Website đóng vai trò quan trọng trong các điểm chạm của người dùng trong hành trình mua hàng của doanh nghiệp. Để có một trải nghiệm tốt trên website, điều hướng website có vai trò quan trọng về mặt cấu trúc thông tin của website. Giúp người dùng có thể dễ dàng tìm thấy thông tin mà họ đang tìm kiếm. Vậy Điều hướng trang web là gì? đâu là cách thức giúp cải thiệt điều hướng trên website tốt nhất? Cùng Eagle Media tìm hiểu qua bài viết này nhé.
1. Điều hướng website là gì?
Điều hướng website hay còn gọi là cấu trúc liên kết nội bộ. Là các đường dẫn trong website để kết nối đến các trang khác nhau. Về mặt kỹ thuật, điều hướng website là một tập hợp các thành phần cấu thành nên giao diện người dùng. Giúp người truy cập tìm thấy nội dung và các tính năng trên một website. Mục đích của việc điều hướng là giúp người dùng có thể tìm thấy thông tin họ cần trên trang web. Việc điều hướng không chỉ giúp người dùng có thể di chuyển từ website này sang website khác. Mà nó còn giúp người dùng hiểu được mối quan hệ giữa các trang riêng lẻ.
Ngoài ra, Google cũng sử dụng điều hướng để khám phá và lập chỉ mục cho các trang. Cấu trúc liên kết của website sẽ giúp Google hiểu được ngữ cảnh, nội dung. Cũng như mối quan hệ của các trang trong cùng một trang web.
2. Lợi ích của việc điều hướng website hiệu quả
Lợi ích to lớn của việc một website có hệ thống điều hướng hiệu quả thể hiện ở đánh giá trải nghiệm người dùng và sự phát triển của website. Bao gồm ba điểm chính sau:
2.1 Điều hướng thành công giúp người dùng tới nơi cần đến nhanh nhất
Các bước điều hướng trong trang web thể hiện qua mỗi lần nhấp chuột của người dùng. Việc nhanh chóng nhận ra cần nhấp chuột vào đâu cũng như số lần nhấp chuột càng ít. Hai yếu tố này, giúp người dùng đi đến nơi cần đến một cách nhanh và dễ dàng nhất. Điều đó sẽ mang đến cảm nhận hài lòng cho trải nghiệm người dùng.
2.2 Giúp website tăng lượng truy cập, tăng doanh số
Khi trải nghiệm người dùng đối với trang web là hài lòng. Cũng đồng nghĩa với việc người dùng ở lại lâu trên trang web. Và có nhiều tương tác lâu dài thay vì dời đi không trở lại. Đây là xu thế chung đối với người dùng và điều đó đồng nghĩa với lượng người dùng đăng ký mới gia tăng. Lượng truy cập tăng và kéo theo đó là tăng doanh số của website.
2.3 Điều hướng website thành công giúp phát triển giá trị thương hiệu
Những lợi ích của điều hướng thành công cho trang web sẽ mang đến các giá trị về vật chất cùng tinh thần đối với chủ sở hữu. Đó là khi người dùng thấy dễ dàng. Và nhanh chóng tiếp cận nhất với các sản phẩm, dịch vụ mà trang web cung cấp. Người dùng sẽ có nhiều hành động mua hàng hoặc sử dụng những dịch vụ đó hơn. Việc này nâng cao giá trị kinh doanh cũng như giá trị thương hiệu của doanh nghiệp, tổ chức là chủ sở hữu trang website.
3. Làm thế nào để cải thiện điều hướng website?
Để cải thiện điều hướng website các bạn cần thực hiện các nội dung sau:
3.1 Điều hướng website theo cấp bậc nội dung
Việc phân cấp trang để tổ chức nội dung cho khoa học, logic và phù hợp với nhu cầu của người sử dụng/ công cụ tìm kiếm là cách điều hướng khá hiệu quả đối với một website.
Khi muốn tìm một trang cụ thể trong cuốn sách, chắc hẳn bạn chỉ cần xem mục lục. Khi loanh quanh cửa hàng tạp hóa, các lối đi được dán nhãn theo danh mục sản phẩm. Đấy là cách điều hướng truyền thống nhưng luôn tối đa hiệu quả.
