Đừng để mẫu logo giết chết giấc mơ của một doanh nghiệp

Logo là gì ? ai cũng biết. Nhưng đâu phải biết là hiểu được giá trị đằng sau nó. Mẫu logo rất quan trọng trong tất cả chiến lược của doanh nghiệp. Mẫu logo – hình ảnh doanh nghiệp – chiến lược marketing – thiết kế mẫu mã sản phẩm…tất cả mọi thứ này đều liên quan mật thiết đến nhau. Đứng dưới góc độ của việc thiết kế in ấn mẫu mã sản phẩm, mẫu logo chi phối toàn bộ các thiết kế xoay quanh nó, từ bao bì, nhãn mác, card visit v.v. Nếu chúng ta phạm sai lầm trong việc thiết kế mẫu logo, có thể điều đó sẽ giết chết doanh nghiệp bạn từ ngày đầu tiên. Đừng đi trên vết xe đổ của những doanh nghiệp Việt.

Vì sao mẫu logo có thể giết chết một doanh nghiệp.

Sự thành công hay thất bại của một doanh nghiệp phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đứng ở góc độ công ty thiết kế và in ấn mẫu mã sản phẩm, tôi đưa ra quan điểm cá nhân về việc thiết kế mẫu logo. Đây không phải là một kinh nghiệm, hay là câu chuyện có thật. Chỉ đơn giản là cách nhìn nhận của sự trải nghiệm.

Vấn đề mà tôi muốn nói đến là: Logo quá xấu => dẫn đến các mẫu mã thiết kế cũng xấu theo => thiết kế nhãn mác, nhãn chai, nhãn rượu, hộp cafe, túi giấy, bao bì, ấn phẩm, hàng hóa.. xấu xấu xấu => dẫn đến không tạo ấn tượng cho người mua hàng => sức mua giảm => không cạnh tranh thị trường => doanh nghiệp phá sản. Done !

Mẫu thiết kế logo rất quan trọng ! Nó chi phối toàn diện đến những thiết kế mẫu mã khác. Ví dụ như bạn là một designer, khi bạn thiết kế card visit, thiết kế nhãn chai, bao bì, hộp bánh… bạn phải thiết kế sao cho phù hợp với cái logo. Nếu mẫu logo màu xanh lá cây, thì mình phải kiểm màu nào đó nó phù hợp với màu xanh lá cây. Không những vậy, kiểu cách của mẫu mã sản phẩm phải phù hợp với logo. Chúng ta thường thấy những doanh nghiệp Việt, đặc biệt là ngành nông sản – thực phẩm thường rất ít chú trọng mẫu mã logo, họ sử dụng những mẫu logo đôi khi phải nói là rất quê mùa. Chính vì điều này, họ vấp váp rất nhiều trong việc cạnh tranh thị trường. Đừng nói là ra nước ngoài, giờ đây thị trường Việt Nam cũng rất kén chọn, mẫu mã bao bì mà xấu là không mua đâu !

Chúng ta hãy cùng làm một phép so sánh đơn giản.

Mẫu bánh kẹo không rõ bao bì
Mẫu logo phù hợp với mẫu mã bánh kẹo.

 

Thiết kế hộp bánh quy đơn giản trang nhã.

Ba hình trên, mỗi hình một kiểu. Hình số một là không quan tâm tới hình thức. Hình số hai thể hiện quan điểm, logo ảnh hưởng tới mẫu mã sản phẩm. Hình số ba, mẫu logo đơn giản, thiết kế bao bì tinh tế trang nhã.

Loại trừ yếu tố về giá, bạn chọn loại nào ?

Tiếp nối lĩnh vực bánh kẹo thực phẩm. Hẳn các bạn ai cũng từng một lần trong đời ăn mì tôm. MILIKET – doanh nghiệp được thành lập từ trước năm 1975. Đến nay vẫn duy trì và phát triển mạnh.

Mẫu mã in bao bì của mì gói Miliket đã thay đổi. Còn bạn thì sao ?

 

Mẫu logo đẹp có thể mang cho chúng ta những gì ?

Từ nãy giờ tôi hơi lan man về vấn đề bao bì nhãn mác mà không chú trọng tới mẫu logo ! Thật sự không phải vậy. Như tôi đã nói, Mẫu logo chính là nền tảng – chi phối tất cả các bản design market khác – thế nên chúng ta không thể có được mẫu mã sản phẩm đẹp khi mà logo của mình chưa tốt.

Doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là những doanh nghiệp nông sản thực phẩm, thông thường thì họ rất ít khi chú trọng tới việc thiết kế logo. Sử dụng đại một hình tượng nào đó làm logo, có lẽ họ chú trọng tới chất lượng hơn. Lấy một trường hợp các doanh nghiệp nhà nông, trong lĩnh vực sản xuất phân bón, đây là lĩnh vực mà tôi cảm thấy các doanh nghiệp Việt rất ít chú trọng về logo.

Chúng ta cùng so sánh một số mẫu thiết kế logo doanh nghiệp phân bón tại Việt Nam và nước ngoài nhé.

Mẫu logo doanh nghiệp phân bón tại Việt Nam

Còn đây là của các công ty nước ngoài.

Thiết kế logo doanh nghiệp phân bón.

So sánh hình 1 và hình 2, có lẽ bạn cũng đã có câu trả lời đâu là mẫu thiết kế logo đẹp. Ta đâu nhât thiết phải cứ bám víu vào những hình tượng nhà nông truyền thống, đầu tư chất một tí, mẫu logo của chúng ta sẽ vừa đơn giản vừa đẹp. Bạn cứ pick một mẫu logo bất kỳ, sau đó tưởng tượng xem thử mẫu mã nhãn mác tạo ra thế nào cho phù hợp với logo ấy !

Thiết kế Logo càng đơn giản, khi thiết kế in ấn nhãn mác, bao bì cũng đẹp hơn. Giữ gìn truyền thống văn hóa là tốt, nhưng đôi khi cần phải phá vỡ đi khuôn khổ để phát triển doanh nghiệp vững mạnh hơn.

Vậy, việc sở hữu những logo đơn giản, đẹp => giúp các designer dễ dàng sáng tạo các bản market phù hợp => tạo ra bao bì, nhãn mác, hộp giấy đẹp => bắt mắt => tăng sức mua hàng của người dùng !

  • Bạn có muốn sở hữu một mẫu logo đẹp không ? 
  • Bạn có muốn doanh nghiệp của bạn tung ra thị trường những sản phẩm có mẫu mã sản phẩm ăn đứt các doanh nghiệp khác không ? 
  • Bạn có muốn hàng hóa của mình cạnh tranh được thị trường ở nước ngoài không ? 

Nếu có ! Hãy đến với chúng tôi – Eagle Media.

[st]
Hotline: 0974.533.108