Hiện nay, với sự phát triển của internet. Chuyển đổi số đang là xu hướng và là ưu tiên hàng đầu đối với các doanh nghiệp lớn nhỏ. Với xu hướng phát triển đó hàng triệu trang web không ngừng ra đời và cập nhật liên tục mỗi năm để đáp ứng được tốt nhất những nhu cầu của người dùng. Thiết kế web là một yếu tố quan trọng trong việc thu hút và giữ chân người dùng trên trang web của bạn.
Tuy nhiên, nếu không thực hiện đúng cách, thiết kế web có thể gây ra những lỗi nghiêm trọng làm tăng tỷ lệ thoát trang. Từ việc sử dụng màu sắc không hợp lý đến thiếu tính tương thích với thiết bị di động, các lỗi thiết kế web có thể làm mất người dùng của bạn trong một vài giây đồng hồ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về 8 lỗi thiết kế web thường gặp và cách khắc phục chúng để giảm thiểu tỷ lệ thoát trang cho website của bạn.
7 lỗi thiết kế web
1. Lỗi thiết kế web: Quá thiếu nội dung
Bạn có biết nội dung mỏng là một trong những vấn đề SEO đầu tiên mà Google nhắm đến thông qua bản cập nhật Panda 2011 không? Bản cập nhật đã khởi động một cuộc chiến khổng lồ chống lại nội dung chất lượng thấp và làm rung chuyển toàn bộ dân SEOer.
Theo cách nói của Google, “nội dung mỏng” đề cập đến nội dung có ít hoặc không có giá trị. Kể từ năm 2011. Các chuyên gia SEO bắt đầu xem xét cảnh báo của Google một cách nghiêm túc và hiểu rằng họ cần phải sản xuất nội dung chất lượng để có được sự đánh giá của Google.
Mẹo bổ sung nội dung thân thiện với GoogleBot:
- Luôn cập nhật các thay đổi dữ liệu theo thời gian thực cho các các bài blog và ý tưởng nội dung mới.
- Tập trung vào việc tạo các chiến lược nội dung theo từng cấp độ. Một bài đăng trên blog thật tuyệt vời, nhưng hãy hỗ trợ nó với các chủ đề phụ có liên quan thì tốt hơn nhiều.
- Theo dõi các xu hướng truyền thông xã hội và tìm hiểu những gì người đọc mong muốn; nội dung chủ yếu nên được tạo ra để giải quyết nhu cầu của họ.
- Nội dung giao tiếp cá nhân hóa cho mục đích kinh doanh sẽ có thời lượng truy cập dài hơn, mức độ hài lòng của khách hàng cao hơn, lượt truy cập trang web được tăng cường và danh tiếng thương hiệu được cải thiện.
Xem thêm: 8 Cách Chăm Sóc Website Cần Thực Hiện Thường Xuyên
2. Lạm dụng khoảng trắng
Khoảng trắng là không gian trống giữa các yếu tố thiết kế. Đó là khoảng cách giữa hai đoạn văn, hai dòng hoặc một hình ảnh và chú thích của nó. Hoặc là một khối không gian trống lớn xung quanh hai yếu tố thiết kế.
Việc sử dụng tốt khoảng trắng dẫn đến giao diện chuyên nghiệp và sạch sẽ hơn. Nó bắt mắt, cho phép các yếu tố thiết kế dễ thở và giúp khách truy cập hấp thụ nội dung mà không cảm thấy choáng ngợp.
Lý do khác tại sao khoảng trắng lại quan trọng:
- Nó cải thiện tính dễ đọc của văn bản cho các cá nhân và trình đọc màn hình
- Nó tổ chức nội dung trang web một cách hấp dẫn
- Nó giúp tạo ra sự nhấn mạnh và tập trung
- Nó tạo ấn tượng về sự sang trọng
- Nó thúc đẩy khả năng đọc được nâng cao
Một số mẹo về cách bạn có thể sử dụng khoảng trắng một cách hiệu quả:
- Sử dụng khoảng cách thích hợp. Khoảng trắng sẽ nâng cao sức hấp dẫn trực quan tổng thể của trang web của bạn nếu bạn duy trì tính nhất quán xuyên suốt.
- Khoảng trắng không nhất thiết phải có màu trắng. Mục tiêu của bạn phải là khiến người đọc cuộn xuống trang sâu hơn và thúc đẩy họ xem các yếu tố khác của trang web.
