Google đã bắt đầu thử nghiệm mobile-first index. Index mới này sẽ hướng đầu tiên đến phiên bản cho di động của website để sắp xếp thứ hạng và quay trở lại trên phiên bản máy tính khi không có phiên bản di động cho trang.
Google đã chậm rãi hướng tới một mobile-first index trong một trong thời gian qua. Google đã tiết lộ về dự định của họ về mobile-first index được khoảng một năm, nhưng mùng 4 tháng 11 là ngày đầu tiên Google đã đăng tải chi tiết về mobile-first index trên blog của chính họ.
Vì vậy nếu bạn đang chậm rãi trong quá trình tham gia cuộc cách mạng di động, thì đây là lúc để hành động rồi đấy. Khi di động tiếp tục thống trị tìm kiếm, Google và các công cụ tìm kiếm khác sẽ đặt nặng hơn về tầm quan trọng của thiết bị di động.
Dưới đây là 5 bước bạn có thể làm để tối ưu hóa website để bắt kịp xu hướng moblie-first index của Google.
1.Tốc độ
Trong video về website performance (bên dưới), Developer Programs Tech Lead, Maile Ohye, đã khẳng định rằng “hai giây là ngưỡng cho khả năng chấp nhận được của một website thương mại điện tử”. Người dùng luôn hy vọng các website có thể tải nhanh hơn, và Google cũng vậy. Việc đảm bảo trang tải nhanh hơn là cần thiết để xếp hạng trên di động. Dưới đây là một vài điều cần cân nhắc khi tối ưu hóa tốc độ trang của bạn. Ngoài ra bạn cũng có thể đọc Hướng dẫn tăng tốc WordPress toàn tập từ A-Z cho Beginner của chúng tôi
- Tối ưu hóa các hình ảnh: các hình ảnh lớn có thể làm chậm lại cả một trang. Việc tối ưu hóa các hình ảnh trở thành kích thước phù hợp trở nên hiệu quả một cách nhanh chóng.
- Thu gọn code: đây là quá trình rời đi tất cả các kí tự không cần thiết từ source code mà không thay đổi tình năng của nó.
- Tận dụng bộ nhớ đệm của trình duyệt: bộ nhớ đệm của trình duyệt lưu trữ file tài nguyên của website trên local computer khi người dùng truy cập một website
- Giảm đi các chuyển hướng. Quá nhiều các chuyển hướng sẽ làm một trang phải tải lại và làm chậm trải nghiệm.
2. Đừng chặn CSS, JavaScript hoặc hình ảnh
Trước khi nói đến thiết kế di động, việc chặn các yếu tố trên là điều hữu ích. Chúng thường gây ra nhiều vấn đề hơn và làm cho trang khó xoay sở. Ngày nay điều đó không còn đúng nữa.
Điện thoại thông minh, thi thoảng, có sức mạnh còn hơn cả máy tính bàn. Chúng có thể xử lý gần như bất cứ điều gì chúng ta làm với chúng. GoogleBot cho smartphone cũng có thể xử lý chúng và muốn nhận diện và phân loại cùng một nội dung người dùng xử lý. Vì vậy hãy đảm bảo bạn không ẩn chúng đi.
3. Thiết kế cho di động
SEO đã thực sự được chuyển đổi từ một kỹ năng công nghệ thành cả môt nghệ thuật. Người làm SEO ngày nay phải được biết và hiểu hơn không chỉ là các công cụ SEO, các tín hiệu code và thứ hạng, họ phải biết cách sử dụng thiết kế để tác động lên thứ hạng.
Thiết kế di động bản thân nó là một nghệ thuật. Theo quan điểm của tôi, thiết kế có khả năng phản hồi nhanh chóng là tốt nhất, dưới đây là một số mẹo để tối ưu hóa thiết kế trang trên di động cho việc tìm kiếm.
Không bao giờ sử dụng Flash. Apple bỏ đi Flash cho di động. Vì rất nhiều người dùng di động không có các yếu tố Flash trên điện thoại của họ, bạn cần phải bỏ chúng đi. Sẽ tốt hơn khi sử dụng HTML 5 hoặc Java để thêm vào các yếu tố hay hơn.
Bỏ đi các pop-ups: việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng là rất quan trọng, nhưng nếu trang di động của bạn bị quá tải với các popups, bạn sẽ làm các người dùng của mình bực bội, và họ sẽ rời đi. Điều này sẽ khiến bounce rate cao hơn và làm giảm thứ hạng. Vì vậy hãy cứ bỏ đi các popups trên di động đi.
Thiết kế cho “ngón tay”. Vì người dùng di động của bạn phải điều hướng với ngón tay, hãyđảm bảo thiết kế “thân thiện với ngón tay”. sự vô tình chạm tay phải rất phiền phức, vì vậy hãy chắc chắnhọ có thể kéo và chạm một cách dễ dàng.
Ngoài ra Giao Diện Trên Điện Thoại – Tiêu Chí Xếp Hạng Trên Công Cụ Tìm Kiếm mà bạn nên chú ý khi tiến hành SEO
4. Tối ưu hóa on-page
Khi nói đến SERPs cho di động, bạn có ít không gian để hoạt động hơn. Vì vậy hãy giữ cho tiêu đề và các mô tả được chính xác và có điểm đến. Đây là Các kỹ thuật SEO OnPage để tăng thứ hạng Website năm 2017 mà bạn cần hay đọc và tìm hiểu.
Điều này sẽ giúp GoogleBot hiểu được trang nhanh hơn, cũng như giúp người dùng hiểu hơn về con người bạn. Điều này sẽ dẫn đến một tỷ lệ click-through cao hơn và thứ hạng được cải thiện.
5. Việc tối ưu hóa địa phương
Trong tháng chín, Google đã ra mắt “Possum” – một cập nhật to lớn về thuật toán tìm kiếm địa phương. Tìm kiếm trên di động rất quan trọng cho các công việc kinh doanh để kéo thêm được lượt truy cập vào cửa hàng của họ. Nghiên cứu của Google về các hành vi tìm kiếm địa phương cho thấy những người tìm kiếm địa phương luôn sẵn sàng hành động.
Trong báo cáo này, họ cho thấy rằng “50 phần trăm các khách hàng tiến hành một tìm kiếm địa phương trên điện thoại thông minh của họ đều đến một cửa hàng trong một ngày, và 34 % những người tìm kiếm trên một máy tính/máy tính bảng cũng làm việc tương tự.” Các công việc kinh doanh địa phương thu được nhiều hơn từ mobile-first index.
Dưới đây là một số thứ bạn nên triển khai để gia tăng khả năng được nhìn thấy trên di động của bạn:
- Thành phố và Quận trong tag tiêu đề
- Thành phố và Quận H1
- Thành phố và Quận trong URL
- Thành phố và Quận trong nội dung
- Thành phố và Quận trong alt tags
- Thành phố và Quận trong mô tả meta
- Tên, số điện thoại, địa chỉ của doanh nghiệp
Chúng tôi vẫn phải học biết nhiều bởi Google đang tăng thêm thử nghiệm với mobile index. Nhưng bằng việc hành động ngay bây giờ, bạn có thể giúp phát triển trang và cải thiện khả năng được nhìn thấy trong các tìm kiếm di động.
Đừng đợi đến khi việc chuyển đổi sang mobile-first index trở nên chính thức. Ngay bây giờ hãy hành động tối ưu và chuẩn SEO ngay thôi.