Tương tự như thế, với mỗi website, sử dụng phân cấp trang để tổ chức nội dung phù hợp với người dùng và công cụ tìm kiếm.
3.2 Liên kết giữa trang tiếp thị và trang sản phẩm
Các công ty bán nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ thực hiện mọi thứ được đề cập ở trên về việc phân loại các trang. Tạo các silo content và liên kết chúng với nhau.
Tuy nhiên, xu hướng SEO và nhóm Content (topic cluster) cũng tạo ra các tài sản được thiết kế để trở nên hấp dẫn và có thể chia sẻ. Thông thường, điều này xuất hiện dưới dạng một blog. Với các bài đăng có chứa các liên kết đến các sản phẩm và dịch vụ cụ thể.
Sử dụng loại liên kết ngang này giúp thông báo cho người dùng về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và tăng hiệu suất SEO.
3.3 Sử dụng tham số theo dõi trong URL
Các chuyên gia về tính khả dụng, và tối ưu hóa chuyển đổi theo dõi hành vi người dùng bằng nhiều cách khác nhau. Điều này liên quen đến việc sử dụng tham số để theo dõi URL trong website. Điều này có thể gây ra một số sự cố về nội dung trùng lặp trên trang.
Bạn có thể giải quyết điều này bằng cách:
- Tự trích dẫn
- Tránh dùng thông số theo dõi trong URL.
3.4 Xử lý điều hướng cho website lớn
Đối với các website lớn (những trang web có hàng trăm nghìn hoặc hàng triệu trang). Điều hướng trang web có thể là một thách thức lớn.
Điều hướng trang web tự nhiên trong các menu được phân loại thường liên kết đến tất cả các trang của trang web và sitemap XML có thể giúp lập chỉ mục tất cả các trang.
3.4 Ưu tiên các liên kết đầu tiên
Một trang web chứa hai hoặc nhiều liên kết dẫn đến cùng một URL được cho là gây ra sự cố trong công cụ tìm kiếm. Trong đó chỉ xem xét liên kết đầu tiên và liên kết trùng lặp bị bỏ qua.
Điều hướng thanh trên cùng(menu) và thanh bên trái(sidebar) thường xuất hiện đầu tiên trong mã nguồn trước nội dung chính. Ngoài ra, các yếu tố điều hướng trong các menu này thường có anchor text ngắn. Họ có xu hướng ít tập trung từ khóa và tập trung vào thiết kế hơn.
Các liên kết trong nội dung chính của một trang có xu hướng tập trung nhiều từ khóa hơn. Với nội dung xung quanh hỗ trợ từ khóa. Chúng cũng linh hoạt hơn về chiều dài. Với văn bản neo dài hơn, cụ thể hơn; văn bản dài hơn này làm tăng sự đa dạng của các từ khóa mà một trang có khả năng xếp hạng. Tuy nhiên, vì các vấn đề ưu tiên liên kết đầu tiên. Các liên kết này thường bị các công cụ tìm kiếm bỏ qua.
3.6 Sử dụng công cụ và xây dựng công cụ
Nếu không xây dựng được công cụ độc quyền thì bạn có thể dùng công cụ của bên thứ 3 để xác định và khắc phục các vấn đề trên.
Một số công cụ thu thập thông tin có thể kể đến như: DeepCrawl, Xenu, Screaming Frog,….có thể phân tích liên kết hiện tại.
3.7 Phân quyền quản lý tường mảng nhỏ
Một nhóm người cùng quản lý chung toàn bộ trang web lớn sẽ không hiệu quả bằng việc chia nhỏ. Việc phân quyền quản lý sẽ tối ưu việc điều hướng website.
Điều hướng website hiệu quả là một trong những yếu tố quan trọng mang đến trải nghiệm người dùng tốt nhất. Việc này đem tới những lợi ích to lớn về kinh tế cũng như sự phát triển giá trị thương hiệu cho các doanh nghiệp, tổ chức. Hy vọng những thông tin trong bài viết của chúng tôi sẽ giúp các bạn hiểu rõ điều hướng là gì? Cũng như các cách cải thiện điều hướng website tốt nhất hiện nay.
Xem thêm: