Cấu Trúc Website Chuẩn SEO là một yêu cầu quan trọng để công cụ tìm kiếm của Google dễ dàng nhận biết và hiểu rõ hơn về website của bạn. Hơn thế nữa một trang web có cấu trúc chuẩn sẽ thân thiện hơn với người dùng. Cải thiện mức độ tương tác của người dùng. Từ đó giúp cải thiện thứ hạng website của bạn trên trang trả về kết quả tìm kiếm (Search Engine Results Page). Tăng lượng truy cập tự nhiên (Organic Traffic). Từ đó trang web của bạn sẽ có khách hàng tiềm năng nhiều hơn. Tỷ lệ chuyển đổi cũng tốt hơn làm cho công việc kinh doanh của bạn được cải thiện.
Vậy một để có một website có cấu trúc chuẩn SEO thì cần những tiêu chí nào, hãy cũng Eagle Media tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Tiêu Chí 1: Cấu Trúc Website Chuẩn SEO Phải Phù Hợp Ý Định Người Dùng
Người dùng thường lựa chọn Google là công cụ để tìm kiếm thông tin trả lời cho các thắc mắc của mình. Khi người dùng gõ vào thanh tìm kiếm các truy vấn như: “học thiết kế đồ họa ở đâu”, “cách chế biến món cua rang me ngon” hay “thời tiết ngày mai như thế nào” thì người dùng đang cần một thông tin cụ thể, ngắn gọn chứ khổng phải là cả một ebook dài. Cho nên, trước khi viết nội dung (content) cho website thuộc bất kỳ lĩnh vực nào. Hãy suy nghĩ đến định dạng phù với nhu cầu của người đọc.
Bên cạnh nội dung, khi xây dựng web cũng nên chú ý đến giao diện đẹp mắt. Lấy người dùng làm trọng tâm bằng cách. Tối ưu hóa giao diện người dùng (User Interface). Và trải nghiệm người dùng (User Experience) để thu hút nhiều khách hàng.
Ngoài ra, những liên kết nội bộ và anchor text cần điều hướng người xem nhanh chóng. Nội dung được sắp xếp theo một cấu trúc của website của các chủ đề.
Tiêu Chí 2: Làm phẳng Cấu trúc thông tin
Cấu trúc một trang web “phẳng” là có cấu trúc mà các site quan trọng không nằm cách xa trang chủ. Nghĩa là nó chỉ cần ít nhấp chuột hơn khi cần điều hướng đến trang mong muốn.
Có một quy tắc về trải nghiệm người dùng (UX) chính là “Quy tắc 3 lần nhấp”. Nghĩa là không có site chú trọng nào cách trang chủ của bạn nhiều hơn 3 nhấp chuột. Quy tắc này cho rằng người dùng sẽ cảm thấy khó chịu và thoát khỏi website nếu họ không thể truy cập vào page họ muốn trong vòng ba lần nhấp chuột.
Việc bạn cần làm là tập trung giữ tất cả trang quan trọng gần các trang có thẩm quyền cao nhất là được. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng một cấu trúc website hoàn toàn phẳng và liên kết mọi thứ từ trang chủ. Quá nhiều liên kết trên cấu trúc 1 trang web thông tin sẽ đem lại nhiều vấn đề khác nữa. Cấu trúc 1 trang web phẳng sẽ khiến phân cấp theo ngữ cảnh trong content khó khăn hơn. Đây là một điều rất quan trọng đối với các công cụ tìm kiếm.
Tiêu Chí 3: Tận dụng các Hub page
Hub Page là một trang tổng quan quan trọng giới thiệu một chủ đề hoặc danh mục rộng. Nó kết nối với các danh mục con và các chủ đề cụ thể hơn.
