11 Tiêu Chuẩn SEO Onpage Được Google Ưu Tiên

Bài viết trước chúng tôi đã khái quát cho bạn SEO Onpage là gì? Trong bài viết này, tôi sẽ bật mí đến bạn top 11 Tiêu Chuẩn SEO Onpage đang được Google đánh giá hàng đầu năm 2022. Nắm vững và thực hiện tốt 11 tiêu chuẩn này sẽ giúp website của bạn được Google “ưu tiên”. Giúp cho việc xếp hạng website được tốt hơn và giữ vị trí cao trong trang kết quả tìm kiếm của Google.

Tiêu Chuẩn 1: Tối ưu URL trong SEO Onpage

URL có tên đầy đủ là Uniform Resource Locator (nghĩa tiếng Việt: Hệ thống định vị tài nguyên thống nhất; được gọi một cách thông thường là một địa chỉ web ). Là một tham chiếu đến tài nguyên web chỉ định vị trí của nó trên một mạng máy tính và cơ chế để truy xuất nó.

Đây là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến SEO Onpage. Để tối ưu bạn nên để từ khóa chính có lượng tìm kiếm cao nhất vào URL. Ngoài ra, việc tốt ưu URL của bạn càng ngắn thì khả năng lên top của bạn càng cao.

Tối ưu url onpage trong SEO để đạt được thứ hạng cao
Tối ưu URL Onpage trong SEO

Chốt lại, một URL chuẩn SEO Onpage tốt cần 3 yếu tố sau:

  • Chứa từ khóa SEO chính (có lượng tìm kiếm nhiều nhất)
  • Ngắn gọn nhưng phải đầy đủ ý nghĩa (URL top 1 thường có trung bình 59 chữ)
  • Liên quan đến nội dung bài viết

Tiêu Chuẩn 2: Tối ưu Meta Title

Với công cụ tìm kiếm của Google. Tối ưu Title sẽ giúp việc crawl dữ liệu được nhanh hơn và chính xác hơn. Từ đó giúp google hiểu được nội dung bài viết. Ngoài ra một Title hay và ấn tượng, đúng với nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Sẽ thu hút và kích thích người dùng kích vào bài viết.

Nói đến đây chắc bạn cũng nhận thấy được tầm quan trọng của Title trong SEO rồi đúng không nào!

The-Title-tieu-chuan-quan-trong-seo-onpage
Tối ưu Title là một tiêu chuẩn SEO Onpage được google và cả người dùng đánh giá ca

Một số lưu ý khi thực hiện tối ưu Title:

  • Mỗi Title ngăn cách nhau bằng | hoặc –
  • Nên chứa những từ khóa cần SEO Onpage có lượng search cao thứ 2
  • Không được chứa chính xác 100% từ khóa đã có trong URL
    Ví dụ: URL chứa từ khóa “khoa-hoc-online” thì Title không nên sử dụng từ khóa “khóa học online” mà nên là “khóa học online cấp tốc” hay “khóa học online miễn phí”
  • Đặt từ khóa SEO vào vị trí đầu Title giúp tăng tỉ lệ CTR & thứ hạng.
  • Cũng không nên giống Heading 1. Bạn cần đặt Title bằng từ khóa liên quan và từ khóa giống nhau.
  • Chứa càng nhiều từ khóa càng tốt nhưng phải tự nhiên

Đối với trang chủ

  • Có tên thương hiệu ở Title.
  • Title phải thể hiện được nội dung của toàn bộ domain và hỗ trợ rõ nghĩa cho các thư mục cha

Để tối ưu Meta Title dễ dàng hơn, bạn có thể cài đặt plugin Yoast SEO

Tiêu Chuẩn 3: Heading 1 trong SEO Onpage

Sau Title thì thẻ Heading 1 cũng là một Tiêu Chuẩn SEO Onpage được google đánh giá cao. Khi tối ưu thẻ Heading 1, hãy cố gắng đa dạng, tạo sự liên quan và đặc biệt là hướng đến người dùng. Làm gì thì làm, trải nghiệm người dùng vẫn là yếu tố không thể bỏ qua.

the-heading-onpage-seo
Tối ưu SEO Onpage các Heading từ H1 đến H2 và H3

Để tối ưu thẻ heading 1, cầu lưu ý:

  • Chứa từ khóa SEO liên quan trọng điểm (có lượng tìm kiếm đứng thứ 3)
  • Bao hàm nội dung bài viết
  • Tốt nhất nên chỉ có 1 thẻ Heading 1 duy nhất.
  • Ở thẻ Heading 1 nên là từ khóa có ngữ cảnh liên quan (LSI) khác.