3. Các CTA không đúng vị trí, bị thiếu hoặc không hợp lệ
CTA sai chỗ là một trong những cạm bẫy phổ biến nhất của thiết kế web. Các nghiên cứu cho thấy 70% các trang web kinh doanh đã đặt sai vị trí hoặc các CTA không tốt trên trang đích của họ. Nếu bạn muốn thúc đẩy doanh số bán hàng, CTA là một nơi hoàn hảo để bắt đầu.
Một nút CTA lý tưởng phải là thứ dễ phát hiện, buộc người dùng thực hiện hành động và được xem như một cụm từ có thể hành động.
Dưới đây là một số gợi ý về cách tránh những cạm bẫy phổ biến của vị trí CTA:
- Làm cho CTA hiển thị rõ ràng. Nếu người dùng của bạn không thấy nút CTA của bạn, thì khả năng họ nhấp vào nút đó và trở thành khách hàng là bao nhiêu? Đặt CTA của bạn ở một nơi khác biệt, có thể nhìn thấy rõ ràng trên đầu trang, trong màn hình đầu tiên.
- Có nút nổi bật. Cho dù đó là màu của nút CTA hay văn bản, Hãy dành thời gian của bạn để tìm ra màu nào sẽ hấp dẫn hơn và văn bản nào sẽ buộc họ thực hiện hành động.
- Sử dụng nền tương phản.Một trong những lý do khiến CTA của bạn không dễ bị phát hiện có thể là nền quá ấn tượng. Các phần tử trang như văn bản, đồ họa và nền phải có độ tương phản để có cái nhìn rõ nét về nút CTA.
- Hấp dẫn cảm xúc của người dùng. Sử dụng lời kêu gọi cảm xúc để khuyến khích người dùng nhấp vào nút.
4. Lỗi thiết kế website: Không phân loại nội dung
Khách hàng vào website là để tìm thông tin, nhưng nhiều lúc họ lại bị bội thực trước rất nhiều thông tin mà trang web hiển thị. Chính vì thế, cách trình bày thông tin cũng góp phần không nhỏ vào sự thành công của một website.
Bạn cần phải biết rằng: Hầu hết người ta chỉ thích nhìn chứ không thích đọc, trừ những thông tin mà họ buộc phải xem. Họ chỉ đọc lướt qua để tìm cái mà mình quan tâm. Vì vậy, thay vì cố gắng cung cấp rất nhiều thông tin lên website thì bạn hãy phân loại nó ra thành từng mục và sau đó lập bảng chỉ mục dẫn đến từng phần nhỏ đó. Ví dụ đối với một sản phẩm phần cứng thì có thể phân thành các mục như Thông tin chung, Cấu hình, Giá cả, Ảnh sản phẩm,…
Xem thêm: Những Điều Bạn Cần Biết Khi Chỉnh Sửa Website
5. Hình ảnh xấu có độ phân giải thấp, gây khó hiểu
Hình ảnh có độ phân giải kém có lẽ là lỗi phổ biến nhất mà chủ sở hữu trang web thường mắc phải. Hình ảnh và hình ảnh minh họa là cần thiết và đẹp mắt khi nói đến sự hấp dẫn trực quan của một trang web. Nhưng chúng có khả năng gây ra vấn đề nếu bạn không tuân theo một số quy tắc chính.
- Sử dụng ảnh có độ phân giải cao. Nhiều trang web sử dụng hình ảnh có độ phân giải thấp. Và hình ảnh không rõ ràng không phù hợp với mục đích.
- Đừng quên về hình ảnh thu nhỏ. Các nhà thiết kế trang web thường quên rằng hình thu nhỏ. Đảm bảo xem trước hình ảnh thu nhỏ và thay thế chúng bằng những hình ảnh có độ phân giải cao hơn.
- Sử dụng văn bản thay thế và siêu dữ liệu. Các công cụ tìm kiếm không thể đọc hình ảnh theo cách mà mắt chúng ta nhìn thấy. Vì vậy, nếu bạn muốn làm cho hình ảnh của mình có thể tìm kiếm được và tăng thứ hạng SEO
- Tâm hình ảnh thích hợp. Hãy lưu ý đến điều này và đảm bảo chia tỷ lệ mọi hình ảnh với tỷ lệ 1:1. Bất kỳ thứ gì khác đều có thể làm hỏng chất lượng ảnh.
- Xem xét tốc độ trang web. Một phương pháp thông minh là sử dụng các thủ thuật. Hoặc các mã giúp tối ưu hóa hình ảnh đang làm giảm tốc độ trang web.