Các hub page có tác dụng: Cung cấp thông tin một cái nhìn tổng quan về chủ đề. Giải đáp các câu hỏi hàng đầu của người xem chủ đề website đó. Liên kết đến các chủ đề phụ và các sản phẩm hàng đầu.Thường thân thiện với người dùng hơn cấu trúc các website danh mục thông thường. Giúp xây dựng thẩm quyền chuyên đề của bạn cho một chủ đề
Cấu trúc Hub page tốt nhất là những hub page có nhiều link liên quan trỏ đến. Từ đấy thẩm quyền của hub page có thể chuyển cho tất cả các chủ đề con được liên kết. Tất cả trang danh mục là các hub page có cấu trúc tự nhiên. Thường chúng đã có nhiều liên kết có thẩm quyền. Điều chủ chốt nâng cao thẩm quyền website danh mục là thêm thông tin về tiểu mục hoặc bài đăng/sản phẩm. Cấu Trúc Website Chuẩn SEO càng liên quan thì càng nên liên kết đến nhé!
Tiêu Chí 4: Website Chuẩn SEO Cần Có Cấu Trúc Silo
Cấu trúc Silo là dạng cấu trúc website chuyên sâu chia nội dung website thành các danh mục (category) riêng biệt. Những nhóm trong cấu trúc này được phân chia thứ bậc dựa trên topic và subtopic.
Mặc dù các Hub page kết nối các chủ đề có liên kết chặt chẽ với nhau rất tốt. Nhưng quyền năng thật sự xuất hiện khi có thể kết hợp thêm sức mạnh của Cấu trúc Silos. Đây là phương pháp technical SEO trong thiết kế website theo chuẩn cấu trúc Silo. nó nhằm sắp xếp nội dung trên website dựa trên chủ đề có liên quan với nhau.
Nói đơn giản, cấu trúc dạng silo tốt giúp phân cấp nội dung trên website theo chủ đề. Nếu coi các hub page là trung tâm của mọi thứ thì cấu trúc silo như hệ thống bậc thang phân cấp quan trọng. Tuy nhiên, Silos không chỉ đơn thuần là liên kết lên và xuống. Các website có liên quan chặt chẽ cũng có thể liên kết với nhau.
Cấu trúc 1 trang web Silo giúp điều hướng người dùng chính xác những gì cần và giúp công cụ hiểu nội dung bài viết của website hơn.
Nếu bạn biết cách tạo Cấu Trúc Website Chuẩn SEO bằng cấu trúc silo một cách hiệu quả. Thì chắc chắn sẽ rất có lợi cho website của bạn trong chiến lược SEO lâu dài.
Tiêu Chí 5: Internal Link Có Liên Quan Ngữ Cảnh
Mỗi website sẽ có cách đi internal Link (liên kết nội bộ) riêng. Thông thường, sẽ lựa chọn dẫn link giữa các trang có cấu trúc như sau: Nội dung bài viết liên quan chặt chẽ đến nhau, có chung tầng gốc trong một silo. Điều này chất lượng nhất khi áp dụng liên kết sản phẩm hoặc danh mục có liên quan.
Thế nhưng, đây không phải là cách đi internal link duy nhất trên website. Chỉ cần bài đăng của bạn muốn liên kết có nội dung liên quan đến chủ đề chung. Hoặc là chủ để mà người đọc muốn truy cập để xem tiếp. Thì việc sử dụng Internal link trong trường hợp này nhất định sẽ mang đến chất lượng tốt va an toàn.
Để tạo dựng được một Cấu Trúc Website Chuẩn SEO đòi hỏi nhiều yếu tố và nhiều khó khăn. Tuy nhiên phần thưởng đạt được lại rất xứng đáng. Phần một của bài viết này chúng tôi giới thiệu cho bạn 5 tiêu chí quan trọng. Ngoài ra, bạn cần thường xuyên kiểm tra, đo lường và cập nhật thêm nhiều Blog Digital Marketing khác và hay đổi theo thời gian.
Một số bài viết liên quan:
Website và Landing Page khác nhau ở điểm nào?
Tại sao SEO rất quan trọng đối với website
Hướng dẫn tối ưu hóa URL cho website của bạn
Xem tiếp phần 2 của bài viết tại đây!