Tiêu Chuẩn 4: Các Thẻ Heading 2,3 

Ngoài việc tối ưu Heading 1, các bạn cần chú trọng tối ưu Heading 2, 3 để giúp Google hiểu rõ hơn về nội dung website của mình.

Một số lưu ý khi tối ưu Heading 2-3:

  • Ngắn gọn, thể hiện nội dung của đoạn văn bạn chuẩn bị đề cập.
  • Triển khai nhiều sub-heading nhất có thể nhưng phải tự nhiên.
  • Heading chứa một số từ khóa liên quan hoặc Semantic Keywords. Tuy nhiên,đừng cố nhồi nhét từ khóa. Phải ưu tiên ngắn gọn và thể hiện nội dung của đoạn

Ngoài ra còn các thẻ Heading 4 đến 6, tuy nhiên các thẻ này không quá quan trọng khi Google đánh giá Tiêu Chuẩn Onpage SEO của một trang web.

Tiêu Chuẩn 5: Độ dài bài viết

Một bài viết đầy đủ và chuyên sâu, hướng tới người dùng tất nhiên sẽ tốt hơn là một bài viết ngắn.

Chuyên gia Jonah Berger cho rằng: “những bài viết trên 2000 chữ có xu hướng được chia sẻ nhiều nhất. Bởi vì có nội dung chuyên sâu hơn, nên thời gian người dùng dành ra để ở lại web và đọc bài viết cũng sẽ lâu hơn”.

Tuy nhiên, không thể khẳng định rằng 1 bài viết 600 chữ sẽ có top cao hơn 1 bài viết 300 chữ. Tất nhiên, khi bài viết của bạn dài thì sẽ được lợi thế hơn một chút trong việc xếp hạng.

Tiêu Chuẩn 6: Table of Content

Table of content (mục lục) từ này khá quen thuộc. Và bạn thường thấy trong phần đầu hoặc phần cuối của mỗi quyển sách. Giúp chúng ta khái quát và tìm kiếm nhanh nội dung trong bất kỳ quyển sách nào. Tương tự như thế, tao mục lục bài viết trên webiste giúp tối ưu trải nghiệm người dùng. Đồng thời, đây cũng là một Tiêu Chuẩn SEO Onpage được thuật toán Hummingbird & Rankbrain của Google rất thích.

meta-discription
Table of Content là một phần quan trọng cho trải nghiệm người dùng

Ngoài ra, nếu dùng WordPress bạn có thể sử dụng Plugin Table Of Content Plus (TOC+). Để có thể tạo mục lục một cách dễ dàng.

Tiêu Chuẩn 7: Semantic Keyword

Semantic Keyword được hiểu là từ khóa về mặt ngữ nghĩa. Có nghĩa là, những từ/cụm từ liên quan đến bộ từ khóa mà bạn đang SEO.

Bạn có thể sử dụng đề xuất tìm kiếm của Google để tìm các từ khóa liên quan như hình bên dưới:

Cách tìm semantic keyword trên google

Để hiểu rõ hơn:

  • Nếu bài viết của bạn có từ khóa chính “SEO”. Bạn không nên lập đi lập lại một từ khóa trong suốt bài viết của mình. Điều này khiến bài viết thiếu tự nhiên và gây sự nhàm chán cho người đọc.
  • Lúc này, từ khóa ngữ nghĩa chính là giải pháp hoàn hảo dành cho bạn. Thay vì sử dụng  “SEO” bạn có thể thay thế bằng Semantic Keyword như:  Seo là gì trong marketing, seo web là gì, viết bài chuẩn seo là gì…

Để làm tốt việc này, bạn hãy trình bày nội dung chất lượng, mạch lạc. Chèn vào đó những từ khóa có ý nghĩa tương tự để bài viết trở nên thu hút hơn. Ngoài ra nó còn đáp ưng yêu cầu của thuật toán Google. Giúp đạt thứ hạng tốt trên công cụ tìm kiếm của google.

Tiêu Chuẩn 8: In đậm keyword chính trong bài

Các từ khóa SEO chính phải được in đậm trong bài viết.

Mật độ từ khóa chính 1-3%, phân bố đều ở mở bài, H1, H2, thân bài và kết bài. Ngoài ra, dàn trải từ khóa phụ/từ liên quan/từ đồng nghĩa xuyên suốt để tăng độ liên quan giữa các ý, tạo thành chủ thể thống nhất cho bài viết.

