vì vậy việc áp dụng hình thức SMS Marketing đang dần được ưa chuộng hơn so với EMail Marketing.
Ngoài ra, SMS lại là một hình thức vô cùng quen thuộc với nhiều người dùng trên thị trường. Với lượng ký tự ngắn gọn giúp người dùng dễ dàng mở và theo dõi tin ngay khi nhận.
4. Có thể kết hợp với các hoạt động marketing khác
Hình thức marketing bằng SMS không chỉ đơn thuần là một phần của quảng cáo. Doanh nghiệp có thể kết hợp SMS marketing với các hoạt động marketing khác mà họ đang triển khai cho doanh nghiệp của mình. Đây là một cách nhanh chóng và dễ dàng để khách hàng kết nối với tin nhắn của doanh nghiệp.
Việc sử dụng SMS marketing sẽ giúp có thêm nhiều khách hàng quan tâm đến các phương tiện truyền thông xã hội của doanh nghiệp. Và có thể cung cấp mã giảm giá cho bất cứ ai thông qua trang web trực tuyến. Chẳng hạn doanh nghiệp muốn quảng bá một sản phẩm mới? Hãy gửi tin SMS cho điều đó.
5. Định vị thương hiệu doanh nghiệp rõ ràng
Với mỗi tin nhắn SMS có thông điệp ngắn gọn, mang tính cá nhân hóa cao sẽ dễ dàng gây được ấn tượng nhất định trong tâm trí mỗi khách hàng về thương hiệu khi gửi đi.
Điều này không những giúp khách hàng nhanh chóng ghi nhớ và nhận diện được thương hiệu. Mà còn gia tăng những vị khách trung thành cho doanh nghiệp.
> Xem thêm:
6. Nhanh chóng tiếp cận với nhiều khách hàng
Như đã đề cập ở trên, lượng người sử dụng các thiết bị điện thoại trên thế giới hiện chiếm đa số trên thị trường. Họ không chỉ sử dụng một thuê bao nhất định mà có thể sử dụng 2 đến 3 đầu số hỗ trợ cho các mục đích khác nhau.
Cũng chính vì thế, việc sử dụng SMS Marketing không những giúp doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận được khách hàng, mà còn tiếp cận được cùng lúc nhiều khách hàng mục tiêu, mang về nguồn lợi nhuận cao hằng mơ ước cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh.
7. Linh hoạt và tùy chỉnh
Một trong những lợi ích mà hình thức marketing này mang lại khiến nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Chính là khả năng tùy chỉnh và linh hoạt của nó.
Khi sử dụng hình thức này, người dùng hoàn toàn có thể kết hợp các tin nhắn văn bản phù hợp. Với đa dạng các hình thức khác nhau. Nhằm thúc đẩy kinh doanh đạt hiệu quả tối ưu.
Nhờ có sự hỗ trợ của SMS Marketing. Doanh nghiệp có thể nhanh chóng gửi đi những tin nhắn thông báo các chương trình khuyến mãi, ưu đãi… đến khách hàng thân thiết, để kích cầu hành vi mua sắm hiệu quả.
8. Chi phí thực hiện thấp
Chi phí đầu tư cho các hoạt động quảng bá, giới thiệu cho thương hiệu, sản phẩm – dịch vụ luôn là điều mà hầu như mọi doanh nghiệp đều cân nhắc khá kỹ mỗi khi triển khai.
Sẽ không tốn nhiều chi phí để gửi một tin nhắn cho khách hàng. Ngay cả khi doanh nghiệp gửi cho nhiều người thì chi phí cũng không phải là vấn đề. Điều này làm cho SMS marketing trở thành sự lựa chọn tuyệt vời cho tất cả các doanh nghiệp. Đặc biệt là đối với các doanh nghiệp mới bắt đầu. Và đang tìm cách quảng cáo mà không tốn quá nhiều tiền trong một lần.
Nhược điểm của SMS Marketing
Bên cạnh những ưu điểm đã được đưa ra, thì hình thức này cũng có một số nhược điểm như:
-
SMS marketing thường có nội dung bị giới hạn
Số lượng ký tự bị giới hạn trong một tin nhắn là nhược điểm lớn đối với hình thức này. Việc giới hạn này khiến cho Marketer gặp khó khăn trong việc phải rút ngắn thông điệp của mình. Nội dung quá ngắn nếu không được đầu tư kỹ về cách sử dụng ngôn từ khó gây được ấn tượng cho người đọc.
Ngoài việc giới hạn trong ký tự, SMS Marketing chỉ có thể sử dụng dạng text cũng là một điểm trừ. Vì tính sáng tạo khi thực hiện các chiến dịch tiếp thị qua SMS thấp hơn nhiều so với việc sử dụng Email Marketing hay quảng cáo. Nhất là khi việc sử dụng hình ảnh, video, infoghraphic, … đang trở thành xu hướng.
-
Khó khăn trong việc đo lường hiệu quả
Đo lường trên website có thể biết được lượng người truy cập, đăng ký thông tin. Những trên SMS Marketing bạn gần như không biết được có bao nhiêu người đã đọc tin nhắn.
Cách xây dựng chiến lược SMS Marketing hiệu quả
- Chọn các phương án tiếp cận khác nhau với các nhóm khách hàng khác nhau: ảnh hưởng 50% đến thành công.
- Phối hợp với các công cụ Marketing Online khác như Google Ads, Facebook Ads, Email Marketing,…
- Chọn thời điểm gửi tin và tần suất gửi tin: 4-6 SMS/tháng hoặc 1-2 SMS/tuần thì hợp lý. Không gửi SMS vào thời gian nghỉ ngơi của khách hàng (buổi trưa, sau 21h tối, …)
- Định vị thương hiệu: thường xuyên nhắc đến Brandname, tên sản phẩm, dịch vụ, … trong SMS.
Bất cứ hình thức Marketing nào cũng có ưu và nhược điểm nhất định. Cân nhắc các lựa chọn và phối hợp các phương án phù hợp sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất. Chính vì những lợi ích mà SMS Marketing mang lại trong kinh doanh đã khiến nhu cầu xây dựng và phát triển các phần mềm gửi SMS ngày càng trở nên phổ biến.
Hy vọng bài viết trên của chúng tôi đã chia sẻ đến bạn thông tin bổ ích về SMS Marketing là gì? cũng như các lợi ích và cách xây dựng SMS Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn.
Xem thêm bài viết:
Marketing Là Gì? Vai Trò Của Marketing Với Doanh Nghiệp
Quảng Bá Thương Hiệu: 7 Điều Doanh Nghiệp Cần Làm Trước Tiên