6. Không tương tác với người truy cập
Khi trang web của bạn không tương tác với người truy cập. Điều này có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực lớn đến kinh doanh của bạn. Nếu khách hàng không thể tìm thấy thông tin mình cần hoặc không thể tương tác với trang web của bạn một cách dễ dàng. Họ có thể rời khỏi trang web của bạn và chuyển sang trang web khác. Điều này không chỉ làm giảm tỷ lệ chuyển đổi của bạn. Mà còn làm mất đi tiềm năng khách hàng trong tương lai.
Ngoài ra, khi trang web của bạn không tương tác với người truy cập. Điều này cũng có thể làm mất đi uy tín của thương hiệu của bạn. Người dùng có thể cho rằng trang web của bạn không được quan tâm đến họ và do đó. Họ sẽ không tin tưởng vào sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Vì vậy, để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến kinh doanh và uy tín của bạn, hãy đảm bảo rằng trang web của bạn có tính tương tác tốt với người truy cập. Bạn nên cung cấp thông tin rõ ràng, hướng dẫn người dùng và đảm bảo rằng trang web của bạn có tính năng tương tác như chức năng tìm kiếm, liên lạc, bình luận, chia sẻ trên mạng xã hội và đặt hàng. Nếu bạn cần giúp đỡ để thiết kế và phát triển trang web tương tác tốt hơn, hãy tìm kiếm sự hỗ trợ từ các chuyên gia thiết kế web chuyên nghiệp.
7. Lỗi thiết kế web: Điều hướng kém
Cách các thanh điều hướng trên trang web của bạn được thiết kế có tác động rất lớn đến sự thành công hay thất bại.
Một thực tế phổ biến là menu ẩn hoặc menu thả xuống. Thành thật mà nói, cả hai đều khó chịu như nhau. Chúng không chỉ gây khó khăn trong việc thu thập dữ liệu mà còn gây lãng phí thời gian của người dùng.
Đây là những gì bạn có thể làm để thay thế:
- Đặt ít menu hơn trong thanh điều hướng của bạn. Bạn có thể đã bắt gặp các trang web có quá nhiều mục trong điều hướng của chúng. Các chủ sở hữu trang web dường như đang tự hào về số lượng nội dung mà họ có. Nhưng đó có phải là cách tiếp cận đúng? Không. Sử dụng ít mục trong menu hơn để khách truy cập của bạn sẽ bắt gặp những yếu tố quan trọng nhất. Ít tùy chọn menu hơn đảm bảo các visitor mục tiêu không lướt qua các trang quan trọng.
- Nhận đặt hàng ngay. Đảm bảo rằng bạn duy trì một hệ thống phân cấp thích hợp trong menu của mình. Đặt các mục quan trọng nhất của bạn ở đầu và các trang ít quan trọng nhất ở cuối.
- Giữ nó đơn giản. Đảm bảo rằng các từ được sử dụng trong CTA ngắn gọn, dễ hiểu và có tính tiếp thị mạnh mẽ.
Bạn càng cố nhét nhiều từ vào một nút menu, thì khả năng bạn nhầm lẫn càng lớn. Hãy cố gắng đơn giản chúng, điều đó sẽ giúp người dùng dễ dàng hơn khi trải nghiệm.
Kết luận
Trong bài viết này, chúng ta đã xem xét 7 lỗi thiết kế web phổ biến mà có thể gây ra tỷ lệ thoát trang cao và ảnh hưởng tiêu cực đến trang web của bạn. Tuy nhiên, bằng cách đưa ra các giải pháp thích hợp cho mỗi lỗi, chúng ta có thể giảm thiểu tối đa những tác động tiêu cực này. Ví dụ như tối ưu hóa hình ảnh, tối ưu hóa trang web cho thiết bị di động, đảm bảo an toàn cho người dùng, thiết kế tối giản và tạo liên hệ trực tiếp với khách hàng.
Những cải tiến nhỏ như thế này có thể giúp tăng trải nghiệm người dùng. Tăng độ tin cậy của trang web của bạn và giảm tỷ lệ thoát trang. Đồng thời cải thiện SEO cho trang web của bạn.
Vì vậy, đừng bỏ qua các lỗi thiết kế web này khi phát triển trang web của bạn. Thay vào đó, hãy đảm bảo rằng trang web của bạn đáp ứng tốt những yêu cầu của người dùng và đáp ứng mục tiêu kinh doanh của bạn.