Bạn có thể xem hình ảnh dưới đây để thấy rõ hơn:

In đậm từ khóa, giúp làm nổi bật hơn và phụ hợp với Tiêu Chuẩn SEO Onpage

Việc in đậm từ khóa sẽ dễ dẫn đến việt mất tự nhiên trong bài viết. Thế nên, khi tối ưu bài viết bạn đừng gượng ép và nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào bài viết. Cách làm SEO tốt nhất chính là luôn luôn nghĩ đến trải nghiệm người dùng.

Tiêu Chuẩn 9: Tối Ưu Hình ảnh

Không chỉ tối ưu keyword và nội dung của bài viết mà bạn cần phải chú ý tới việc tối ưu hình ảnh đăng tải trên website của mình hiệu quả bằng cách:

  • Đặt tên cho các hình ảnh:tên hình ảnh nên viết không dấu và có dấu “_” ở giữa các từ.
  • Tối ưu SEO tags cho các hình ảnh.
  • Các phần meta trong hình phải được điền đầy đủ bao gồm: Title, Subtitle, Author, Meta Description …
  • Sử dụng các thẻ alt text (chèn Semantic Keywords hoặc các Keywords SEO). Các thẻ alt có nội dung mô tả đầy đủ sẽ giúp hình ảnh lên top Google Image.
  • Hình ảnh đầu tiên nên chứa từ khóa SEO chính xác nhưng cũng tránh chèn nhiều từ khóa trong hình.

Vì Googlebot không nhận biết được hình ảnh, chỉ có thể đọc được chữ cái hay kí tự mà thôi. Vì vậy, mô tả nội dung cho hình ảnh sẽ giúp Google hiểu hơn hình ảnh mà bạn đăng tải lên web.

Tiêu Chuẩn 10: Tối ưu Meta Description

Thẻ Meta Description là đoạn mô tả ngắn (dưới 156 ký tự) hiển thị trong kết quả tìm kiếm, cho phép người dùng hiểu sơ nội dung trang web của bạn là gì trước khi nhấp vào.

Một đoạn mô tả ngắn giúp người đọc hiểu hơn trang web của bạn
Meta Description hay, nổi bật và khái quá được nội dung sẽ thu hút người tìm kiếm kích vào bài viết của bạn. Vì vậy, việc tối ưu đoạn mô tả này giúp traffic website bạn cao hơn. Từ đó, gián tiếp cải thiện thứ hạng từ khóa.

Tiêu Chuẩn 11: Tối ưu Readability

Readability là khả năng độc giả có thể thu thập thông tin trên bài viết của bạn

Điều này vô cùng quan trọng bởi vì nó ảnh hưởng tới 4 yếu tố:

  1. Bounce Rate (tỉ lệ thoát)
  2. Dwell on time (thời gian đọc bài viết)
  3. Conversion Rate (tỉ lệ chuyển đổi)
  4. Featured Snippets (đoạn trích nổi bật)
Readability giúp người dùng dễ dàng thu thập thông tin
Readability giúp người dùng dễ dàng thu thập thông tin

 

Việc tối ưu Readability, bạn sẽ giúp người dùng dễ dàng thu thập thông tin hơn. Điều đó dẫn đến việc họ sẽ ở lại đọc bài viết lâu hơn. Việc này giúp google đánh giá cao nội dung bài viết của bạn. Kết hợp với liên kết nội bộ, Readability sẽ giúp giảm tỉ lệ thoát và tăng tỉ lệ chuyển đổi lên rất nhiều.

Bạn có thể tối ưu Readability bằng Yoast SEO nếu sử dụng wordpress.
Để có được một trang web đạt thứ hạng cao bạn cần phải tối ưu các Tiêu Chuẩn SEO Onpage được google ưu tiên khi xếp hạng. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ cũng như giúp bạn tối ưu hóa tất cả nội dung đăng trên trang web dễ dàng hơn từ đó đạt được những vị trí tốt nhất trong kết quả tìm kiếm của Google.
Mình sẽ để số link bài viết liên quan đến đến chủ đề SEO bạn có thể tham khảo thêm:

SEO Onpage Là Gì? Tiêu Chuẩn Quan Trọng Bạn Nên Biết?

Cấu Trúc Website Chuẩn SEO cần những tiêu chí nào?

 

Hotline: 0974.533.108